Về Châu Đốc đừng quên ghé ăn tô bún cá

16/09/2019 - 14:00

PNO - Nếu đến Châu Đốc, bạn có thể ăn bún cá thay cơm ba bữa bởi từ đường lớn đến phố hẻm nhỏ đều có món ăn này và bán cả ngày.

Người ta thường nói, Châu Đốc là xứ kỳ lạ. Những món ăn đặc trưng miền Tây ở đây, có một sự pha trộn kỳ diệu trong văn hóa ẩm thực giữa láng giềng Campuchia hay người Khơ-me. Bởi thế Châu Đốc không tự “vỗ ngực xưng tên” trong lĩnh vực ẩm thực, nhưng hễ ai dừng chân – nếm một tô bún cá đậm đà hay ly nước thốt nốt mát lành… đều không cưỡng lại được sự thu hút của vị giác.

Ve Chau Doc dung quen ghe an to bun ca
 

Nói đến bún cá, người ta nghĩ ngay đến món ăn đặc trưng miền Tây với nguyên liệu giản đơn dung dị như cá lóc đồng, bún, nước lèo hay nhúm rém (giá sống, rau muốn bào, bắp chuối, rau nhút, kèm bông điên điển). Ít ai biết, món ăn quen thuộc của người dân khắp miền Nam lại có gốc gác từ nước láng giềng Campuchia và được người Việt biến tấu theo khẩu vị khác nhau. Nhưng có lẽ người dân Châu Đốc đã giữ được nhiều hương vị nguyên gốc nhất.

Ve Chau Doc dung quen ghe an to bun ca
Tượng đài cá ba sa nằm sừng sững bên dòng sông Hậu đoạn chảy qua Châu Đốc như một biểu tượng của đất và con người nơi đây.

Đi đâu ở miền Tây, người ta cũng dễ dàng tìm được món ăn thông dụng này. Ấy thế nhưng có một điều mà các thực khách ẩm thực lại thường rỉ tai nhau – rằng Châu Đốc là xứ kỳ lạ, bún cá ở đây cũng rất “kỳ lạ”.

Ve Chau Doc dung quen ghe an to bun ca
 

Cách nấu bún cá cũng không kỳ công như thực khách lầm tưởng. Ca lóc tươi được làm sạch và luộc, tách lấy thịt cá trắng phau. Từng miếng cá thơm lừng được xào với tí ti màu nghệ, tạo thành một màu sắc kích thích vị giác cực độ.

Điểm đặc biệt của bún cá Châu Đốc, phải kể đến nồi nước lèo nức mũi len lỏi vào vị giác thực khách. Dù ở xa trăm bước cũng có thể tìm đến mà thưởng thức. Nước lèo được hầm từ xương ống, trộn với nước luộc cá lóc ngọt đượm. Vị ngọt hoàn toàn từ thịt và cá, trong lắng và thoang thoảng mùi mắm kích thích môi miệng.

Ve Chau Doc dung quen ghe an to bun ca
Một tô bún đầy ấp cá chỉ với giá 10.000 -15.000 đồng

Mắm được người dân dùng làm nước lèo, cũng đặc biệt lắm à nghen! Cứ hễ vào mùa mắm cá linh, nồi nước lại thơm lừng vị cá được nấu chín kĩ, hay đôi lúc lại mà mùi mắm ruốc được gạn lắng trong veo nhưng đượm vị. Để nồi nước lèo ngọt hơn, người nấu có thể thả thêm một ít mực khô, tôm khô… để tăng vị cho món ăn. Tuy nhiên, sẽ không tròn vị khi bún cá Châu Đốc thiếu củ ngải bún đây là nguyên liệu bắt buộc để tạo nên hương vị đặc trưng cho món bún này. 

Ve Chau Doc dung quen ghe an to bun ca
Thật thiếu sót nếu bún cá không có rau sống ăn kèm.

Sức quyến rũ của bún cá còn nằm ở nhúm rau tươi rói như rau muống bào, rau thơm, giá sống, kèo nèo, rau đắng, rau răm, thân bông súng… và đặc biệt là một chùm điên điển vàng ươm tô điểm cho món ăn thêm sắc vị. Vị điên điển hơi nhẫn, hòa trộn với từng thớ cá thấm ngọt tạo nên một sự hòa hợp vị giác không chê vào đâu được.

Điểm đặc biệt của bún cá Châu Đốc có lẽ nằm ở một món ăn kèm không đâu có – đó là trứng vịt lộn. Đến với Châu Đốc mà không gọi ngay một tô bún cá kèm trứng lộn thì quả là thiếu sót lớn lắm…

Ve Chau Doc dung quen ghe an to bun ca
 

Chỉ từng ấy nguyên liệu nhưng mỗi “tay nấu” lại có thể tạo ra những hương vị khác nhau hoàn toàn. Người ta có thể tìm ngay đến khu chợ sầm uất ngay trung tâm Châu Đốc để thưởng thức một tô bún cá “chuẩn vị” người miền Tây. Hoặc tinh ý hơn, những du khách yêu thích xê dịch lại lân la hỏi người dân và tìm đến một góc bún cá khiêm tốn nép mình trong góc chợ Tịnh Biên – nơi mà bạn có thể chiều chuộng thị giác bằng những cánh đồng thốt nốt đẹp mắt, cũng có thể nuông chiều vị giác với món bún cá lạ mà quen.

Bún cá mỗi địa điểm lại khác nhau, đặc biệt, bún cá chợ Tinh Biên thì được mệnh danh là vị ngon hiếm có khó tìm của vùng đất Bảy Núi.

Ve Chau Doc dung quen ghe an to bun ca
Một góc nhà nổi trên sông Hậu hướng phóng mắt từ cầu Cồn Tiên.

Ngồi xuống gọi ngay tô bún cá, người bán sẽ lẹ tay lấy một ít bún tươi, trụng vào nồi nước lèo nóng hổi. Bún được thả ngay vào tô, nằm trắng tươm trên rau sống tươi rói. Tô bún được điểm cá lóc xào vàng ươm xếp lớp ở trên, kết hợp thêm ít giá sống và bông điên điển.

Người bán đặt thêm chút muối ớt đâm, một ít chanh tươi trên muỗng để thực khách thoải mái nêm nếm. Và cuối cùng, là một quả trứng vịt lộn vừa luộc nóng hổi, nằm ở một góc tô thơm lừng ngào ngạt.

Múc ngay một muỗng nước lèo, thực khách có thể cảm nhận tầng tầng lớp lớp vị thơm ngọt của cá, của mắm. Sau đó là sự tấn công vị giác ồ ạt của bún tươi ngon, của rau vườn nhẫn nhẫn hay lạ lạ của trứng vịt lộn. Một ít nước lèo, gắp thêm ít bún tươi và miếng cá, trứng, rau… có thể khiến thực khách mê đắm mãi không quên.

Nghe thì kỳ công đến vậy nhưng nhìn tô bún, người ta sẽ nghĩ ngay đến tính cách người miền Tây – không cầu kỳ, bày biện dễ ăn và dung dị. Mức giá bún cũng rất miền tây, chỉ khoảng 10.000 đồng/tô thường và 15.000-20.000 đồng/tô với trứng vịt lộn ăn kèm.

Ve Chau Doc dung quen ghe an to bun ca
Cảnh đẹp hữu tình của sông nước xứ Châu Đốc - An Giang là điểm cộng cho du khách có dịp dừng chân nơi đây.

Cũng có thể vì hương vị đặc biệt đến thế, mà những người con của vùng đất Bảy Núi đi đâu xa cũng đau đáu tìm kiếm mùi vị món ăn quê hương nơi đất khách… Đáng tiếc, vị ngon ấy, dường như đã dừng chân nơi vùng đất thốt nốt mà không gặp lại ở nơi đâu, dù là một thành phố 10 triệu dân giao thoa đủ đầy văn hóa ẩm thực.

Lắm người con Châu Đốc xa nhà, chỉ ước có một tô bún cá trên tay để lại nhớ đến những ngày má cặm cụi lọc mắm nấu bún, của cha lội đồng hái bông điên điển còn mình thì lon ton đi luộc trứng, nhặt rau. Bởi đối với người con Châu Đốc, vị ngon của bún cá không chỉ dừng ở hương vị, mà còn gắn với ký ức tuổi thơ bên đồng, bên bếp…

Bài, ảnh: Tạ Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI