Ung thư dạ dày giai đoạn 3 có trị khỏi?

03/08/2019 - 12:00

PNO - Ba tôi qua đời vì bệnh ung thư dạ dày. Tôi 54 tuổi, có thói quen giống ba tôi là ăn mặn và hút thuốc.

Khoảng một năm nay, tôi thường bị viêm loét dạ dày. Gần đây, tôi bị đau vùng thượng vị, ăn gì cũng nôn ói nên đi khám tại bệnh viện. Bác sĩ cho biết tôi có khối u lớn ở 1/3 giữa dạ dày, là ung thư dạ dày giai đoạn 3, chưa di căn. Bác sĩ cho biết tình trạng bệnh như tôi có hy vọng chữa hết được không?

Lê Văn Tính (tỉnh Tiền Giang)

Ung thu da day giai doan 3 co tri khoi?
 

Tiến sĩ - bác sĩ Võ Duy Long - Phó khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - trả lời:

Nếu phát hiện ung thư dạ dày vào giai đoạn sớm, người bệnh chỉ cần điều trị bằng phẫu thuật, tỷ lệ khỏi bệnh trên 90% sau 5 năm, giảm tỷ lệ tái phát. Còn ung thư dạ dày ở giai đoạn tiến triển là ung thư ở giai đoạn hai trở về sau. Khi đó, ung thư bắt đầu xâm lấn cơ quan khác nên điều trị triệt để rất khó, dễ tái phát. 

Tùy thể trạng và giai đoạn bệnh, bác sĩ chỉ định các phương pháp như phẫu thuật trước rồi hóa trị, hóa trị trước rồi phẫu thuật hoặc hóa trị giai đoạn muộn, dùng thuốc nhắm trúng đích. Có hai phương pháp đang được áp dụng là: cắt nửa phần trên dạ dày (đối với khối u vị trí 1/3 trên dạ dày) và cắt gần toàn bộ dạ dày (đối với khối u nằm ở vị trí 1/3 giữa dạ dày). 

Chúng tôi từng gặp nhiều trường hợp như anh và phương pháp điều trị là phẫu thuật nội soi cắt gần toàn bộ dạ dày, trừ tâm vị và đáy vị. Sau phẫu thuật, bệnh nhân ăn uống bình thường nhưng cần được theo dõi và hóa trị để ngăn ngừa tế bào ung thư tiềm ẩn.

Hiện nay, khoa học chưa rõ nguyên nhân ung thư dạ dày, nhưng các yếu tố nguy cơ gây bệnh đã được đề cập như: thói quen ăn nhiều muối, ủ ngâm muối, lên men, thịt hun khói và nướng, thực phẩm nhiễm hóa chất độc hại, hút thuốc lá, béo phì, người bị nhiễm vi-rút HP kết hợp với những yếu tố nguy cơ khác thì tỷ lệ ung thư dạ dày sẽ cao. Người bị loét, viêm dạ dày mạn tính, đã từng phẫu thuật dạ dày, polyp dạ dày, có các yếu tố di truyền, nhóm máu A thì nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn người bình thường.

 Khánh Phương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI