Ung thư đã 'lùi bước' khi người đàn ông được cứu sống nhờ kỹ thuật của người Nhật

18/07/2017 - 12:03

PNO - Một người đàn ông (50 tuổi ở Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) bị ung thư hạch rất nặng. Nhờ áp dụng kỹ thuật mới về ghép tế bào gốc học được từ người Nhật, ông đã được cứu sống.

Trong lần tái khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy sáng 18/7, ông Dương Văn Quang, sống tại Phan Thiết (Bình Thuận) còn nhớ như in thời điểm cách đây khoảng 1 năm, ông đối diện với cái chết.

Ông Quang cho biết: "Vào khoảng giữa năm 2016, tự nhiên cơ thể nổi nhiều hạch và sốt cao kéo dài cả tháng trời". Ông đi khám ở bệnh viện tỉnh nhưng cũng không hết bệnh. Khi vào Bệnh viện  Chợ Rẫy vào tháng 9/2016, các bác sĩ nhận định nhiều khả năng ông bị ung thư hạch.

Ung thu da 'lui buoc' khi nguoi dan ong duoc cuu song nho ky thuat cua nguoi Nhat
Ông Dương Văn Quang, 50 tuổi đã khỏe mạnh hơn sau khi được ghép tế bào gốc được bảo quản ở - 80 độ C


Bác sĩ Thanh Thanh, Phó khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy nhớ lại: "Lúc đó ông Quang xuất hiện nhiều hạch ở vùng nách, bẹn..., nhiều nhất ở hai bên cổ. Những cục hạch của ông Quang rất to, bằng đầu ngón tay cái. Kèm theo các triệu chứng sốt, kích thước hạch ngày càng to dần, sụt cân… nên các bác sĩ nghi ngờ ông bị ung thư hạch".

Kết quả sinh thiết sau đó xác định chính xác ông Dương Văn Quang đã bị ung thư hạch Lymphoma không Hodgkin giai đoạn 4 dòng tế bào T. Đáng chú ý ung thư hạch dòng tế bào T là loại ung thư rất ác tính. Hầu hết các tế bào ung thư rất cứng đầu, rất khó đáp ứng với hóa chất.

Cũng vào thời điểm này, Đơn vị ghép tế bào gốc của khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ Rẫy được phép thực hiện kỹ thuật ghép tế bào gốc được bảo quản ở nhiệt độ  - 80 độ C lần đầu tiên tại Việt Nam, nhằm điều trị 2 loại bệnh ung thư là ung thư hạch và đa u tủy. Ông Dương Văn Quang là người đầu tiên sẽ được thực hiện kỹ thuật này.

Ung thu da 'lui buoc' khi nguoi dan ong duoc cuu song nho ky thuat cua nguoi Nhat
Sau sự thành công của ca ghép tế bào gốc - 80 độ C đầu tiên, đã có thêm 1 trường hợp nữa được thực hiện thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy


Ca ghép tế bào gốc đầu tiên tại Việt Nam áp dụng kỹ thuật bảo quản tế bào gốc từ - 80 độ C được thực hiện vào tháng 6/2017. Ông Quang sau khi được hóa trị một thời gian, được lấy tế bào máu ngoại vi sau đó đem gạn tách để lấy ra tế bào gốc.

Bệnh nhân được ghép tế bào gốc sau đó được áp dụng điều trị bằng hóa chất liều cao để tiêu diệt các tế bào ung thư. Sau một thời gian theo dõi và bệnh nhân đã một lần tái khám, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định công bố đây là trường hợp thành công đầu tiên áp dụng kỹ thuật ghép tế bào gốc được bảo quản ở -80 độ C.

Ung thu da 'lui buoc' khi nguoi dan ong duoc cuu song nho ky thuat cua nguoi Nhat
Bác sĩ Lê Phước Đậm (bên phải) chúc mừng ông Quang đã khỏe mạnh hơn sau ca ghép tế bào gốc


Bác sĩ Lê Phước Đậm, Khoa Huyết học, Bệnh viện Chợ  Rẫy – bác sĩ trực tiếp sang Nhật Bản học kỹ thuật này cho biết đa số các bệnh viện khác tại Việt Nam đều đang ghép tế bào gốc được bảo quản ở -196 độ C.

Điều này sẽ khiến cho chi phí điều trị cao hơn, tác dụng phụ và biến chứng lên cơ thể bệnh nhân nhiều hơn do tác dụng của chất bảo quản. Còn nếu áp dụng việc ghép tế bào gốc được bảo quản ở -80 độ C thì sẽ giúp tiết kiệm được chi phí, hạn chế rất nhiều tác dụng phụ và biến chứng cho bệnh nhân.

Ung thu da 'lui buoc' khi nguoi dan ong duoc cuu song nho ky thuat cua nguoi Nhat
Trước khi ghép tế bào gốc, bệnh nhân ung thư phải được vào hóa chất và nghỉ ngơi trong phòng cách ly áp lực dương để tránh hoàn toàn nhiễm khuẩn


Được biết ông Quang làm việc tại một cơ sở chế biến gỗ đã 7 năm. Theo các bác sĩ, xăng thơm có trong sơn gỗ là một trong các nguy cơ dễ dẫn đến ung thư.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI