Vắc-xin COVID-19 chứa những thành phần nào?

23/12/2020 - 12:01

PNO - Trong nhiều tháng, những người theo thuyết âm mưu và các nhóm chống tiêm phòng vắc-xin đã lan truyền thông tin sai lệch về vắc-xin COVID-19.

 

Một trong những tuyên bố sai lầm phổ biến nhất nói rằng người sáng lập Microsoft - nhà từ thiện Bill Gates - đang âm mưu sử dụng vắc-xin để cấy những vi mạch theo dõi vị trí vào cơ thể người dân. Điều này chắc chắn là sai. Vậy thực sự trong hai loại vắc-xin COVID-19 mà hàng triệu người đã tiêm chứa những gì?

Thành phần hoạt chất trong thuốc tiêm là đoạn mã vật liệu di truyền của vi-rút được gọi là RNA thông tin (mRNA). mRNA hoạt động như một chỉ dấu di truyền để cơ thể học cách chiến đấu chống lại các protein giúp SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào của chúng ta. Cùng với đoạn mã là sự kết hợp của đường, muối và chất béo đệm, giúp cho việc cung cấp vắc-xin qua đường tiêm dễ dàng hơn.

Hãng dược phẩm Pfizer công khai danh sách các thành phần thực có trong vắc-xin COVID-19 của mình, bao gồm RNA thông tin được biến đổi nucleoside với mã hóa glycoprotein gai bám của vi-rút SARS-CoV-2, lipid hoặc các chất béo bổ sung, kali clorua, monobasic kali phosphate, muối, dibasic sodium phosphate dihydrate và đường sucrose.

Moderna, nhà sản xuất vắc-xin khác vừa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp, cũng đã công bố thông tin chi tiết về các thành phần trong vắc-xin COVID-19. Ngoài mRNA, mũi tiêm có chứa các chất béo đệm khác với sản phẩm từ Pfizer, kèm theo tromethamine, tromethamine hydrochloride, a-xít axetic, natri axetat và đường sucrose.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyên những người có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong thuốc tiêm kể trên nên nói chuyện với bác sĩ trước khi chủng ngừa. Các vắc-xin Moderna và Pfizer không bao gồm chất bảo quản để hạn chế dị ứng và các nút đậy lọ cũng không làm bằng cao su.

Người phát ngôn của Pfizer, Moderna và AstraZeneca cam kết rằng thành phần của vắc-xin không chứa sản phẩm từ thịt heo, phù hợp với yêu cầu của cộng đồng Hồi giáo quốc tế.

Ngọc Hạ (theo Science Alert, Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI