Vì “Khúc ruột miền Trung”: "Thấy xót trong dạ là làm..."

19/10/2016 - 07:04

PNO - “Khúc ruột miền Trung” đang trong những ngày chống chọi với bão lụt khốc liệt. Tất cả đang hướng về đồng bào Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị theo những cách rất riêng, mà người chứng kiến không khỏi rưng rưng…

Tài xế Trịnh Ngọc Hoàng Ân (H.Hóc Môn, TP.HCM) đã nói mộc mạc như vậy, khi quyết định tự lái xe tải (loại 5 tấn) chở hàng cứu trợ miễn phí ra Quảng Bình, dù chiếc xe này là phương tiện mưu sinh chính của gia đình anh.

“Khúc ruột miền Trung” đang trong những ngày chống chọi với bão lụt khốc liệt. Tất cả đang hướng về đồng bào Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị theo những cách rất riêng, mà người chứng kiến không khỏi rưng rưng…

Chiều 18/10, tan sở , anh Nguyễn Văn Hùng và chị Hà Thị Phương Thu (Nhà xuất bản Giáo Dục tại TP.HCM) nán lại văn phòng để chuẩn bị quà cứu trợ . Anh Hùng cẩn thận cho từng phần tiền vào bao ni lông. Chị Thu phân loại, tỉ mẩn gấp từng chiếc áo cũ . Chỉ trong hai ngày, nhóm anh Hùng đã vận động được 68 triệu đồng và nhiều quần áo cũ . Anh bảo: “Thấy đồng bào mình khổ sở như vậy, chúng tôi không ngồi yên được”.

Những ngày này ở Sài Gòn, bước vào các quán ăn, thực khách cũng dễ bắt gặp thùng quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung. Trưa 18/10, nhiều thực khách bước vào quán Cô Nổ (Q.1) đã tiến thẳng đến thùng quyên góp. Chị Nguyễn Thu Thùy, chủ quán Cô Nổ chia sẻ : “Tôi tập hợp những vị khách lại cùng quyên góp để chụp một tấm hình, chia sẻ lên facebook. Tinh thần ấy sẽ lan tỏa nhanh và thôi thúc nhiều người chung tay hơn nữa”.

Không chỉ người Việt, những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn cũng hưởng ứng nhiệt tình tại quán ăn.

Vi “Khuc ruot mien Trung”:

Sinh viên trường ĐH Văn Hiến tổ chức quyên góp cứu trợ lũ lụt ngay tại trường. Từ Quảng Bình, ông Nguyễn Thanh Phong, Bí thư Đoàn TNCS Trường ĐH Văn Hiến cho biết: "Từ 16/10, trường phát động đến toàn thể giảng viên, cán bộ nhân viên, các sinh viên đang học tập và công tác tại trường, cũng như cựu sinh viên trường ĐH Văn Hiến cùng hướng về đồng bào miền Trung. Ngay trong tối đó, chúng tôi phối hợp cùng Quỹ Trái tim Hùng Hậu đóng góp được 103 triệu đồng tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm như mì gói, chăn… lên đường đi trực tiếp đến các xã rốn lũ ở Quảng Bình. Chúng tôi cùng các cựu sinh viên trường ở khu vực này trực tiếp đến thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình".

Vi “Khuc ruot mien Trung”:

Đến chiều 18/10, các câu lạc bộ sinh viên của trường gấp rút vận động sinh viên đóng góp tiền mặt, sách vở, quần áo, nhu yếu phẩm để gửi tiếp cho đoàn cứu trợ. Ngoài ra, sinh viên cũng tất bật làm đồ handmade để tổ chức bán trong hai ngày 19 và 20/10 ủng hộ đồng bào miền Trung.

Sáng 18/10, Hội Chữ thập đỏ TP.HCM tổ chức quyên góp khẩn cấp ngay trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1). Rất nhiều người ghé lại ủng hộ.

Vi “Khuc ruot mien Trung”:

Sáng kiến này giúp những người đang vội cũng kịp ghé lại “gửi chút ấm áp” cho đồng bào miền Trung. Bác sĩ Lê Quang Ninh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM xúc động cho biết: “Tôi không kìm được xúc động khi thấy một chị công nhân đổ rác ghé lại ủng hộ , những em học sinh nhỏ nhờ cha mẹ chở đến, một chị đi xe lăn cố leo lên vỉa hè để rút tiền ra cho vào thùng quyên góp. Xe buýt dừng đèn đỏ , những hành khách cũng kịp cầm tờ tiền huơ huơ ra cửa xe để nhân viên Hội chạy đến tiếp nhận. Tôi đứng ở đây từ sáng đến chiều, thấy hết được tấm lòng của người dân. Hiện Hội Chữ thập đỏ TP.HCM đã nhận được hơn 1,6 tỷ đồng cùng lượng lớn gạo, mì gói... ngày 19 sẽ xuất phát đến Quảng Bình để ứng cứu người dân”.

Chị Trương Hồng Thúy, người phụ trách chương trình từ thiện “Sát cánh cùng gia đình Việt” của Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM xúc động khi đã có hàng chục bác tài xe tải ở Sài Gòn xung phong chở miễn phí hàng cứu trợ ra Quảng Bình. Nhiều bác tài khác không đi được, đã "xúm vào" ủng hộ xăng để hành trình của những bác tài được thuận lợi.

Vi “Khuc ruot mien Trung”:

Hưởng ứng lời kêu gọi cứu trợ lũ lụt từ Hội LHPN TP.HCM, chiều 18/10, bà Đặng Thiên Thư (Giám đốc mỹ thuật Công ty Lịch Xuân Phương Nam) cũng đã đến tòa soạn báo Phụ Nữ trao số tiền ủng hộ 30 triệu đồng.

 Trần Triều - Tiêu Hà

Hiện báo Phụ Nữ đang tiếp nhận đóng góp của bạn đọc để hỗ trợ đồng bào miền Trung gặp khó khăn vì bão lụt. Mọi đóng góp của bạn đọc hảo tâm xin gửi trực tiếp đến báo Phụ Nữ (311 Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, TP.HCM); qua đường bưu điện hoặc tài khoản từ thiện: Báo Phụ Nữ TP.HCM, số 007.100.1049165, Ngân hàng Ngoại thương VN - Chi nhánh TP.HCM. Vui lòng ghi “Cứu trợ bão lụt 2016” khi chuyển khoản.

Xin trân trọng cảm ơn.

Báo Phụ nữ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI