Vì sao các ca mắc COVID-19 mới và tử vong có dấu hiệu tăng nhanh tại TP. Thủ Đức?

13/12/2021 - 18:01

PNO - Trên 60% các ca tử vong trong thời gian vừa qua chưa tiêm vắc xin, trong đó có cả người mắc bệnh nền và không có bệnh nền.

 

TP Thủ Đức tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho người dân
TP. Thủ Đức xét nghiệm COVID-19 cho người dân

Chiều 13/12, trong buổi họp báo thông tin về phòng, chống COVID-19, trước tình hình dịch bệnh đang tăng nhanh tại TP. Thủ Đức, ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức - cho biết hiện tại TP. Thủ Đức đang ở cấp độ 2, trong đó, có 12/34 phường cấp độ 1, và 22 phường cấp độ 2.

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, TP. Thủ Đức ngoài các trạm y tế cố định và trạm y tế lưu động địa phương còn triển khai 202 tổ y tế tại khu phố. Ông Hoàng Tùng cho biết với mô hình này, khi chia nhỏ theo khu phố sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dân nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, có thể phát thuốc, thăm khám kịp thời cho các F0, tổ y tế này còn kết hợp với các tổ COVID-19 cộng đồng chăm lo cho F0 về an sinh xã hội. Thành phần trong các tổ này tập trung chủ yếu ở lực lượng quân sự, hội chữ thập đỏ.

Để ngăn chặn, kiểm soát dịch, TP. Thủ Đức đang thực hiện chiến dịch bảo vệ nhóm người có nguy cơ cao là người trên 65 tuổi và có bệnh nền. Trong đó ưu tiên, tiêm mũi nhắc lại và bổ sung cho người dân. "TP đã tiêm được 2.000 mũi tiêm và tiếp tục triển khai nhanh hơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, quan trọng hơn là rà soát những trường hợp chưa tiêm mũi nào để vận động tiêm ngừa. Chúng tôi cũng tăng cường truyền thông về sự cần thiết của tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân được rõ", ông Tùng nói.

Theo ông Tùng, địa bàn có trên 60% các ca tử vong trong thời gian vừa qua chưa tiêm vắc xin, trong đó có cả người mắc bệnh nền lẫn không có bệnh nền. Rất nhiều gia đình có cha mẹ, ông bà lớn tuổi kèm theo bệnh nền nhưng không tiêm vì lý do sợ biến chứng sau tiêm vắc xin.

Ông Tùng khẳng định: "Về mặt y khoa, tiêm vắc xin ngừa COVID-19 chỉ có 1 tỷ lệ biến chứng nhưng rõ ràng lợi ích của tiêm vắc xin nếu chẳng may mắc bệnh sẽ sẽ giảm hơn. Hiện tại, đa số các trường hợp người bệnh không ra ngoài nhưng lây bệnh từ người thân trong gia đình khi ra ngoài làm việc, sinh hoạt".

TP. Thủ Đức đã điều tra, lên danh sách những người chưa tiêm nhưng việc vận động quá khó khăn, thậm chí gia đình còn làm giấy cam kết không tiêm. Ông Tùng tha thiết mong người dân Thủ Đức nói riêng và người dân TPHCM nói chung hãy tiêm ngừa vắc xin COVID-19 để phòng bệnh cho chính mình và người xung quanh.

"Nếu người dân chưa tiêm vắc xin ngừa COVID-19, chưa có điều kiện đi đến trạm y tế để tiêm thì chúng tôi sẽ đến tận nhà để tiêm. Hiện TP. Thủ Đức vẫn duy trì 22 điểm tiêm để thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho người dân”, ông Tùng chia sẻ.

Theo thông báo của UBND TPHCM, đến 11/12, TPHCM duy trì cấp độ 2. Quận 1 tăng cấp độ dịch so với tuần trước, từ cấp 1 lên cấp 2; huyện Hóc Môn giảm cấp độ dịch từ cấp 2 xuống cấp 1.

Ở cấp quận huyện, thành phố, 8 đơn vị đạt cấp độ 1 gồm: Quận 6, 7, 8, Tân Bình, Tân Phú, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn. 13 địa phương ở cấp độ 2 là: Quận 1, 3, 5, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, Phú Nhuận, TP. Thủ Đức, huyện Nhà Bè, Cần Giờ. Một địa phương ở cấp độ 3 trong 2 tuần liên tiếp là quận 4.


Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI