Tưởng mình tăng cân, người phụ nữ mang khối u 11kg suốt nhiều năm

17/03/2023 - 17:26

PNO - Thấy bụng to lên bất thường nhưng chị T. ngại đi khám, đến khi không chịu nổi nữa, vào bệnh viện chị mới biết mình bị khối u to phải mổ.

 

Khối u to 11 ký được lấy ra từ bụng chị T., ảnh BVCC
Khối u 11kg được lấy ra từ bụng chị T. - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thấy bụng to bất thường, chị D.N.T. (53 tuổi, ngụ Hóc Môn) nghĩ mình bị tăng cân. Theo thời gian, bụng to dần, hơi mệt, chị vẫn chần chừ không đi khám vì không thấy đau hay có triệu chứng gì đặc biệt. Đến khi bụng to quá, đi lại khó khăn, nặng nề, khoảng cuối tháng 2/2023, chị T. đến khoa Phụ sản Bệnh viện Quốc tế City khám.

Tiến sĩ - bác sĩ Tạ Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa Phụ sản kiêm Giám đốc Y khoa Bệnh viện Quốc tế City - phát hiện chị T. bị u xơ tử cung. Khối u quá to, chiếm hết khoang ổ bụng đến xương ức nhưng là khối u lành tính nên bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật.

Sau khi mở vết mổ, ê-kíp bác sĩ thám sát nhận định khối u quá to, có thể khiến bệnh nhân mất nhiều máu trong quá trình mổ, do đó phải tỉ mỉ trong từng kỹ thuật tránh gây tổn thương nặng cho người bệnh. May mắn, qua nhiều tiếng đồng hồ căng thẳng, khối u đã được lấy ra ngoài an toàn. 

Bác sĩ Tạ Thị Thanh Thủy cho biết, sau mổ 2 ngày, bệnh nhân đã bình phục, sức khỏe khá tốt, tâm lý thoải mái, vui vẻ trở lại. Đến hiện tại, bụng của chị T. đang dần thu nhỏ lại. Dự kiến, sau 1 tháng, bụng của chị sẽ trở lại bình thường.

Bác sĩ Thanh Thủy khuyến cáo, chị em phụ nữ nếu thấy bụng to bất thường, đừng chần chừ mà nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám, bởi có thể đã bị khối u ổ bụng, u nang buồng trứng… rất nguy hiểm. Ngoài ra, chị em cần khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là khám phụ khoa, để tầm soát các bệnh như ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng… từ đó có thể phòng ngừa và điều trị hiệu quả nếu phát hiện bệnh trong giai đoạn sớm.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI