Khói mù cháy rừng từ Indonesia làm ô nhiễm không khí miền Nam Việt Nam

22/09/2019 - 10:10

PNO - TPHCM và miền Nam những ngày qua bị sương mù màu trắng đục bao phủ, không khí ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Nguyên nhân là khói mù từ cháy rừng ở Indonesia đã lan ra khắp Đông Nam Á.

Trung tâm Khí tượng Đông Nam Á (Asean Specialised Meteorological Centre – ASMC, website: http://asmc.asean.org) những ngày qua cập nhật liên tục mức độ ảnh hưởng của sự việc, kèm theo các sơ đồ chỉ rõ.

Khoi mu chay rung tu Indonesia lam o nhiem khong khi mien Nam Viet Nam
Ảnh hưởng cháy rừng ở Indonesia

ASMC dự báo các điểm cháy sẽ tiếp tục ở miền trung và miền nam Sumatra và một phần Kalimantan của Indonesia. Vì thế, các vùng ở Đông Nam Á sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng.

Tại TPHCM, các nhà khoa học đã khuyến cáo người dân cần có biện pháp tự bảo vệ khi ra đường để giảm các nguy cơ từ ô nhiễm không khí những ngày qua, và người dân nên hạn chế ra đường khi không cần thiết. Người dân nên sử dụng những loại khẩu trang có thể chống ô nhiễm thay vì chỉ là loại vải thông thường.

Khoi mu chay rung tu Indonesia lam o nhiem khong khi mien Nam Viet Nam
 

Tình trạng khói bụi do đốt rừng xảy ra gần như mỗi năm ở Indonesia trong mùa khô do người dân đốt rừng, phát quang đất để trồng cọ dầu và các loại cây trồng khác cũng như các hoạt động tại lâm trường sản xuất các nguyên liệu giấy.

Khói mù năm nào cũng gây ảnh hưởng đến các nước như Malaysia, Singapore. Khói mù không chỉ gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân mà còn làm đảo lộn nhịp sống, cũng như khiến nhiều sân bay, trường học phải tạm đóng cửa. Tình trạng năm nay là được cho là nghiêm trọng nhất. Vì vậy ASMC với tư cách là một cơ quan khoa học của cả ASEAN, phải liên tục cập nhật tình hình kèm theo các dự báo để các nước có thể có biện pháp phù hợp. 

Chất lượng không khí ở Indonesia và những nước lân cận trong năm nay được coi là tồi tệ nhất kể từ năm 2015 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino gây ra tình trạng hạn hán kéo dài. Cơ quan Giảm thiểu thiên tai Indonesia cho biết kể từ đầu năm, hơn 328.000ha rừng và đất than bùn bị đốt cháy. 

Tường Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI