Hồng Kông mùa hè bỏng rát

21/07/2019 - 12:57

PNO - Hồng Kông mùa hè 2019 “bỏng rát” vì những đợt xuống đường biểu tình phản đối Luật dẫn độ từ Trung Quốc nhưng không vì thế mà thương cảng sầm uất bậc nhất châu Á ấy bớt đi sức hấp dẫn khách du lịch.

Từ lâu, Hồng Kông đã nằm trong danh sách những điểm sẽ đến của tôi. Đó là khi bọn trẻ còn bé tí và mê mệt các bộ phim của Disneyland. Hồng Kông đặc biệt hơn rất nhiều vùng đất châu Á mà tôi đã đến. Tôi yêu sự giao thoa đậm chất Á - Âu trong mọi ngóc ngách của cuộc sống nơi đây.

Hong Kong mua he bong rat
 

Từ chiếc xe điện cổ chạy giữa các tòa nhà cao tầng hoa lệ, đến ngôi đền cổ Man Mo nhỏ nhắn nằm ở Hollywood Road, từ những căn chung cư cũ của thập niên 60 đến các tòa nhà chọc trời… tất cả cứ đan xen vào nhau một cách tự nhiên. 

Nhìn đâu bạn cũng sẽ thấy sự giao thoa thú vị đó. Và hơn cả, những con người nơi đây đang phải trải qua cuộc đấu tranh với chính mình để giữ lại sự pha trộn Á - Âu hay trở về với đất mẹ của họ là Trung Hoa đại lục… đã tạo nên một Hồng Kông đang đổi thay mỗi ngày.  

Quay về thời “phim chưởng”

Đúng như những gì tôi đã hình dung qua phim ảnh, Hồng Kông xuất hiện qua khung cửa máy bay là những tòa nhà chọc trời san sát và những cảng biển tấp nập tàu bè.

Quãng đường từ sân bay về trung tâm thành phố có cây cầu bắc ngang biển cũng khiến các con tôi ồ à ngay khi đặt chân xuống sân bay. Từ sân bay vào thành phố chỉ 30km nhưng có đủ loại phương tiện để bạn lựa chọn. Tàu tốc hành ngay trong sân đến, tàu điện ngầm cũng chỉ cách chỗ lấy hành lý vài bước chân. Rốt cuộc, chúng tôi chọn xe buýt vì tuyến đường về khu vực tôi ở nằm ngay cạnh điểm đỗ và chi phí chỉ bằng 1/3 so với tàu tốc hành. 

Xe buýt ở Hồng Kông do ảnh hưởng từ Anh quốc nên chủ yếu là xe hai tầng. Từ tầng hai của xe buýt nhìn xuống thành phố khá thú vị. Hồng Kông đúng là đất chật người đông, lại đang mùa cao điểm du lịch nên đường phố luôn đông nghẹt du khách. Nhà cửa, quán xá len chặt vào nhau.

Hong Kong mua he bong rat
 

Ở đây, tiếng Anh được sử dụng rất phổ biến, song song với tiếng Trung. Thi thoảng cũng có người nhầm chúng tôi là người Trung Quốc, nhất là những người bán hàng. Những lúc đó, bạn chỉ cần nhắc nhẹ: “English, please!” là họ sẽ lại “bắn” tiếng Anh vèo vèo. Gần như không có trở ngại nào trong việc giao tiếp ở Hồng Kông nếu bạn biết tiếng Anh.

Vì thích trải nghiệm cuộc sống của người địa phương nên chúng tôi chọn khách sạn ở khu Jordan - Kowloon (Cửu Long). Nơi đây thường xuất hiện trong các bộ phim chưởng của TVB một thời, là nơi cư ngụ của giới anh chị xã hội đen. Nhiều dãy chung cư cũ đã từng là phim trường suốt một thời lẫy lừng của điện ảnh Hồng Kông.

Hong Kong mua he bong rat
 

Trải qua nhiều thời kỳ phát triển, Kowloon trở thành địa điểm thu hút rất đông du khách, là nơi check-in nổi tiếng của giới trẻ. Những khu chung cư cũ năm xưa giờ trở thành những căn hộ mang phong cách vintage vô cùng đắt hàng trên các ứng dụng đặt phòng khách sạn, có giá thuê cao ngất ngưởng.

Đặt phòng tại khu vực này, chúng tôi được trải nghiệm cuộc sống của một gia đình Hồng Kông đích thực với những buổi sáng sôi động tại các quầy thực phẩm tươi sống ngay dưới chân tòa nhà, buổi tối xếp hàng ăn bánh cuốn và cháo đêm bên các quầy vỉa hè bốc khói nghi ngút. 

Hong Kong mua he bong rat
 

Hồng Kông đang trong mùa hè nên khá oi nồng, thi thoảng có vài cơn mưa bất chợt khiến bầu không khí dễ chịu hẳn. Cuối tuần gia đình tôi đến, nơi đây đã diễn ra cuộc biểu tình đòi hủy bỏ Luật dẫn độ về đất mẹ lần thứ hai. 

Lần này, mục đích của những người biểu tình là cho du khách đến Hồng Kông, nhất là du khách Trung Quốc, biết thái độ của họ đối với Đại lục, nên các cuộc biểu tình rất ôn hòa và tập trung ở những nơi có nhiều khách du lịch.

Người biểu tình chọn các sân ga tàu điện ngầm và dán lên tường các thông điệp, chủ yếu là đấu tranh cho một Hồng Kông tự do. Họ cũng mời gọi khá nhiều du khách cùng tham gia. Họ chuẩn bị sẵn giấy note, bút và đứng ngay tại các bức tường ở sân ga. Tuy nhiên, sau ngày cuối tuần sóng gió, các ngày còn lại khá yên ả, chủ yếu là khách tham quan dừng chân chụp ảnh. 

Hong Kong mua he bong rat
 

Bạn chọn mì hoành thánh hay món ngỗng quay trứ danh?

Hồng Kông tuy nhỏ bé nhưng ngập tràn các điểm vui chơi giải trí. Gia đình tôi dành nguyên một ngày để khám phá Disneyland, “thế giới thần tiên” của trẻ con trong các giấc mơ. Với những trò chơi và các khu tham quan tại đây, từ sáng sớm, các con tôi đã xúng xính váy áo như các công chúa và hoàng tử trong truyện cổ tích, nắm tay cha mẹ tung tăng khắp nơi.

Các bạn nhỏ tuổi teen và cả các bậc phụ huynh như vợ chồng tôi vẫn cố mua cái bờm cài tóc hình chú chuột Mickey, thư thái dạo chơi trong thế giới cổ tích đó gần trọn một ngày. Ocean Park - công viên đại dương, Ngong Ping - đảo Lantau, nơi ngắm Hồng Kông từ trên cao… cũng là những điểm không thể bỏ qua khi ghé thăm Hồng Kông. 

Chuyến đi lần này, tôi không hào hứng lắm với khu mua sắm ở Central Hồng Kông, mà ngược lại, rất hứng thú với ẩm thực. Đến Hồng Kông mà không ăn dimsum, bánh tart trứng, mì hoành thánh hay món ngỗng quay… là bạn đã bỏ qua một nửa sự thú vị của chuyến trải nghiệm. 

Hong Kong mua he bong rat
 

Các quán ăn bán những món đặc sản này gần như có ở khắp nơi, chỉ có điều đi ăn ở Hồng Kông, bạn phải rất kiên nhẫn xếp hàng vì quán nào nổi tiếng đều cũng rất đông. Gia đình tôi may mắn có bàn ngay khi đến nhà hàng Tim Ho Wan - một nhà hàng nổi tiếng của Hồng Kông suốt tám năm liền nhận sao Michenlin với các món dimsum trứ danh. 

Nếu đến Hồng Kông, bạn cũng nên thử món mì hoành thánh ở quán ăn Mark tại Wellington Road, thương hiệu đã có từ những năm 1960 với sợi mì tươi nhỏ xíu và nước chan thanh mát hấp dẫn. Cả nhà tôi cũng lùng sục để nếm thử chiếc bánh tart trứng thơm mềm của tiệm bánh Tai Cheong Bakery. Đây đúng là hương vị độc nhất vô nhị dù bánh được bán với giá đắt gấp rưỡi so với chiếc bánh tart trứng tại các cửa hàng khác. 

Hong Kong mua he bong rat
 

Và sau khi đi dạo mỏi chân ở khu mua sắm Central, bạn nhất định phải ghé cửa hàng ngỗng quay để thưởng thức những miếng thịt giòn giòn mềm mềm thơm nức, đậm hương vị thảo mộc và nước xốt sánh mịn. Về Hà Nội, thi thoảng tôi lại nghĩ đến món dimsum nghi ngút khói hay món bánh cuốn thịt mềm thơm tan trong lưỡi. Kể ra, một chuyến đi mà để lại dư vị như thế cũng là một chuyến đi đáng nhớ. 

Với vô vàn điều hấp dẫn đã trải qua chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, chúng tôi biết Hồng Kông không bao giờ là nơi chỉ đến một lần trong đời. 

- Khí hậu Hồng Kông tương đối giống TP.HCM, vào mùa hè hay có những cơn mưa bất chợt, bạn nên mang theo ô.

- Nên mang giày đế mềm vì bạn sẽ phải đi bộ rất nhiều.

- Nên đặt trước các dịch vụ vui chơi online trên các app như KKday, Klook... vì các điểm tham quan của Hồng Kông lúc nào cũng đông nghẹt du khách, bạn sẽ phải xếp hàng rất lâu. Các điểm đến của Hồng Kông đều có line ưu tiên cho những người mua vé online, thủ tục nhanh chóng và dễ dàng, lại rẻ hơn ít nhất 15% so với vé bán tại chỗ. 

- Để đi lại trong thành phố, bạn nên mua thẻ tàu điện ngầm. Hồng Kông có hệ thống tàu điện ngầm khá dễ đi. Đi xe buýt cũng tiện lợi nhưng bạn sẽ mất nhiều thời gian để xác định các tuyến xe. 

- Hồng Kông khá đắt đỏ, bạn nên lên một kế hoạch chi tiêu hợp lý nếu đi du lịch tự túc nhé.

Chi Phạm 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI