UBND TP.HCM: Quyết liệt xử lý vụ cháy tàu cánh ngầm

21/01/2014 - 23:29

PNO - PN - Theo ghi nhận của PV Báo Phụ Nữ tại hiện trường vụ cháy tàu cánh ngầm (TCN), đến tối 21/1, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục phong tỏa hiện trường chiếc TCN bốc cháy để tiến hành trục vớt xác tàu.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ông Hoàng Văn Lộc - Giám đốc Công ty TNHH cứu hộ, cứu nạn Đại Minh cho biết: “Theo ước tính, có khoảng 2.000 lít dầu nhiên liệu trên tàu có nguy cơ tràn ra ngoài. Nhân viên cứu hộ phải túc trực, căng phao quanh tàu cháy để ngăn dầu tràn. Chiều tối 21/1, nước sông Sài Gòn đang dâng cao nên chưa thể đưa chiếc tàu bị cháy lên bờ”.

Trao đổi với chúng tôi về quá trình cứu hộ, một cán bộ Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC)cho biết: “Sở Cảnh sát PCCC nhận được tin báo cháy lúc 13g18, lập tức điều động bốn ca nô và tàu TS-115 ra hiện trường. Khi đến nơi, tàu đã cháy đen và có dấu hiệu chìm. Một hành khách cho biết, tàu phát cháy vào lúc 12g40 nhưng nhân viên trên tàu không báo cho cảnh sát cứu hỏa mà tự dập lửa. Sau khi dập lửa không được, nhân viên này cùng vài người khác kêu gọi tất cả hành khách mặc áo phao nhảy xuống sông”.

UBND TP.HCM: Quyet liet xu ly vu chay tau canh ngam

Vụ cháy TCN Vina Express 01

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, theo quy chế của Công an TP.HCM và Sở Cảnh sát PCCC, khi xảy ra cháy chưa rõ nguyên nhân, Sở Cảnh sát PCCC sẽ phụ trách, với các vụ cháy xuất hiện tác nhân cháy, nổ thì giao cơ quan điều tra. Vụ cháy TCN ngày 20/1 là đặc biệt nghiêm trọng, nhưng công tác khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân gây cháy chưa thể tiến hành, còn phải đợi trục vớt tàu lên. “Chúng tôi cũng rất lo ngại về độ an toàn của phương tiện khi những ngày Tết đã cận kề”, ông Minh nói.

Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo tạm đình chỉ ngay hoạt động của tất cả phương tiện TCN tuyến TP.HCM - Vũng Tàu để kiểm tra. Phương tiện nào không an toàn thì kiên quyết không cho phép hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, TCN Vina Express 01 số đăng ký SG 3837 của Công ty Cổ phần tàu cao tốc Vina vừa được kiểm định. Tuy nhiên, chỉ mới khởi hành cách bến Bạch Đằng không xa, đã bốc cháy. Trước thực tế trên, ông Lê Hoàng Quân đề nghị Bộ GTVT làm rõ trách nhiệm của cơ quan kiểm định để quy trách nhiệm cụ thể. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cũng yêu cầu Sở GTVT khẩn trương triển khai phương án tăng cường phương tiện giao thông đường bộ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tuyến TP.HCM - TP. Vũng Tàu trong thời gian TCN bị tạm đình chỉ hoạt động.

VTV ghi nhận việc ngừng hoạt động tàu cánh ngầm tại TP.HCM

UBND TP.HCM cũng đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác kiểm tra tình hình an toàn TCN do giám đốc Sở GTVT Tất Thành Cang làm trưởng ban. Tổ công tác có nhiệm vụ phối hợp với Sở GTVT, Cảng vụ Hàng hải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kiểm tra các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của TCN hoạt động trên tuyến TPHCM-Vũng Tàu và rà soát các điều kiện pháp lý, các quy định về quản lý nhà nước đối với tình hình hoạt động vận tải tàu cao tốc cánh ngầm.

Thông báo khẩn của UBND TP.HCM gửi Sở GTVT chỉ đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa TP tạm thời không cấp phép rời cảng, bến đối với các tàu cao tốc cánh ngầm tuyến cố định TP.HCM - Vũng Tàu kể từ ngày 22/1 và “chỉ được cấp phép hoạt động trở lại đối với các TCN khi đáp ứng đầy đủ điều kiện về an toàn và thực hiện các yêu cầu của đoàn kiểm tra”.

Chiều 21/1, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đã trao quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho hai cá nhân có thành tích xuất sắc cứu nhiều người (hơn 50 người) bị nạn trong vụ cháy TCN Vina Express. Đó là hai chủ ghe, đồng thời là hai cha con: ông Ngô Văn Hồng (SN 1960) và anh Ngô Huỳnh Long (SN 1988, cùng tạm trú tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An) sinh sống bằng nghề buôn bán trên sông Sài Gòn. Mỗi cá nhân đã được thưởng 10 triệu đồng.

 Quốc Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI