Vì sao 3 trợ lý thân cận của bị can Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố?

01/12/2022 - 20:37

PNO - Các bị can có vai trò quản lý 12 kênh, lên kịch bản, khách mời trong các buổi livestream của bà Hằng để đưa nội dung, ngôn từ sai sự thật...

Liên quan đến vụ “3 trợ lý thân cận của bị can Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố”, tối 1/12, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM vẫn đang tiến hành khám xét nơi ở của 3 bị can Nguyễn Thị Mai Nhi (sinh năm 1983, là trợ lý của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (sinh năm 1992, là nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (sinh năm 1994, Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam) để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Bước đầu, Công an xác định 3 bị can trên có vai trò đồng phạm giúp sức cho bị can Nguyễn Phương Hằng (sinh năm 1971, ngụ quận 3, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) livestream xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự cá nhân của 8 cá nhân, gồm: ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni công tác ở Báo Sài Gòn Giải Phóng), ông Nguyễn Đức Hiển (Phó tổng biên tập Báo Pháp luật TPHCM), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng Lê Công Vinh, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đinh Thị Lan.

Công an tống đạt các quyết định với 3 bị can. Ảnh: Thiên Hùng 

Cụ thể, cơ quan chức năng xác định 3 bị can là nhóm êkip hậu trường cho các buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng. Nhóm này giữ vai trò trợ lý, thư ký xuyên suốt quá trình bà Hằng livestream cho đến khi bà Hằng bị bắt.

Ba bị can đã giúp bà Hằng quản lý khoảng 12 kênh, trang mạng xã hội, lên kịch bản, khách mời trong các buổi livestream của bà Hằng để phát các thông tin trực tiếp. Những buổi livestream này có nội dung, ngôn từ sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhiều người.

Bị can Hà, bị can Nhi giữ vai trò là trợ lý, phụ trách thông báo lịch livestream/ngừng livestream, các vấn đề kiện tụng, đăng tải phát ngôn của bà Hằng. Thậm chí, cả 2 bị can này chuẩn bị các tài liệu, hệ thống kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, máy chiếu, cập nhật những câu hỏi, bình luận của cộng đồng mạng để bà Hằng trả lời, bày tỏ quan điểm ủng hộ của mình đối với bà Hằng...

Riêng bị can Tân giữ vai trò thư ký, phụ trách MC dẫn chương trình, dẫn dắt câu chuyện trong các buổi livestream của bà Hằng. Trong buổi đua ngựa tổ chức tại trường đua Đại Nam, Tân đã đặt tên cho chó đua, ngựa đua là Vy Oanh, Hàn Ni, Đức Hiển... và bình luận khiếm nhã về các nhân vật được đặt tên.

Hôm 29/11, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TPHCM tiếp tục trả hồ sơ vụ bà Nguyễn Phương Hằng cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM để điều tra bổ sung vụ án. Bà Nguyễn Phương Hằng tiếp tục bị tạm giam 2 tháng để điều tra bổ sung theo yêu cầu của Viện KSND TPHCM. Việc trả hồ sơ là để cơ quan điều tra làm rõ vai trò của các đồng phạm trong vụ án. Đây là lần thứ hai Viện KSND TPHCM trả hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an TPHCM điều tra bổ sung đối với vụ án này.

Bị can Nguyễn Phương Hằng

Trước đó, con trai bà Nguyễn Phương Hằng là Nguyễn Quang T. (sinh năm 1990) đã gửi đơn đến Viện KSND TPHCM và Công an TPHCM đề nghị nộp 10 tỉ đồng để bảo lãnh cho mẹ mình tại ngoại, nhưng đơn của ông T. không được chấp nhận.

Theo kết luận điều tra, tháng 3/2021, bà Hằng thông qua các tài khoản mạng xã hội như: YouTube, Facebook, TikTok để livestream, đưa các thông tin chưa được kiểm chứng gây xúc phạm tới uy tín, danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân.

Kết luận điều tra cũng xác định, các cá nhân giúp sức trong các buổi livestream của bà Hằng gồm: ông Huỳnh Công Tân, bà Lê Thị Thu Hà, bà Nguyễn Thị Mai Nhi. Với những cá nhân có liên quan, tham gia giúp sức cho bà Hằng, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định các nội dung liên quan nhưng chưa có kết quả. Nếu có kết quả sẽ tiếp tục xử lý theo pháp luật.

Đối với các cá nhân sử dụng kênh mạng xã hội YouTube để chia sẻ thông tin liên quan đến bà Hằng nhằm mục đích câu like, Công an TPHCM và các đơn vị chức năng có liên quan xác minh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Mới đây, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã chuyển hồ sơ, đề nghị Công an TPHCM nhập vụ án để điều tra đối với bị can Nguyễn Phương Hằng. Vào ngày 22/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Trong quá trình điều tra, bị can Hằng thừa nhận đã có phát ngôn xúc phạm, bôi nhọ nhà báo Đức Hiển, nhà báo Hàn Ni, bà Lan, vợ chồng Thủy Tiên và ông Hưng. Bị can Hằng khai là do những người này có phát ngôn xúc phạm bà cùng chồng là ông Huỳnh Uy Dũng. Vì thế, bà đã dùng từ ngữ phát ngôn xúc phạm, bôi nhọ lại những người này.

Thiên Hùng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI