Mua nhà đồng thừa kế không được cấp chủ quyền

Văn phòng Đăng ký đất đai quận 3 đã làm đúng luật?

02/11/2020 - 13:51

PNO - Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 3, TPHCM vừa có văn bản trả lời về việc từ chối cấp giấy chủ quyền căn nhà 47/26 Trần Quốc Toản (phường 8, quận 3) cho ông Trần Công Khánh (ngụ quận 3, TPHCM). Về vấn đề này, vào ngày 23/9, Báo Phụ nữ TPHCM có đăng bài Mua lại nhà đồng thừa kế, bị yêu cầu tách thửa.

Theo chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 3, căn nhà trên được UBND quận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất (giấy chứng nhận) cho bà Nguyễn Thị Tố vào năm 2009. Bà Tố là đồng sở hữu đại diện cho tám thừa kế của ông Nguyễn Công Mậu gồm: Nguyễn Thị Tuyết, Nguyễn Thị Mỹ, Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Thị Lan, Nguyễn Thành Đạt, Nguyễn Thành Phát, Nguyễn Ngọc Phúc, Nguyễn Thị Hồng. Việc thừa kế này có văn bản khai nhận di sản được lập năm 2017 tại văn phòng công chứng.

Năm 2019, các ông bà đồng thừa kế đã bán nhà cho bà Nguyễn Thị Tuyết và ông Trần Công Khánh (con trai bà Tuyết) theo hợp đồng mua bán được lập ngày 13/6/2019, có chứng thực của văn phòng công chứng, trước bạ ngày 21/6/2019.

Ngày 3/1/2020, ông Khánh và bà Tuyết cùng đứng đơn, nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận căn nhà nói trên tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 3. Tuy nhiên, ông Khánh đã bị từ chối cấp giấy chủ quyền nên đã gửi đơn đến cơ quan chức năng đề nghị giải quyết. Sau đó, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM có văn bản chuyển cho chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 3 xem xét đơn của ông Khánh. 

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 3 cho rằng, việc các đồng thừa kế bán một phần quyền sở hữu nhà ở, chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất ở (giá trị) cho bà Nguyễn Thị Tuyết (đồng sở hữu) là phù hợp quy định. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng bán một phần quyền sở hữu nhà ở, chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất ở cho ông Trần Công Khánh là chưa phù hợp quy định tại điểm b, khoản 2, điều 167 Luật Đất đai năm 2013. Do đó, trường hợp này chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nên chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 3 chưa thể giải quyết theo đơn đề nghị của ông Khánh. 

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng: “Trường hợp trên là chuyển nhượng với tư cách đồng sở hữu, đồng sử dụng chứ không phải tách thửa. Do đó, các điều khoản mà chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 3 viện dẫn là điều chỉnh cho trường hợp khác chứ không phải trường hợp của bà Tuyết, ông Khánh. Do đó, việc căn cứ điều 167 Luật Đất đai là máy móc, xâm phạm đến quyền chuyển nhượng nhà đất mà luật cho phép. Bà Tuyết và ông Khánh không vi phạm bất cứ điều kiện nào để không được nhận chuyển nhượng”.

Luật sư Nguyễn Tri Đức - Đoàn luật sư TPHCM - cũng đồng quan điểm khi cho rằng, căn cứ theo quy định hiện hành, việc chuyển nhượng của các đồng sở hữu nêu trên là phù hợp. Do đó, việc từ chối cấp giấy chủ quyền của chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 3 đã gây thiệt hại, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

“Trong vụ việc này, ông Khánh và bà Tuyết có quyền khiếu nại và khởi kiện hành chính chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 3”, luật sư Đức nói. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI