Ung thư thực quản di căn vì tin uống thuốc nam sẽ khỏi bệnh

26/05/2020 - 13:33

PNO - Phát hiện ung thư thực quản ở giai đoạn sớm nhưng lại tìm đến thuốc nam để điều trị, khiến nam bệnh nhân không thể ăn uống, tế bào ác tính di căn.

Phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhưng lại tìm đến thuốc nam để điều trị, người đàn ông bị ung thư di căn giai đoạn cuối, sút đến chục cân.
Phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhưng lại tìm đến thuốc nam để điều trị, người đàn ông bị ung thư di căn giai đoạn cuối, sút đến chục cân.

Ngày 26/5, các bác sĩ ở Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết mới tiếp nhận một bệnh nhân nam - anh N.V.M., 55 tuổi, bị ung thư thực quản giai đoạn sớm nhưng lại tìm đến thuốc nam để điều trị, khiến các tế bào ung thư di căn và sút đến chục ký do không nuốt được thức ăn.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nuốt nghẹn gần như hoàn toàn, cơ thể gầy sút, phải mở thông dạ dày để ăn qua sonde. 

Anh M. cho biết, bản thân phát hiện mắc ung thư thực quản vào tháng 9/2019. Thời điểm đó, triệu chứng của anh chỉ là nuốt nghẹn ít, chưa có dấu hiệu di căn.

Tuy nhiên, do anh sợ "đụng dao kéo", không nhập viện điều trị theo chỉ định của bác sĩ mà về nhà uống thuốc nam và một số loại thực phẩm chức năng theo lời mách bảo của nhiều người.

Nhưng, bệnh tình ngày một nặng thêm khiến anh gần như không ăn uống được gì. Sức khỏe yếu, anh M. phải nghỉ công việc phụ hồ. Chỉ trong thời gian ngắn, đến tháng 1/2020, anh sút gần chục cân, đứng không vững. Đến lúc này gia đình mới động viên được anh vào bệnh viện điều trị.

Tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, kết quả xét nghiệm cho thấy: ung thư đã di căn vào gan với ổ lớn nhất có đường kính 3cm. Vì ung thư đã rơi vào giai đoạn trễ nên bệnh nhân được chỉ định điều trị hóa chất toàn thân.

Sau chu kỳ đầu tiên, bệnh nhân M. đáp ứng thuốc và có thể nuốt thức ăn. Kết thúc 4 lần truyền, bệnh nhân ăn tốt, tăng cân.

Anh M. tâm sự: “Trước khi nhập viện, tôi tưởng mình sắp chết rồi. Nay đã thấy khỏe hơn nhiều lắm. Tôi hối hận khi không đến bệnh viện chữa bệnh ngay từ đầu".

Các bác sĩ cho biết, nếu ở giai đoạn muộn, ung thư di căn xa phải tiến hành điều trị toàn thân, tiên lượng cũng xấu hơn.

Vì vậy, người dân khi thấy có các triệu chứng như nuốt đau; nuốt khó; gầy - sút cân nhiều; đau họng hoặc lưng; ho kéo dài; nôn, ho ra máu thì cần đi khám chuyên khoa ung bướu.

Khi phát hiện bệnh, cần điều trị sớm tại cơ sở uy tín, không nên để bệnh trở nên nghiêm trọng mới đến viện, khiến quá trình chữa trị kéo dài, nặng nề, tốn kém.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI