Vì sao Đại hội Hội Nhiếp ảnh TPHCM bị hội viên phản ứng dữ dội?

14/12/2020 - 17:56

PNO - Đại hội Hội Nhiếp ảnh TPHCM khóa 8 hạ màn vào tháng 10/2020, đã bầu được ban chấp hành mới nhưng chỉ hơn một tháng sau, mọi kết quả đều thay đổi.

Từ đầu đã “con voi chui lọt lỗ kim”!

Hội Nhiếp ảnh TPHCM (HOPA) tổ chức Đại hội khoá 8 trong 2 ngày 24-25/10. Đại hội đã làm được phần việc quan trọng nhất – bầu ban chấp hành (BCH) mới. Có 255 hội viên (trong tổng số 306 hội viên đăng ký tham dự) có mặt tại đại hội đã bầu ra các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HOPA nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 tháng, kết quả bị thay đổi.

Với sự thay đổi bất ngờ này, ông Nguyễn Thanh Tâm (Chủ tịch HOPA khóa 7, nhiệm kỳ 2015 - 2020), Trưởng ban Tổ chức Đại hội cho biết trong quá trình bầu cử có sai sót.

Cụ thể, trong số 22 người được đưa vào danh sách để bầu chọn ra 11 người vào BCH mới, ở lần đầu bình chọn, chỉ có 6 thành viên đạt phiếu bầu quá bán gồm: Hoàng Trung Thủy, Nguyễn Hồng Nga, Huỳnh Trí Dũng, Nguyễn Thanh Tâm, Đoàn Hoài Trung, Ngô Đức Cần. BCH còn thiếu 5 thành viên để đủ số lượng 11 người. Lúc này, Đoàn chủ tịch hỏi ý kiến đại hội rằng nên bầu lại hay lấy theo danh sách bầu cử đợt 1, tức 11 hội viên có số phiếu bình chọn cao nhất sẽ được vào BCH. Hơn 90% đại biểu có mặt tại Đại hội chọn cách lấy theo danh sách 11 người cao nhất, không bầu lại.

Theo đó, 5 thành viên không đủ phiếu bầu quá bán nhưng cao lần lượt kế tiếp 6 người trúng cử được vào BCH gồm: Nguyễn Phước Toàn, Ngô Thị Hồng Loan, Huỳnh Phạm Anh Dũng, Vũ Bích Hà, Nguyễn Minh Tân. Cuối cùng, đại hội bầu nhiếp ảnh gia Ngô Thị Hồng Loan làm Chủ tịch, 2 Phó chủ tịch hội là nhiếp ảnh gia Hoàng Trung Thủy và nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tâm. Một tháng sau, Hội Nhiếp ảnh TPHCM thông báo thay đổi kết quả vì đại hội tổ chức bầu cử sai quy chế, BCH không thể có thành viên không đủ quá bán phiếu bầu. Ông Nguyễn Thanh Tâm thay mặt ban tổ chức Đại hội gửi thư xin lỗi hội viên.

Đại hội khoá 8 của Hội Nhiếp ảnh TPHCM bị nhiều hội viên phản ứng dữ dội.
Đại hội khoá 8 của Hội Nhiếp ảnh TPHCM bị nhiều hội viên phản ứng dữ dội. 

Với thông báo trên, 5 thành viên không đủ phiếu bầu bị gạch tên, 2 hội viên gồm nhiếp ảnh gia Hoàng Trung Thuỷ (người có phiếu bầu cao nhất) và nhiếp ảnh gia Ngô Đức Cần (đủ phiếu bầu) xin rút khỏi BCH mới. Vì khuyết Chủ tịch và Phó chủ tịch, Hội quyết định sẽ chọn 2 vị trí này từ 4 người còn lại. Theo đó, Chủ tịch mới là nhiếp ảnh gia Đoàn Hoài Trung và Phó chủ tịch là nhiếp ảnh gia Nguyễn Hồng Nga.

Trả lời báo Phụ Nữ TPHCM về lý do rút khỏi BCH Hội, nhiếp ảnh gia Hoàng Trung Thuỷ nói: “Tôi là người muốn làm chuyên môn nhưng với điều kiện được làm trong môi trường trong sạch, đàng hoàng. Còn tổ chức ra một cuộc đại hội xong tìm cách, tìm cớ để đẩy người mới được bầu phải đi thì tôi cho điều đó sai về mặt pháp lý lẫn mặt tình. Từ khi được bầu, tôi làm việc trong BCH khoảng 40 – 42 ngày, làm với tâm thế không được công nhận nên rất bức xúc. Đây là câu chuyện đáng buồn trong giới nhiếp ảnh. Làm nghề đủ lâu, tôi hiểu đây là tiền lệ rất xấu cho nhiếp ảnh thành phố nên tôi quyết định rút”.

Thư xin lỗi của
Thư xin lỗi của Ban tổ chức Đại hội lần thứ 8, Hội Nhiếp ảnh TPHCM.

“BTC Đại hội làm không đúng theo quy chế, điều lệ của hội nên mới xảy ra cơ sự như vừa rồi. Nếu bầu lần 1 không đủ số lượng thành viên thì phải bầu lần 2. Tuy nhiên, khi Đoàn chủ tịch hỏi ý kiến, một số anh em hội viên chọn không bầu lại vì có tâm thế muốn mọi thứ cho xong. Lúc đó, có nhiều hội viên lớn tuổi, đủ uy tín trong nghề giơ tay xin phát biểu rằng BTC tổ chức sai quy chế nhưng họ lờ đi, không mời phát biểu”, nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh cho biết.

Theo anh, Đại hội đã sai từ đầu. Cái sai càng nối tiếp khi 4 người còn lại trong danh sách tự bình bầu các chức danh lãnh đạo Hội, khiến nhiều hội viên cảm thấy không được tôn trọng, bị xúc phạm...

Đừng để niềm tin... nát như tương

Theo nhiếp ảnh gia Hoàng Trung Thuỷ, hiện không phải 1, 2 người mà rất đông hội viên muốn rút khỏi Hội Nhiếp ảnh TPHCM vì quá trình làm việc có nhiều sai sót của Hội trong thời gian qua. “Hội nên nhớ rằng, niềm tin của các hội viên là thứ rất khó khôi phục. Những hội nghề nghiệp hiện tại không còn quá hấp dẫn với anh em hoạt động nghệ thuật,  nếu hội hoạt động không trong sạch, không tạo hấp lực thì ai vào hội, ai gắn bó làm gì nữa?”, anh nhận định.

Đồng tình với đồng nghiệp, nhiếp ảnh gia Ngô Đức Cần cho biết anh đã 23 năm ở trong Hội, và nếu ban đầu anh em đến Hội với tinh thần vô vị lợi, tin tưởng thì hiện tại, điều đó đã không còn nhiều nữa.

Trước nhiều ý kiến bức xúc từ các hội viên trong HOPA, ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết: “Đợt bầu cử vừa rồi sai so với văn bản pháp quy của nhà nước, tức chỉ công nhận những người được bầu quá bán nên Ban Tuyên giáo TP yêu cầu bầu lại chức danh Chủ tịch và Phó chủ tịch HOPA trong 6 người đủ tiêu chí. Sau thời gian từ 6 tháng đến 1 năm, Hội sẽ tổ chức đại hội bất thường để bầu bổ sung”.

BCH mới ra mắt tại Đại hội Khoá 8
BCH mới của HOPA ra mắt tại Đại hội Khoá 8, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng sau 1 tháng, các kết quả đều thay đổi.

Khi phóng viên thắc mắc về lý do vì sao lại có hành động sửa sai muộn màng này bởi tại Đại hội chính thức, đã có một số hội viên phản ứng, ông Nguyễn Thanh Tâm thừa nhận do ông không đọc kỹ quy chế, điều lệ tổ chức, bình bầu nên khi Đoàn chủ tịch hỏi ý kiến Đại hội, có hơn 90% đại biểu chọn phương án sai mà ông không nắm rõ để thực hiện cho đúng. 

Anh Ngô Đức Cần tiết lộ thêm rằng 2 ngày sau Đại hội, đã có 1 đơn kiến nghị gửi đến nhiều cơ quan, cho rằng Đại hội tổ chức sai quy chế, cần thay đổi, cụ thể là gạch tên những người không đủ phiếu bầu. Đối với anh, con số 13 người là quá nhỏ so với đại hội 200 người nên dù rằng việc bình bầu sai quy chế từ đầu thì việc sửa sai về sau này cũng không thấu tình, đạt lý.

Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong, hội viên 20 năm của Hội nói muốn chấm dứt "trò hề" - hình ảnh mà anh ví về Đại hội khoá 8 vừa diễn ra. Theo anh, Hội cần tổ chức đại hội bất thường trong thời gian sớm nhất, để lắng nghe, hoà giải những bức xúc của hội viên, nếu không, Đại hội vừa rồi của Hội như một vở hài kịch dài kỳ.

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh nhận định, nhiếp ảnh TPHCM đã đánh mất vai trò ngọn cờ đầu của nhiếp ảnh cả nước như đã từng, vì nhiều lý do. Tại đại hội, anh 2 lần đứng lên trước để ý kiến, trong đó, anh có nói với những anh em làm nhiều nhiệm kỳ nên rút để nhường cho lớp trẻ, những anh em mới, đừng "cố bám" chiếc ghế nhân sự chủ chốt nữa.

“Dòng nước phải chảy để không có ao tù, nước đọng. Đại hội phải có lớp trẻ kế thừa. Họ là những người thành thạo công nghệ, tiếp cận với nhiếp ảnh hiện đại. Hiện tại, sau khi Hoàng Trung Thuỷ xin rút, anh em lại càng mất niềm tin vào sự phát triển của Hội”, nhiếp ảnh Lê Hồng Linh chia sẻ.

Diễm Mi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Người cao tuổi / CLB 22-12-2020 09:16:25

    Trước ý kiến tha thiết mong muốn đổi mới của hội viên mong các anh/chị bình tâm suy nghĩ lại. Đừng vì chút nhất thời mà để tiếng đời đời cho con cháu. Chúng tôi đã ở tuổi bát niên vì sức khỏe không còn đến hội sinh hoạt cảm thấy xót xa lắm...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI