Về vùng Bảy Núi đừng quên đi tìm món đu đủ đâm

25/07/2019 - 07:08

PNO - Gỏi đu đủ thì đã quá quen thuộc với mọi thực khách nhưng đã bảo giờ bạn thưởng thức món đu đủ đâm độc đáo của người Khmer tại Tri Tôn (An Giang) chưa?

Vùng đất Bảy Núi (An Giang) khoảng thời gian gần đây đang thu hút sự chú ý của nhiều tín đồ du lịch. Không chỉ hấp dẫn bởi quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng hài hòa cùng những cánh đồng lúa thơ mộng mà nền ẩm thực đa dạng được lai truyền từ đất nước Campuchia láng giềng làm du khách thích thú. Trong đó, món đu đủ đâm là đặc sản độc đáo mà ai đến Tri Tôn cũng muốn tìm thưởng thức. 

Ve vung Bay Nui dung quen di tim mon du du dam

Vượt khoảng 30km từ Châu Đốc để đến thị trấn Tri Tôn, tôi phải lần mò vào con đường nhỏ mới tìm ra hàng đu đủ đặc biệt này. Ngay trước quán, bạn sẽ ấn tượng với chiếc tủ kính xếp đủ nguyên liệu, gia vị. Cũng là đu đủ được bào sợi, con ruốc nhỏ, đậu phộng rang nhưng bên cạnh đó tôi còn tò mò khi thấy rau muống, hũ mắm nồng nàn đặt bên cạnh.

Ve vung Bay Nui dung quen di tim mon du du dam

Khi có khách gọi, người bán sẽ cho đu đủ, rau muống, cà rốt, đậu đũa vào chiếc cối gỗ. Tiếp đến là khâu nếm nếm gia vị như muối, đường, bột ngọt, hành tím, ớt, tỏi rồi mắm ruốc, chanh, ruốc… vào đâm cùng rau. Người bán sẽ dùng chày đâm hay giã để từng thành phần hòa quyện và thấm đều vào nhau. Mùi hương dần lan tỏa theo từng nhịp chày làm ai cũng ngất ngây.

Theo chia sẻ, món ăn này có nguồn gốc từ Campuchia và có tên là bốk-la-hông, được người dân Khmer học hỏi để chế biến thành món ăn chơi. Do cách chế biến phải giã, đâm trực tiếp vào phần gỏi nên mọi người gọi quen là “đu đủ đâm”. Đĩa gỏi bày biện khéo léo với phần đu đủ xen lẫn cùng cái loại rau củ tạo nên nhiều gam màu sắc bắt mắt. Phần gia vị quyện đều từng sợi đu đủ, thấm đượm và tỏa ra mùi mắm nồng nàn.

Ve vung Bay Nui dung quen di tim mon du du dam
Ve vung Bay Nui dung quen di tim mon du du dam

Đừng ngại ngần với hình thức khác lạ, nếm thử món bạn sẽ nao lòng với một hương vị gỏi khá đặc biệt. Vị ngọt nhẹ, giòn giòn đặc trưng của đu đủ vừa hườm hòa trong cái chua thanh của chanh và chút mằn mặn của mắm nơi đầu lưỡi. Ngoài ra, còn có sự kết hợp của cà rốt, rau muống giúp cho món đỡ ngấy hơn. Vừa nhai vừa cảm nhận sự đậm đà lan tỏa trong vị giác xen lẫn hạt đậu phộng bùi béo.

Ve vung Bay Nui dung quen di tim mon du du dam

Bạn có thể thưởng thức gỏi đu đủ cùng với bò nướng. Xiên bò lụi thơm lừng sẽ được phục vụ ngay khi lấy từ bếp than mang đến vị ngọt, thơm, nóng sốt làm bữa ăn hấp dẫn hơn.

Tuy chỉ là món ăn chơi những đu đủ đâm Tri Tôn đã thể hiện trọn vẹn đặc trưng ẩm thực của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi. Nếu một lần đến đây, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức hương vị độc đáo này nhé.

Ve vung Bay Nui dung quen di tim mon du du dam

Bài và ảnh: Bánh Bao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI