Vắc xin COVID-19: "Việt Nam không được ưu tiên vì chống dịch tốt"

03/06/2021 - 21:09

PNO - Chiều 3/6, tại cuộc họp báo sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, 5 tháng đầu năm 2021, ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, để có nguồn vắc xin nhanh nhất cho Việt Nam, Chính phủ đã có chủ trương khuyến khích và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, tập đoàn, các địa phương tham gia nhập khẩu.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường khẳng định, có 2 cách để các doanh nghiệp tham gia mua vắc xin là huy động tiền đóng góp cho Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 hoặc doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu vắc xin từ nguồn tin cậy.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, do vắc xin được cấp phép trong tình trạng khẩn cấp nên có một số đặc thù như chất lượng vắc xin được nhà sản xuất đảm bảo nhưng phản ứng và hiệu quả còn cần được tiếp tục theo dõi. Có những loại vắc xin được bảo quản trong điều kiện rất ngặt nghèo như có loại phải bảo quản điều kiện -75 độ C, hoặc khi về Việt Nam có một số nội dung chưa kiểm định được.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Vì vậy, việc kiểm soát chất lượng vắc xin không thực hiện theo những tiêu chí thông thường mà phải chấp nhận những vắc xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp chứng nhận hoặc do một số nước châu Âu, Mỹ, Nga chứng nhận.

Thông tin về tiến độ tiêm vắc xin của Việt Nam so với thế giới; Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ nhập khẩu 150 triệu liều vắc xin để tiêm cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên. Về cơ bản, đến nay, Việt Nam đã tiếp cận được đủ số lượng vắc xin này.

Tuy nhiên, khi nhập khẩu, Việt Nam phải ký cam kết với nhà sản xuất vì họ yêu cầu chúng ta phải ký thỏa thuận trong miễn trách nhiệm khi sử dụng vắc xin, trường hợp có sự cố xảy ra. Cùng với đó, các công ty đều bắt phải thỏa thuận chấp nhận trường hợp nhà sản xuất giao hàng không đúng tiến độ.

Sở dĩ có thỏa thuận này bởi Việt Nam được xếp vào một trong những quốc gia đang kiểm soát tốt dịch bệnh, do đó có trường hợp vắc xin đang chuyển về Việt Nam nhưng lại bị điều sang nước khác có tình trạng dịch bệnh cấp bách hơn.

“Nước ta là một trong những nước tiếp cận sớm nhưng lại không được ưu tiên. Chúng ta đã đặt 170 triệu liều nhưng cũng phải lường trước khả năng được giao hàng không đúng tiến độ và không đầy đủ” - Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra ngày 3/6 mặc dù trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp tại một số địa phương, nhưng kinh tế - xã hội 5 tháng và tháng 5 tiếp tục đạt kết quả tích cực.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra ngày 3/6. Theo đó, Chính phủ nhận định mặc dù trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp tại một số địa phương, nhưng kinh tế - xã hội 5 tháng và tháng 5 tiếp tục đạt kết quả tích cực.

Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, theo tính toán sơ bộ của Bộ Y tế, chi phí mua và tiêm vắc xin khoảng 25.000 tỷ đồng. Ngoài ra, còn phải tiêm nhắc lại hằng năm. Chính vì vậy, quan điểm của Đảng và Nhà nước là sẽ dùng nguồn ngân sách Nhà nước, các nguồn kinh phí hợp pháp thông qua xã hội hóa để mua và tiêm vắc xin cho người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Quỹ vắc xin. Ngay sau đó, Bộ Tài chính cũng có quyết định thành lập Ban quản lý quỹ, cũng như có thông tư hướng dẫn về cơ chế quản lý quỹ đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng.

Đến nay, số dư của quỹ là gần 104 tỷ đồng. Cạnh đó, Bộ Y tế đã được các đơn vị tài trợ khoảng 1.000 tỷ đồng và sẽ chuyển vào quỹ.

P.Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI