Úc tăng thời gian làm việc sau tốt nghiệp cho du học sinh

31/10/2022 - 08:53

PNO - Để hỗ trợ sinh viên quốc tế học tập, Chính phủ Úc có chương trình học bổng Điểm đến Úc, có thể hỗ trợ 15.000 đô la Úc cho mỗi sinh viên/năm.

Nhiều bạn trẻ đang có ý định du học Úc bậc đại học, nhưng còn băn khoăn không biết sau hai năm dịch bệnh, tình hình cấp visa du học Úc có khó khăn hơn không, có quy định gì mới không. Đặc biệt, các bạn cũng muốn tìm hiểu về các loại hỗ trợ tài chính, học bổng từ các trường và các tổ chức. Nên lựa chọn ngành nào du học để có ưu thế việc làm sau này? Để có thể ở lại Úc làm việc thì nên học ngành nào? 

Các sinh viên nhận học bổng của Chính phủ Úc năm 2022
Các sinh viên nhận học bổng của Chính phủ Úc năm 2022

Theo thông tin từ Đại sứ quán Úc, lựa chọn học ngành du học là lựa chọn cá nhân của nhiều sinh viên, tùy thuộc vào việc họ muốn trở về nước để làm việc hay ở lại Úc sau khi hoàn thành chương trình học. 

Trang web Study Australia của Chính phủ Úc (https://www.studyaustralia.gov.au) là nguồn thông tin tuyệt vời được thiết kế để giúp sinh viên quốc tế khám phá các khóa học, tổ chức giáo dục của Úc phù hợp với nhu cầu và các học bổng có thể đủ điều kiện nhận. Ví dụ, để hỗ trợ sinh viên quốc tế học tập tại Úc, Chính phủ có chương trình học bổng Điểm đến Úc (Destination Australia), có thể hỗ trợ 15.000 đô la Úc cho mỗi sinh viên/năm để trải nghiệm sống và học tập ở các vùng của Úc.

Chương trình được thiết kế để cung cấp cho sinh viên từ Úc và quốc tế có cơ hội tham gia chương trình giáo dục, đào tạo và nghiên cứu chất lượng cao, đồng thời trải nghiệm cuộc sống ở các khu vực và vùng sâu vùng xa của Úc. Ưu tiên dành cho các tổ chức giáo dục hỗ trợ sinh viên học tập các khóa học phù hợp với danh sách các kỹ năng nghề ưu tiên quốc gia của Chính phủ.

Ngoài ra, các tổ chức giáo dục, các tổ chức công và tư khác cũng cung cấp các chương trình học bổng riêng. Sau khi tìm hiểu thông tin ở trang web Study Australia, sinh viên có thể trao đổi trực tiếp với nhóm tuyển sinh của tổ chức giáo dục hoặc văn phòng quốc tế của họ để biết thêm thông tin vì các hình thức hỗ trợ sẽ khác nhau giữa các tổ chức khác nhau. 

Bộ Nội vụ giám sát việc cấp thị thực cho những ai đến sống, làm việc và học tập tại Úc. Trước khi sinh viên quốc tế được cấp thị thực sinh viên, họ phải chứng minh, bên cạnh các yếu tố khác, rằng họ đang muốn tới Úc chỉ trong một thời gian nhất định để thụ hưởng một nền giáo dục chất lượng, và chỉ có ý định sử dụng thị thực sinh viên cho mục đích đó chứ không phải là con đường để trở thành thường trú nhân tại Úc. 

Tuy nhiên, các sinh viên quốc tế sau đại học vẫn có cơ hội bổ sung cho trải nghiệm học tập tại Úc bằng việc đi làm sau khi tốt nghiệp. Điều này có thể giúp họ đủ tiêu chuẩn cho những loại thị thực khác, bao gồm các loại thị thực tay nghề cao. Thị thực sau tốt nghiệp (loại 485) cho phép sinh viên mới tốt nghiệp sinh sống, làm việc và học tập tại Úc trong tối đa bốn năm, tùy thuộc vào loại bằng cấp họ nhận được. Ngoài ra, Chính phủ Úc gần đây đã thông báo sẽ kéo dài thời gian ở lại hai năm đối với sinh viên tốt nghiệp một số loại bằng cử nhân và bằng sau đại học nhất định.

Cụ thể hơn, thời gian làm việc sau tốt nghiệp đối với một số loại bằng cấp thuộc những chuyên ngành thiếu lao động có tay nghề sẽ được gia tăng từ: hai đến bốn năm đối với một số bằng cử nhân, ba đến năm năm đối với một số bằng thạc sĩ, bốn đến sáu năm đối với một số bằng tiến sĩ.

Một nhóm làm việc gồm đại diện từ Ủy ban Giáo dục quốc tế, Liên hiệp Giáo dục đại học quốc gia, Liên hiệp các Trường đại học Úc, Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục đã được thành lập, để tư vấn cho Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục về tiến trình của chính sách này và các vấn đề liên quan cho tới ngày 28/10/2022.

Để biết thêm thông tin về việc làm sau tốt nghiệp, truy cập Temporary Graduate (subclass 485) visa. Để biết thêm thông tin về các nghề nghiệp đang thiếu hụt lao động hoặc có nguy cơ thiếu hụt lao động trong tương lai tại Úc, truy cập: https://www.nationalskillscommission.gov.au

Diệu Hằng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI