Vào “kinh đô” xứ Quảng ăn mì

23/08/2022 - 20:01

PNO - Nếu bạn thèm một món gì đó rất miền Trung giữa lòng Sài Gòn thì khu ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình, TPHCM) chính là điểm đến lý tưởng nhất. Đây chính là nơi tập trung người miền Trung đông đúc và lâu đời của thành phố.

Ví như thèm ăn một tô mì Quảng chánh vị, ghé quán Nghiêm cũ thì còn gì tuyệt hơn. 

Thèm một tô mì Quảng chánh vị, ghé quán Nghiêm cũ thì còn gì tuyệt hơn!
Thèm một tô mì Quảng chánh vị, ghé quán Nghiêm cũ thì còn gì tuyệt hơn!

Đã hơn 31 năm trôi qua, quán vẫn nằm chốn cũ nhưng bảng hiệu đã thay tên. Vì chủ quán đã không còn nên con cái không gọi tên cũ, sợ kị húy. Dẫu vậy, khách vẫn nhớ mãi cái tên cũ để tìm về. Quán có khang trang lên đôi chút nhưng vẫn còn nét nhà quê đâu đó. 

Thời nguyên thủy, quán chỉ có mì Quảng gà; nhưng vài chục năm nay có thêm mì sườn, tôm rim, ba rọi… Lý do thực đơn phong phú hơn cũng rất thiệt thà: Vì những đợt cúm gia cầm không có gà để bán nên phải bổ sung món khác.

Đến quán Nghiêm, bạn phải kêu mì Quảng gà mới đúng điệu. Chỉ cần nhìn thau gà màu đỏ cam hạt điều sóng sánh nước là đủ thèm. Miếng gà được rim thấm mùi nghệ và củ nén. Vị gà mặn mòi, beo béo mà êm ái. Cắn một miếng, khách như cảm nhận được tinh hoa của ẩm thực miền Trung hội tụ.

Cọng mì ở đây rất khác biệt: dai nhưng vẫn mềm mại, mượt mà. Hỏi ra mới hay mì ở đây được quán dặn làm riêng để không bị trắng đục và khi ăn không bị gãy vụn. Dù loại mì này mắc hơn mì ở chợ 5.000 đồng/kg nhưng quán vẫn quyết dùng để đảm bảo tô mì đúng ý.

Khách gọi, mì được cho ra tô, gắp thêm gà hay sườn, tôm rim... Người bán chan nước dùng vào tô, không vượt quá mặt mì, cho thêm đậu phộng giã bể đôi, ít hành lá và dầu màu điều phi thơm.

Dọn kèm mỗi tô là dĩa rau to còn hơn tô mì và không thể thiếu miếng bánh tráng nướng. Vậy vẫn chưa đủ. Điểm hút mắt nhất của quán chính là tô mắm ớt tỏi tại mỗi bàn. Chỉ nhìn tô nước mắm này đã thấy nồng nàn, đậm đà.

Trên bàn còn có thêm hũ tương ớt ngọt kiểu miền Trung. Đây là món quán tự làm. Đi trúng những ngày quán xào ớt, hương cay nồng phảng phất khắp không gian.

Quán còn dọn thêm ớt xiêm, chanh. Từng hương vị riêng biệt khi trộn lên hợp thành một bản hòa tấu vừa thơm lại nồng, vừa đậm lại thanh thoát, cầu kỳ mà lại bình dị vô cùng. 

Kết thúc bữa mì Quảng ở đây, bạn đừng quên uống một ly trà thơm ngát, mát lạnh và the vị gừng có sẵn trên bàn. Xem như bạn vừa hoàn thành một chuyến về miền Trung qua… tô mì Quảng.

Địa chỉ: Mì Quảng Miền Trung (quán Nghiêm cũ), 276 Võ Thành Trang, quận Tân Bình, TPHCM.

Giá bán: 25.000-35.000 đồng - Thời gian: 6-21 giờ.

Phạm Đoàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI