Tự ý mua thuốc trên mạng điều trị vảy nến, nhiều người cầu cứu bác sĩ

24/11/2022 - 11:14

PNO - Thời gian gần đây, nhiều bệnh nhân mắc vảy nến bị biến chứng nặng do tự ý mua thuốc trên mạng để điều trị.

Vừa qua, các bác sĩ tại Bệnh viện Da Liễu TPHCM đã tiếp nhận ông P.N.T. (64 tuổi, ở Phú Yên) trong tình trạng da toàn thân bong tróc, rỉ dịch ở 2 chân đi kèm với sưng đau các khớp ngón tay, ngón chân, mắt cá, khớp gối… khiến việc đi lại, sinh hoạt rất khó khăn.

Theo ông T., ông bị vảy nến nhiều năm nay nhưng chỉ khô và tróc vảy nhẹ một ít ở đầu ngón tay, ngón chân và gót chân. Khoảng 8 tháng trước, ông lên mạng và thấy có loại thuốc “trong uống ngoài bôi” chấm dứt vảy nến, ông T. liền đặt mua và sử dụng. 

“20 ngày đầu uống rất bình thường nhưng đến ngày thứ 21 các vảy nến trên người tôi bùng phát từng mảng. Lo sợ tôi gọi điện cho người bán thì họ bảo sau khi sử dụng, vảy nến bùng lên mới tốt nên tôi tiếp tục uống.

Tuy nhiên vảy nến ngày càng nhiều, hết lớp này đến lớp khác chồng lên nhau bong tróc, da mưng mủ, rỉ dịch rất tanh, tiếp đó các khớp tay, chân, gối... sưng đỏ gây đau nhức, đi lại khó khăn, chịu không nổi nên tôi mới ngưng sử dụng, đưa đến bệnh viện địa phương điều trị và sau đó được chuyển lên Bệnh viện Da Liễu TPHCM”. Ông T. nhớ lại.

Bác sĩ thăm khám lại cho anh N., ảnh BVCC
Bác sĩ thăm khám lại cho anh N. - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Được phát hiện mắc vảy nến hơn 1 năm nay, anh L.H.N. (18 tuổi, ở Bình Chánh) mất hết tự tin. Trong một lần xem quảng cáo trên mạng thấy có loại thuốc trị dứt bệnh vảy nến nên đặt mua 3 hộp, mỗi hộp 650.000 đồng. Sau khi uống hết 3 hộp thì tình trạng vảy nến thuyên giảm khoảng 60%. Nhưng ngưng thuốc được 5 ngày thì vảy nến bùng phát dữ dội, da bong tróc toàn thân, vùng lưng bắt đầu rạn nứt, người ngứa ngáy, mệt, ớn lạnh…

BSCKII Nguyễn Vũ Hoàng, Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết ngoài 2 bệnh nhân trên, thời gian gần đây khoa tiếp nhận nhiều trường hợp bị vảy nến nặng. 

Nguyên nhân do người bệnh tự ý sử dụng các loại thuốc được quảng cáo trị dứt điểm vảy nến ở trên mạng. “Đa phần các loại thuốc uống, thuốc thoa này có chứa thành phần kháng viêm như corticoid nên khi mới sử dụng da sẽ láng mịn do đó bệnh nhân sẽ tin tưởng sử dụng. Tuy nhiên khi ngưng thuốc, bệnh sẽ diễn tiến nặng lên dần thành đỏ da toàn thân tróc vảy có thể đi kèm với mụn mủ, sưng đau các khớp tay chân gây biến dạng, không hồi phục được, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh”, bác sĩ Hoàng nói.

Đáng nói, theo các chứng cứ khoa học cho đến hiện nay, bệnh vảy nến hiện chưa có thuốc điều trị khỏi hẳn nên việc quảng cáo nói có thuốc điều trị hết bệnh vảy nến là quảng cáo sai sự thật. Tuy nhiên, hiện y học có nhiều loại thuốc uống, thuốc thoa giúp cải thiện tình trạng bệnh đáng kể. Đặc biệt, thuốc sinh học có khả năng khống chế được bệnh vảy nến gần như hoàn toàn. Nếu được sử dụng thuốc sinh học, bệnh nhân có cuộc sống gần như người bình thường.

Người bệnh vảy nến nên tuân thủ các chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ điều trị, không nghe theo những lời quảng cáo “có cánh”, tự ý uống các loại thuốc uống, thuốc bôi không rõ nguồn gốc. Bởi nguy cơ bệnh vảy nến nặng lên và thậm chí nếu da tổn thương lớn, có thể gây ra nhiễm trùng huyết dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI