Về xứ Quảng, ghé làng cổ Lộc Yên

07/04/2023 - 07:30

PNO - Người Quảng Nam gọi Lộc Yên là “tiên cảnh”.

 

Chúng tôi đến Lộc Yên vào một ngày đầu tháng Tư. Ánh nắng vàng nhạt trải đều trên mọi cung đường của miền quê yên ả. Lộc Yên đẹp như một bức tranh.
Ánh nắng vàng nhạt trải đều trên mọi cung đường của miền quê yên ả. Nhìn từ xa, Lộc Yên đẹp như một bức tranh.

Làng cổ Lộc Yên (xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước) là điểm đến mới nổi trong thời gian gần đây ở tỉnh Quảng Nam. Nếu Hội An được biết đến với những ngôi nhà cổ là minh chứng sống động của một thương cảng ở Việt Nam, buôn bán sầm uất một thời thì những ngôi nhà cổ ở Lộc Yên tiêu biểu cho kiến trúc làng quê Việt Nam.

Người Quảng Nam từng phong xứ này là “tiên cảnh” quả không sai. Các ngôi nhà tại làng nằm chênh vênh trên sườn đồi, mặt nhìn ra những cánh đồng lúa bao la. Hầu như nhà nào cũng trồng nhiều cây trái và các loại hoa. Khi đi bộ quanh làng, bên tai văng vẳng tiếng suối róc rách, tiếng chim hót ngỡ như lạc vào chốn thần tiên.

Điểm nổi bật nhất của làng là những bức tường đá phủ rêu phong cùng những con đường lát đá quanh co uốn lượn. Mùa mưa xứ Quảng đôi khi dầm dề, dữ dội, nên người nơi đây xếp những viên đá mỏng tạo thành những hàng rào nhằm ngăn chặn xói mòn. Trải qua thời gian, những con đường và tường đá được phủ lớp bụi thời gian bởi rêu phong tạo nên vẻ trầm mặc, bí ẩn. Điều này đã tạo nên nét đặc biệt cho ngôi làng.

Khi thong dong đi dạo khắp làng, chúng tôi còn bắt gặp nhiều ngôi nhà cổ, tuổi đời tầm 200 năm đổ lại, tiêu biểu kiến trúc nhà cổ Việt Nam, 3 gian 2 chái. Người dân chia sẻ “cả làng có đến 8 ngôi nhà được công nhận là di tích quốc gia năm 2019”. Ngôi làng khá nhỏ, diện tích khoảng 270ha nên du khách hầu như không gặp khó khăn trong quá trình di chuyển và tham quan. 

Người Lộc Yên chân chất và tình cảm, đi đâu, làm gì chúng tôi cũng nhận được sự chỉ dẫn tận tình...

Một ngôi nhà cổ rộn ràng trong Hội Hội làng Lộc Yên diễn ra từ 24-26/3
Một ngôi nhà cổ rộn ràng trong Hội làng Lộc Yên diễn ra từ 24-26/3
Trình nghề mo cau...
Du khách tham gia trải nghiệm tại làng
Suối đá Ồ Ồ tại Tiên Châu, cách làng Lộc Yên tầm 10km.
Suối đá Ồ Ồ tại Tiên Châu, cách làng Lộc Yên khoảng 10km

Nếu một ngày bạn  muốn được nghỉ ngơi, trốn xa những ồn ào, vội vã, có lẽ, Lộc Yên khá phù hợp để tìm về. Đường sá, giao thông tiện lợi cũng là một điểm cộng trên chuyến hành trình tìm về nơi bình yên. Các lưu ý khi đến làng cổ Lộc Yên:

Làng cổ Lộc Yên cách Hội An khoảng 70km và cách thành phố Tam Kỳ khoảng 30km. Nơi này chưa có dịch vụ lưu trú, bạn có thể di chuyển đến các nhà nghỉ, homestay tại thị trấn Tiên Kỳ, cách Lộc Yên khoảng 4km.

Tại làng có nhà hàng Lộc Yên với những món đặc sản địa phương như gà thả vườn, bánh xèo, thịt bò..., giá cả phải chăng. 

Cầu treo Lò Thung
Cầu treo Lò Thung

Đến làng cổ Lộc Yên bạn có thể trải nghiệm bơi lội và thư giãn ở suối đá Ồ Ồ tại Tiên Châu, cách làng Lộc Yên khoảng 10km; thưởng thức các loại trái cây miền quê theo mùa như bòn bon, ổi, bưởi, dâu… và đi dạo quanh các con đường lát đá hoặc men theo bờ ruộng để chụp những bức ảnh đẹp.

Bài và ảnh: Huỳnh Kim Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI