Tưởng ho thông thường, bé gái rò khí phế quản vì nuốt phải pin cúc áo

31/07/2021 - 12:06

PNO - Điều trị ho, khò khè bằng thuốc không đỡ, bé gái 22 tháng tuổi suýt nguy kịch vì rò khí phế quản do nuốt phải pin cúc áo.

Bé gái suýt nguy kịch vì nuốt phải pin cúc áo
Bé gái suýt nguy kịch vì nuốt phải pin cúc áo

Sáng 31/7, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và phẫu thuật nội soi thành công, cứu sống bé gái N.M.A. (22 tháng tuổi, ở Thái Bình) bị tổn thương thực quản phức tạp do nuốt phải dị vật là pin dạng cúc áo.

Trước đó một tuần, bé xuất hiện ho, khò khè nên được gia đình đưa đến phòng khám tư để khám. Sau 5 ngày dùng thuốc nhưng không thuyên giảm, bé được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Thái Bình. Sau khi chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện có dị vật cản quang vị trí thực quản của bé. Bé được chẩn đoán viêm phổi nặng, suy hô hấp, dị vật thực quản và chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm khám và tiếp tục điều trị.

Tại đây, bé được chỉ định chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính ngực, hiện hình ảnh dị vật cản quang hình tròn nằm tại thực quản ngực. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhi sẽ lan rộng, áp-xe trung thất, nhiễm trùng huyết, nguy hiểm đến tính mạng.

Trong quá trình nội soi, các bác sĩ tìm thấy dị vật viên pin dạng cúc áo đường kính 2,5cm tại thực quản ngực, cách cung răng 14cm. Sau khi gắp dị vật, các bác sĩ phát hiện thành thực quản và khí quản của bé bị loét thủng tạo thành một đường rò kích thước 2cm, bờ viêm nề chảy máu.

Bệnh nhi được chẩn đoán rò khí thực quản do dị vật tiêu hóa. Bé được đặt ống nội khí quản và chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực ngoại khoa. Qua nội soi hô hấp, các bác sĩ phát hiện vị trí lỗ rò nằm trên ngã ba khí phế quản 1,5cm với đường kính 1cm.

Ngay lập tức, bé được chỉ định phẫu thuật mở ngực. Quá trình phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn do tổn thương là hậu quả của quá trình viêm loét, bị xé rộng, chảy máu và mủn nát. Ngoài ra, do vị trí lỗ rò nằm sát trên ngã ba khí phế quản, ảnh hưởng đến thông khí trong mổ.

Sau 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã thực hiện thành công việc cắt đường rò, khâu tạo hình lại thành thực quản và khí quản.

10 ngày sau mổ bé được rút ống nội khí quản, hình ảnh nội soi hô hấp và chụp thực quản sau mổ cho thấy các đường khâu liền tốt. Hiện, sau 20 ngày phẫu thuật, sức khỏe của bé ổn định, ăn uống bình thường, dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI