UBTV Quốc hội đồng ý bỏ quy định cấm kết hôn đồng giới

13/01/2014 - 20:01

PNO - Sáng 13/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật hôn nhân và gia đình (sửa đổi). Đây cũng là dự án luật được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 6...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thảo luận tại phiên làm việc, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội bác quan điểm đề xuất, bổ sung chế định ly thân, thỏa thuận ly thân được công chứng như trong dự thảo Luật với lý do nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi hợp pháp của các bên, đặc biệt là trẻ em.

UBTV Quoc hoi dong y bo quy dinh cam ket hon dong gioi
Triển lãm ảnh “Một tôi khác” nâng cao nhận thức công đồng về những nhóm người thiệt thòi
trong xã hội, trong đó có người đồng giới (Nguồn: TTXVN)

Các ý kiến cho rằng, đây là một vấn đề riêng tư, nhiều gia đình không muốn công khai tình trạng ly thân, theo yêu cầu của vợ chồng. Ly thân cũng là vấn đề thực tiễn xã hội. Nhiều trường hợp, ly thân được sử dụng như một biện pháp giải quyết bế tắc trong cuộc sống chung giữa vợ chồng.

Về kết hôn đồng giới, các ý kiến đề nghị cần tiếp tục tổng kết, phân tích để có quy định phù hợp với xu thế phát triển chung, tuy nhiên trong dự thảo luật lần này, cần bỏ quy định "cấm" như trong Luật Hôn nhân và Gia đình hiện hành.

Về độ tuổi kết hôn, một số ý kiến đề nghị trên cơ sở thực tế, độ tuổi kết hôn ngày càng cao nên dự thảo luật cần tuân thủ xu hướng này, không nên quy định giảm độ tuổi kết hôn. Đối với một số dân tộc thiểu số thì dự thảo cần quy định cụ thể để đảm bảo luật có tính khả thi.

Theo QUANG VŨ (TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI