Ứng dụng phẫu thuật nội soi và khâu nối vi phẫu vào điều trị liệt dây thần kinh số 7

13/06/2021 - 15:04

PNO - Sự kết hợp giữa phẫu thuật nội soi và khâu nối vi phẫu giúp hàng trăm bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7 trở lại cuộc sống bình thường và quan trọng hơn là hòa nhập cộng đồng. Còn rất nhiều những câu chuyện tuyệt vời về giá trị mà phương pháp điều trị liệt dây thần kinh số 7 mang đến cho những người bệnh mà bản thân họ đôi khi cũng không thể hình dung được.

Ảnh: BVTM Gangwhoo
Ảnh: BVTM Gangwhoo

Liệt dây thần kinh số 7 - nguyên nhân và hệ lụy

Dây thần kinh số 7 là dây vận động, chi phối vận động cơ mặt. Chúng ta ít biết rằng dây thần kinh mặt có đường đi phức tạp, từ hệ thống thần kinh trung ương qua thái dương và tuyến mang tai đến các cơ ở vùng mặt. Đó là lý do các tổn thương vận động của nửa mặt có nhiều nguyên nhân như nguyên nhân từ thân não, ở dây thần kinh số 7, ở xương đá hoặc tuyến mang tai...

Liệt dây thần kinh số 7 trung ương là do các khu trú trong sọ gây ra tai biến mạch máu não, áp xe não, u của hệ thần kinh trung ương, u dây thần kinh thính giác.

Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên thường có nguyên nhân do cảm lạnh đột ngột, hoặc do viêm. Ngoài ra, liệt mặt còn do biến chứng thần kinh của u vòm họng; dập, gãy, rạn nứt xương đá... Nguy cơ cao gặp ở những đối tượng: người bị suy nhược cơ thể - hệ miễn dịch kém, phụ nữ mang thai, có tiền sử về xơ vữa động mạch, huyết áp, hay bị stress, thức khuya, lười vận động…

Liệt dây thần kinh số 7 (liệt mặt) làm liệt một bên của khuôn mặt, đặc biệt là góc của miệng; nhân trung lệch sang bên liệt, miệng bên bị ảnh hưởng xệ xuống; mất khả năng kiểm soát nhấp nháy mắt, mắt nhắm không kín hay mở lớn cả khi ngủ; mất vị giác, khó ăn uống, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý người bệnh.

Ảnh: BVTM Gangwhoo
Ảnh: BVTM Gangwhoo

Phẫu thuật nội soi và khâu nối vi phẫu ứng dụng như thế nào trong điều trị liệt dây thần kinh số 7?

- Phẫu thuật nội soi sử dụng thiết bị nội soi chuyên dụng, chỉ một đường vạch nhỏ (từ 1-1,5cm), thiết bị này gắn camera siêu nhỏ, có độ phóng đại ảnh lên 10 lần giúp bác sĩ quan sát rõ các tổ chức gân xương và mạch máu vùng mặt. Do đó, tránh được tổn thương mạch máu, không gây ảnh hưởng đến các mô cơ, không gây nhiễm trùng. Do dễ cầm máu nên phẫu thuật nội soi giúp quá trình nối dây thần kinh số 7 diễn ra nhanh chóng, nhẹ nhàng, không xâm lấn các vùng lân cận.

- Vi phẫu thuật sử dụng đến kính hiển vi với độ phóng đại thông thường từ 10-20 lần để phẫu tích, khâu nối những mạch máu, thần kinh có kích thước chỉ khoảng 1mm, đường kính bằng những sợi chỉ từ 15-42 micron (khoảng 1/10 đường kính của sợi tóc). Những trường hợp liệt một nhóm cơ vận động, bằng kỹ thuật chuyển ghép cơ co nối thần kinh, mạch máu vi phẫu có thể trả lại chức năng vận động và khả năng lao động cho người bệnh, điều mà trước kia được coi là hoang đường.

Ảnh: BVTM Gangwhoo
Ảnh: BVTM Gangwhoo

Trường hợp do thần kinh số 7 bị đứt hoàn toàn hoặc liệt lâu năm, đã trải qua các phương pháp châm cứu, vật lý trị liệu nhưng không tiến triển thì sự kết hợp giữa phẫu thuật nội soi và khâu nối vi phẫu trong điều trị liệt dây thần kinh số 7 đã cho ra kết quả ngoài sức mong đợi. Phương pháp này được bác sĩ Phùng Mạnh Cường cùng các giáo sư, chuyên gia tạo hình thẩm mỹ Hàn Quốc nghiên cứu và ứng dụng thành công, được giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao qua đề tài khoa học được báo cáo trong Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế lần thứ 38 tại Hàn Quốc.

Ảnh: BVTM Gangwhoo
Ảnh: BVTM Gangwhoo

Quy trình thực hiện và kết quả

Những trang thiết bị y tế tiên tiến phục vụ cho điều trị liệt dây thần kinh số 7 đều dễ dàng tìm thấy tại Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo. Trong đó, trang thiết bị như kính vi phẫu thuật Leica, hệ thống nội soi thần kinh, vi phẫu thuật… Khách hàng được thăm khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe kỹ càng trước khi tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ.

Các ca bệnh liệt cơ mặt thường được bác sĩ Phùng Mạnh Cường hội chẩn với các bác sĩ ở Hàn Quốc để xác định nguyên nhân cùng phương pháp chỉnh liệt mặt chính xác nhất.

Một đường vạch nhỏ chỉ 1-2mm, vết mổ không đau, không xâm lấn, không tổn thương đến các cơ, dây thần kinh. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phục hồi lại các cơ - cử động vùng mặt, cử động mép miệng cải thiện lại các khối sa trễ vùng rãnh mũi má, rãnh bờ mi nguyên nhân gây ra mắt to, mắt nhỏ. Phương pháp phẫu thuật nội soi kết hợp khâu nối vi phẫu sẽ giúp bệnh nhân phục hồi trên 80%. Cùng với vật lý trị liệu sau phẫu thuật, cơ hội phục hồi lên đến 90%.

Phương pháp này giúp hàng trăm bệnh nhân liệt mặt trở lại cuộc sống bình thường và quan trọng hơn là hòa nhập cộng đồng. Còn rất nhiều những câu chuyện tuyệt vời về giá trị mà phương pháp trị liệt dây thần kinh số 7 của Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo mang đến cho con người, chính xác hơn là cho những người bệnh mà bản thân họ đôi khi cũng không thể hình dung được.

Phú Thịnh

Nguồn: BVTM Gangwhoo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI