Vẫn nhan nhản khoai tây Trung Quốc “khoác áo” khoai tây Đà Lạt

28/07/2014 - 13:41

PNO - PN - Theo phản ánh của một số nhà vườn tại Đà Lạt, mùa thu hoạch khoai tây đã tạm ngưng hàng tháng nay nhưng hiện trên thị trường vẫn có nhiều khoai tây được cho là khoai tây Đà Lạt, thực ra là khoai tây Trung Quốc (TQ).

edf40wrjww2tblPage:Content

Vãn nhan nhản khoai tay Trung Quoc “khoac ao” khoai tay Da Lat

Khoai tây Trung Quốc đội lốt khoai tây Đà Lạt. Ảnh internet

Ông Nguyễn Văn Ơn, người trồng khoai tây tại xã Xuân Thọ, Đà Lạt cho biết, một vài hộ còn thu hoạch khoai, bán tại ruộng giá 10.000 - 11.000đ/kg, giá bán lẻ ra đến các chợ lẻ của Đà Lạt khoảng 15.000đ/kg, trong khi đó khoai tây TQ nhập về Đà Lạt giá chỉ 7.000-8.000đ/kg. Nhiều đầu mối kinh doanh lợi dụng mức chênh lệch giá đã chở khoai tây TQ về Đà Lạt, sau đó “ngụy trang” bằng cách chà đất lên để trông giống khoai Đà Lạt.

Theo Ban quản lý chợ đầu mối nông sản Đà Lạt, từ đầu năm đến nay, có khoảng 100 tấn khoai tây TQ nhập về chợ, sau đó chuyển đi các tỉnh thành khác tiêu thụ. Việc “làm đẹp” cho khoai diễn ra công khai vì hầu hết các chủ hàng đều xuất trình giấy tờ nguồn gốc khoai nhập từ TQ.

Vãn nhan nhản khoai tay Trung Quoc “khoac ao” khoai tay Da Lat

Đất đỏ được chuẩn bị để "hô biến" khoai tây Trung Quốc thành khoai Đà Lạt

Khoai tây Đà Lạt và TQ có nhiều điểm khác biệt, có thể phân biệt bằng mắt thường. Khoai TQ to, dài, kích thước đồng đều, vỏ dày, trên vỏ có các chấm li ti, ít bị trầy xước, mắt củ to, ruột khoai vàng đậm (hoặc trắng). Trong khi đó, khoai tây Đà Lạt có kích thước vừa phải, hình bầu dục hoặc tròn, ít đồng đều, vỏ mỏng nên dễ bị trầy, mắt củ ít và nhỏ, ruột có màu vàng nhạt.

 Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI