Tuyến đường hơn 2km ở Đắk Lắk khởi công hơn 10 năm vẫn chưa xong. Vì sao?

09/08/2025 - 17:37

PNO - Các vướng mắc bồi thường, giải phóng mặt bằng khiến cho công trình đường dài hơn 2,1km đã khởi công cách đây hơn 10 năm đến nay vẫn chưa xong.

Ông Hà Xuân Tài, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Buôn Ma Thuột (viết tắt là BQLDA), tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản thông tin về nguyên nhân khiến Dự án mở rộng, nâng cấp đường Y Ngông (đoạn từ Mai Xuân Thưởng đến Tỉnh lộ 1, phường Thành Nhất, tỉnh Đắk Lắk) với chiều dài hơn 2,1km, triển khai hơn 10 năm nay vẫn chưa hoàn thành.
Ông Hà Xuân Tài, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Buôn Ma Thuột (viết tắt là BQLDA), tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản thông tin về nguyên nhân khiến Dự án mở rộng, nâng cấp đường Y Ngông (đoạn từ Mai Xuân Thưởng đến Tỉnh lộ 1, phường Thành Nhất, tỉnh Đắk Lắk) với chiều dài hơn 2,1km, triển khai hơn 10 năm nay vẫn chưa hoàn thành.
Dự án mở rộng, nâng cấp đường Y Ngông có tổng mức đầu tư hơn 42 tỉ đồng, bắt đầu thực hiện từ năm 2011. Đến năm 2013, UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản tạm dừng dự án do khó khăn về nguồn vốn. Tổng thời gian tạm dừng dự án khoảng 4 năm 8 tháng.
Dự án mở rộng, nâng cấp đường Y Ngông có tổng mức đầu tư hơn 42 tỉ đồng, bắt đầu thực hiện từ năm 2011. Đến năm 2013, UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản tạm dừng dự án do khó khăn về nguồn vốn. Tổng thời gian tạm dừng dự án khoảng 4 năm 8 tháng.
Năm 2017, tỉnh Đắk Lắk đã đồng ý chủ trương tiếp tục triển khai thi công dự án nói trên. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, dự án đã phát sinh nhiều vấn đề vướng mắc, bất cập liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Năm 2017, tỉnh Đắk Lắk đã đồng ý chủ trương tiếp tục triển khai thi công dự án nói trên. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, dự án đã phát sinh nhiều vấn đề vướng mắc, bất cập, liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Đến thời điểm hiện nay, khối lượng đã triển khai thi công ước đạt 89,7% theo hợp đồng, bao gồm các hạng mục nền, móng, mặt đường, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước và bó vỉa hai bên.
Đến thời điểm hiện nay, khối lượng đã triển khai thi công ước đạt 89,7% theo hợp đồng, bao gồm các hạng mục nền, móng, mặt đường, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước và bó vỉa hai bên.
Khối lượng còn lại có chiều dài 188,5m tính từ lý trình Km1+979,91 đến hết phạm vi nút giao Y Ngông - Nguyễn Thị Định (trùng với Tỉnh lộ 1) vẫn chưa thể thi công do vướng mặt bằng.
Khối lượng còn lại có chiều dài 188,5m tính từ lý trình Km1+979,91 đến hết phạm vi nút giao Y Ngông - Nguyễn Thị Định (trùng với Tỉnh lộ 1) vẫn chưa thể thi công do vướng mặt bằng.
Theo BQLDA, theo quyết định phê duyệt ban đầu của UBND tỉnh Đắk Lắk vào năm 2010, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án là gần 6 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ thực tế cho 188 hộ dân và 2 tổ chức, chi phí này đã tăng lên hơn 30 tỉ đồng.
Theo BQLDA, quyết định phê duyệt ban đầu của UBND tỉnh Đắk Lắk vào năm 2010, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án là gần 6 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ thực tế cho 188 hộ dân và 2 tổ chức, chi phí này đã tăng lên hơn 30 tỉ đồng.
Việc phát sinh tăng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dẫn đến tăng tổng mức đầu tư được duyệt. Tuy nhiên, do chưa được điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án nên chưa có cơ sở để bố trí nguồn kinh phí chi trả phương án đã phê duyệt, dẫn đến phát sinh những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và kéo dài thời gian thực hiện dự án.
Việc phát sinh tăng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dẫn đến tăng tổng mức đầu tư được duyệt. Tuy nhiên, do chưa được điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án nên chưa có cơ sở để bố trí nguồn kinh phí chi trả phương án đã phê duyệt, dẫn đến phát sinh những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và kéo dài thời gian thực hiện dự án.
Theo ghi nhận, việc kéo dài thời gian thi công công trình đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây và nhu cầu đi lại hàng ngày của người tham gia giao thông.
Việc kéo dài thời gian thi công công trình đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, đi lại của người dân.
Phần đường chưa được thi công đã và đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.
Phần đường chưa được thi công đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.
Mặt đường bị bong tróc lớp nhựa, trở nên gồ ghề, lộ rõ lớp đá dăm phía dưới.
Mặt đường bị bong tróc lớp nhựa, gồ ghề, lộ rõ lớp đá dăm phía dưới.
Nhiều vị trí, mặt đường nhựa bị lún sâu, hình thành các rãnh lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhiều vị trí, mặt đường nhựa bị lún sâu, hình thành các rãnh lớn, nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Các phương tiện khi lưu thông qua khu vực này buộc phải liên tục lạng lách né tránh hố sâu. Người đi đường phải vòng lên lề đường, thậm chí đi ngược đường để tránh hố nước.
Khi lưu thông trên đoạn đường chưa thi công, người đi đường phải vòng lên lề đường, thậm chí đi ngược đường để tránh đoạn đường xấu.
BQLDA đề nghị Sở Tài chính sớm phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành (đối với đoạn đã thi công, được Sở Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu, đã bàn giao đưa vào sử dụng).
BQLDA đề nghị Sở Tài chính sớm phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành (đoạn đã thi công đã được Sở Xây dựng kiểm tra nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng).
Đối với đoạn còn lại chưa thi công và phạm vi nút giao với đường Tỉnh lộ 1, sau khi dự án được cơ quan có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, BQLDA chủ động lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư và triển khai đầu tư theo quy định.  Đối với những vướng mắc còn tồn tại về bồi thường, giải phóng mặt bằng tại đoạn tuyến đã thi công, BQLDA nghị UBND tỉnh cho phép thực hiện khi triển khai giai đoạn 2 của dự án theo đúng chỉ giới quy hoạch được duyệt 26m.
Với đoạn còn lại chưa thi công và phạm vi nút giao với đường Tỉnh lộ 1, sau khi dự án được cơ quan có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, BQLDA chủ động lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư và triển khai đầu tư theo quy định. Đối với những vướng mắc còn tồn tại về bồi thường, giải phóng mặt bằng tại đoạn tuyến đã thi công, BQLDA nghị UBND tỉnh cho phép thực hiện khi triển khai giai đoạn 2 của dự án theo đúng chỉ giới quy hoạch được duyệt 26m.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI