Hốt bạc nhờ công nghệ “thổi giá” cây cảnh ngày Tết

23/01/2016 - 08:01

PNO - Trước nhu cầu lớn chơi cây cảnh ngày Tết của người dân, các chủ vựa cây cảnh đã sử dụng “thủ pháp” quen thuộc, dễ dàng “móc túi” khách hàng.

Nhộn nhịp thị trường hoa Tết

Đến hẹn lại lên, cứ vào khoảng thời gian cuối tháng 1 dương lịch này, khắp các con đường lớn nhỏ ở TP. HCM đã được phủ đầy màu sắc rực rỡ của đủ loại cây cảnh, hoa Tết. Tết luôn là thời điểm mà các nhà vườn ăn nên làm ra, bởi hầu như bất kì người dân nào, dù giàu hay nghèo cũng đều có nhu cầu sắm cặp hoa cảnh chưng tết, nhiều thì chậu mai, chậu quất, ít thì cặp phát tài, vạn thọ hay hoa giấy...

Hot bac nho cong nghe “thoi gia” cay canh ngay Tet
Nhiều loại hoa, cây cảnh đã được các chủ vựa hoa bày bán phục vụ ngày Tết.

Không chỉ “chịu chi” hơn ngày thường, nhiều người dân TP. HCM còn ráo riết săn lùng các loại cây kiểng độc lạ để chơi Tết. Nhờ đó, các nhà vườn cũng được dịp bội thu cuối năm khi sử dụng “thổi giá” khiến thị trường cây cảnh ngày Tết nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Chia sẻ về thị trường hoa Tết năm nay, chị Trần Thị Hạnh, chủ nhân của điểm bán hoa tại Làng hoa Gò Vấp, TP. HCM cho biết:

"Khách cũng có năm bảy dạng, quan trọng là hoa cảnh của mình có đáp ứng được nhu cầu không. Như có người chỉ mua chậu cúc vạn thọ, bông giấy… thường chỉ có giá vài ba trăm. Nhưng cũng nhiều người “săn” hàng độc như dưa hấu khắc hình, chữ, bưởi tay phật, chậu tắc hình rồng, phượng hay những cây mai lớn, tạo kiểu độc đáo… có giá dao động từ năm, bảy triệu trở lên.

Với nhiều người chơi hoa, do tâm lý ngày Tết ai cũng rủng rỉnh nên khá thoáng trong việc chi tiền sắm Tết, nhất là mua hoa cảnh. Do đó, ai cũng biết chúng ít nhiều có giá cao hơn ngày thường nhưng vẫn chấp nhận mua một đến hai chậu cảnh chơi Tết.

Thường xuyên đi mua hoa về chơi Tết nhiều năm qua, ông Võ Huy Hà (56 tuổi, Q.2, TP. HCM) chia sẻ: “Thị trường cây cảnh cũng bát nháo lắm, chia ra đủ loại, người bán nói loại 1, loại 2, loại 3 rồi mỗi loại bán một giá, có khi chênh lệch đến tiền triệu nhưng phải tinh ý lắm mới phân biệt được, vì chúng có khác nhau mấy đâu. Nên người bán bảo giá bao nhiêu mình biết vậy. Thấy đẹp mà hợp túi tiền thì mua thôi”.

Hàng độc “thổi giá” càng cao

Theo lời một đầu mối chuyên cung cấp hàng cho các vựa hoa cảnh lớn tại TP.HCM, hầu hết các sản phẩm của ông đều được các tiểu thương ở TP. HCM đặt hàng từ trước Tết khoảng hai đến ba tháng. Tất cả các sản phẩm đều đã được phân ra làm hai loại với mức giá chênh lệch khá lớn.

Như với bưởi hồ lô có chữ “Phúc - Lộc - Thọ” giá tại vườn loại một là 800.000 đồng, loại hai là 500. 000 đồng. Tuy nhiên khi ra đến chợ hoa, những loại trái cây thuộc hàng hiếm này đã được nâng lên từ hai đến ba triệu đồng.

Hot bac nho cong nghe “thoi gia” cay canh ngay Tet
Với những mặt hàng độc, các chủ vựa càng dễ "thổi giá".

Một tiểu thương trên đường Hoàng Văn Thụ tiết lộ, thường người mua rất khó nhận biết đâu là hoa loại một hay loại hai, nên họ sẽ “tùy cơ ứng biến”. Theo người này, rất nhiều người “hô biến” hoa cảnh loại hai thành loại một thành công, đẩy được mức giá lên tới trên dưới 1,5 triệu đồng. Với những khách hàng dễ tính sẽ dễ dàng “dính bẫy” người bán.

Cũng theo lời tiểu thương này, với những cây cảnh độc lạ như thế, người bán cũng phải cất công săn lùng. Khi đã mua được hàng, các chủ vựa phải bỏ công bảo quản nên tất nhiên, các chủ vựa hoa phải “thổi giá” những món hàng độc này lên để kiếm lời, nhân dịp làm ăn quan trọng nhất trong năm của giới vựa hoa.

Dù biết những chậu cảnh mình “săn” được đã bị “thổi giá” song nhiều người dân TP. HCM vẫn chấp nhận, bởi đây là dịp duy nhất họ có nhiều thời gian để cả gia đình cùng trang hoàng nhà cửa, sắm sửa đón Tết. Với tâm lý sau một năm làm việc vất vả, ngày Tết là khoảng thời gian ăn chơi, giải trí nên nhiều người sẵn sàng chi số tiền từ năm đến mười triệu đồng để sắm cây cảnh.

Thậm chí với những mua hoa, việc “săn” được chậu cảnh như ý còn vui hơn… Tết. Đó cũng chính là lí do giúp công cuộc “đẩy giá” cây cảnh của các nhà vườn thành công.

Diệu Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI