Cô gái 28 tuổi có khối u buồng trứng 6,5kg

10/02/2023 - 15:54

PNO - Từng phẫu thuật u buồng trứng vào năm 2019 nhưng gần đây, bệnh nhân thấy bụng to lên nhanh chóng tương đương bụng bầu 8 tháng, kèm theo đau tức, khó thở.

Ngày 10/2, bác sĩ CKII. Dương Xuân Hiệp - Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công bóc tách khối u buồng trứng 6,5kg cho nữ bệnh nhân N.T.N. (28 tuổi, trú tại huyện Sơn Động, Bắc Giang). Đây là một trong những ca bệnh hy hữu bởi bệnh nhân trẻ tuổi nhưng lại có khối u buồng trứng to tương đương với bụng bầu 8 tháng.

Ekip phẫu thuật u buồng trứng

Ekip phẫu thuật u buồng trứng

Bệnh nhân N. từng phẫu thuật u buồng trứng tại Bắc Giang vào năm 2019 nhưng chỉ 5 tháng gần đây, bệnh nhân thấy bụng to lên nhanh chóng tương đương bụng bầu 8 tháng, kèm theo đau tức, khó thở.

Tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán. Kết quả siêu âm, chụp CT Scanner cho thấy hình ảnh khối u lớn dạng dịch chiếm toàn bộ ổ bụng, kéo dài từ hạ vị đến thượng vị. Các bác sĩ đã hội chẩn thống nhất chẩn đoán u lớn ổ bụng, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Các bác sĩ đã cắt bỏ khối u khổng lồ nặng 6,5kg, bên trong chứa nhiều dịch nhầy xuất phát từ buồng trứng trái, dính vào mạc treo ruột non.

Sau 3 ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, vết mổ khô ráo. 

Bác sĩ CKII. Dương Xuân Hiệp cho biết: “Với những khối u buồng trứng lớn nếu không phát hiện, phẫu thuật điều trị sớm thì khối u sẽ ngày càng phát triển, làm cho bệnh nhân nặng nề ổ bụng, u chèn ép vào các tạng lân cận như bàng quang, trực tràng, ruột già gây hiện tượng tiểu dắt, tiểu nhiều lần trong ngày và táo bón dai dẳng, ăn uống kém, chèn ép động mạch chủ, tĩnh mạch, tăng áp lực ổ bụng gây khó thở, đau… ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, chức năng sinh sản của người bệnh.

Nếu khối u to bị vỡ do va đập, chấn thương có thể gây tràn máu, dịch ổ bụng, dẫn đến viêm phúc mạc, nhiễm trùng ổ bụng, nguy hiểm đến tính mạng…”.

Bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh nên định kỳ khám sản phụ khoa, qua đó phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm các khối u bất thường, tránh để u phát triển kích thước lớn hoặc biến chứng ác tính ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng... Khi có dấu hiệu đau bụng nhiều hoặc cơ thể gầy yếu nhưng bụng to bất thường, cần đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị.

Linh Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI