Tưởng bụng béo, “dốc sức” tập thể dục, uống thực phẩm chức năng nhưng lại là khối u “khổng lồ”

29/06/2020 - 10:57

PNO - Cứ ngỡ mình béo bụng, chị N.T.C. (35 tuổi, Lạng Sơn) dốc sức tập thể dục giảm cân, uống thực phẩm chức năng song vòng 2 càng to nhanh và đau tức.

BS phẫu thuật cho bệnh nhân C sau khi có triệu chứng to bụng bất thường
Bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân C. sau khi có triệu chứng to bụng bất thường

Ngày 29/6, ThS.BS. Nguyễn Đức Long – Phó khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân N.T.C. (35 tuổi, ở Lạng Sơn) bị béo bụng bất thường.

Theo chị N.T.C., 2 năm trở lại đây, chị có dấu hiệu tăng cân nhưng chỉ to ở vòng bụng nên nghĩ mình béo lên.

Chị C. tích cực tập thể dục, dù trọng lượng cơ thể đã giảm nhưng kích thước vòng 2 vẫn y nguyên. Cách đây khoảng 4 tháng, chị C. có uống một số loại thực phẩm chức năng để tăng cường sức khỏe thì thấy bụng to nhanh hơn, cảm giác đau tức. 

Do thời gian này rơi vào giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát nên chị C. ngại đến bệnh viện thăm khám. Đến khi sờ thấy bụng cứng và khó chịu nhiều hơn, chị vội đi khám tại bệnh viện địa phương và được chuyển xuống Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán u xơ tử cung. Qua hình ảnh chụp chiếu, khối u có kích thước lớn, chiếm toàn bộ thể tích ổ bụng, kéo dài từ vùng thượng vị đến tiểu khung, đè đẩy các tạng lân cận. 

Các bác sĩ cho biết, nếu không phẫu thuật, khối u phát triển sẽ chèn ép các bộ phận trong cơ thể, gây tiểu nhiều, táo bón, ứ nước thận, phù chân tay, hạn chế vận động, đau tức, thiếu máu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khả năng vận động. 

Ca phẫu thuật diễn ra trong 3 tiếng đồng hồ do khối u ở vị trí phức tạp gây dính tạng và tăng sinh mạch máu khiến việc cầm máu gặp nhiều khó khăn. Cuối cùng, các bác sĩ đã lấy ra khối u khổng lồ có kích thước gần 30cm, trọng lượng gần 6kg. 

Khối u khủng có kích thước gần 30 cm và nặng 60 kg được lấy ra từ tử cung của bệnh nhân
Khối u khủng có kích thước gần 30cm và nặng 6kg được lấy ra từ tử cung của bệnh nhân.

ThS.BS. Nguyễn Đức Long cho biết, u xơ tử cung là khối u tế bào cơ trơn lành tính ở tử cung, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 30 - 50 tuổi.

U xơ tử cung có thể xuất hiện tại nhiều vị trí, tuy nhiên, u xơ tại vị trí sau mạc chằng rộng là một trường hợp tương đối ít gặp. Khối u phát triển phía dưới thanh mạc, trong ổ bụng sau phúc mạc nên không gây chèn ép bàng quang, không hề có các triệu chứng điển hình giống u xơ tử cung thông thường như rong kinh, rong huyết, đau tức tiểu nhiều… nên bệnh nhân dễ chủ quan, không đi khám sớm.

Bác sĩ Long khuyến cáo, người dân nên đi kiểm tra sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường trong cơ thể.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI