Lạm dụng thực phẩm chức năng trị vảy nến, cô gái trẻ bị bong tróc gần hết da

12/08/2022 - 14:50

PNO - Do có bệnh vảy nến nên khi được người quen giới thiệu một số loại thực phẩm chức năng, chị H. mua về sử dụng, không ngờ bị hoại tử thượng bì nhiễm độc.

 

Chị H. đang trong quá trình hồi phục sau khi được điều trị tích cực, ảnh BVCC
Chị H. đang trong quá trình hồi phục sau khi được điều trị tích cực, ảnh BVCC

Các bác sĩ Bệnh viện Da Liễu TPHCM vừa cứu sống chị V.T.H. (25 tuổi, ở Lâm Đồng) bị hoại tử thượng bì nhiễm độc nặng (hội chứng Lyell), tiên lượng tử vong cao do tự ý sử dụng thực phẩm chức năng trị vảy nến. 

Bác sĩ CK2 Nguyễn Trúc Quỳnh - khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết chị H. đến bệnh viện khám bệnh trong tình trạng mệt mỏi, trên da xuất hiện các ban đỏ, bóng nước và vết trợt chiếm hơn 60% diện tích cơ thể, kèm theo tổn thương niêm mạc mắt, miệng, mũi… Sau thăm khám, làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán chị H. bị hoại tử thượng bì (thượng bì là lớp ngoài cùng trong ba lớp tạo nên da, các lớp bên trong bao gồm hạ bì và trung bì) nhiễm độc do sử dụng thực phẩm chức năng.

Bác sĩ Quỳnh nói thêm: "Hoại tử thượng bì nhiễm độc là một phản ứng dị ứng thuốc nặng, do sự đáp ứng miễn dịch bất thường của cơ thể với một vài loại thuốc hoặc chất chuyển hóa trong thuốc. Khi một người mắc bệnh, sự hoại tử tế bào thượng bì lan rộng, tách biệt với lớp trung bì, hình thành nhiều bọng nước với diện tích tổn thương trên 30% diện tích cơ thể. Những người mắc hội chứng này thông thường nguy cơ tử vong khoảng 30%-50%.

Còn chị H. quá lạm dụng thực phẩm chức năng, khi khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết đã uống thực phẩm chức năng trong thời gian dài từ 18-21 ngày, nhập viện trễ, các vết trợt da chiếm hơn 60% cơ thể nên nguy cơ tử vong cao".

Để điều trị cho chị H., các bác sĩ phải hội chẩn toàn bệnh viện, sử dụng corticoid liều cao, kháng sinh mạnh, bù điện giải, bù dinh dưỡng, kèm theo chăm sóc tích cực suốt hơn 5 tuần chị H. mới có thể qua nguy hiểm. Hiện tại, các thương tổn da của chị H. lành tốt, tình trạng ổn định và đã được xuất viện.

Chị H. nhớ lại, do chị bị bệnh vảy nến, được người quen giới thiệu một số loại thực phẩm chức năng để điều trị, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, thải độc tố… nên chị đã mua bộ gồm 7 sản phẩm thực phẩm chức năng với giá gần 5 triệu đồng. Uống được khoảng 5 – 7 ngày, da của chị xuất hiện các nốt ban nhỏ, lấm tấm… 

“Khi thấy cơ thể phát ban, tôi có hỏi người bán nhưng chị ấy nói sản phẩm đang phát huy tác dụng thải độc tố, như vậy mới tốt cho cơ thể vì thế tôi yên tâm uống tiếp. Đến khoảng ngày thứ 18, trong miệng tôi xuất hiện nhiều mụn nước, cơ thể mệt mỏi, sốt li bì, da bong tróc… Tôi nghĩ mình bị sốt siêu vi nên tôi có nói người nhà mua thuốc hạ sốt về uống nhưng tình trạng không cải thiện, các mảng da trợt ra to hơn, nổi thành từng bọc nước.

Da chị H. bong tróc từng mảng vì bị hoại tử thượng bì do lạm dụng thực phẩm chức năng trong thời gian dài, ảnh BVCC
Da chị H. bong tróc từng mảng vì bị hoại tử thượng bì do lạm dụng thực phẩm chức năng trong thời gian dài, ảnh BVCC

Hoảng sợ tôi gọi cho người bán nhưng chị ấy vẫn nói không sao, khẳng định cơ thể đang thải độc tố, nhiều người bị bệnh ung thư, bệnh máu trắng nhờ uống thực phẩm chức năng nên đã hết bệnh rồi. Tôi nghe cũng yên tâm hơn nhưng qua ngày hôm sau, cơ thể đau nhức, cảm giác đau từng lỗ chân lông, từng sợi tóc. Chịu không nổi nên tôi được người nhà đưa lên cấp cứu ở một bệnh viện đa khoa và được giới thiệu qua Bệnh viện Da Liễu TPHCM”, chị H. nhớ lại.

Bệnh viện Da Liễu cho biết, thời gian qua đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp dị ứng với thuốc, thực phẩm chức năng trong đó có nhiều trường hợp nặng phải nhập viện điều trị. Bác sĩ Trúc Quỳnh chia sẻ các dược thảo, chế phẩm bắt nguồn từ thực phẩm có trong thực phẩm chức năng không gây dị ứng, nhưng các tá dược hay chất bảo quản có trong thực phẩm chức năng đều có nguy cơ gây dị ứng, thậm chí gây dị ứng rất nặng.

Dị ứng thuốc hay dị ứng thực phẩm chức năng biểu hiện bằng nhiều dạng. Nặng nhất là sốc phản vệ, hoại tử thượng bì nhiễm độc… có thể gây chết người. Hoặc biểu hiện nhẹ hơn ở nhiều cơ quan khác nhau: trên da nổi mề đay, mẩn ngứa; trên hệ hô hấp khó thở, hen suyễn; trên hệ tiêu hóa đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy; trên mắt bị viêm đỏ kết mạc...

Vì vậy, để tránh tình trạng dị ứng thuốc, thực phẩm chức năng, bác sĩ khuyến cáo người dân không tùy tiện sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng, nhất là người có cơ địa dị ứng một trong các thành phần của sản phẩm. Khi đi khám ở bác sĩ hoặc đến nhà thuốc mua thuốc phải thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết những loại thuốc và thực phẩm chức năng đã bị dị ứng trước đây và những loại thuốc hiện đang dùng

"Tốt nhất, người bệnh chỉ dùng thuốc khi thật sự cần thiết và phải có chỉ định của bác sĩ. Đối với thực phẩm chức năng cũng thế, chỉ dùng khi thật sự cần thiết và luôn cảnh giác nguy cơ dị ứng có thể xảy ra. Trong quá trình sử dụng, nếu xảy ra các phản ứng bất thường như: ngứa, phát ban, nổi mề đay, khó thở, hoặc cảm thấy rất khó chịu thì ngưng ngay thuốc đó và đến ngay bệnh viện để được thăm khám", bác sĩ Quỳnh lưu ý.

Hội chứng Lyell hay còn gọi là hoại tử thượng bì nhiễm độc, là một phản ứng nặng của da và niêm mạc, có khả năng đe dọa tính mạng. Bệnh thường xảy ra ở những bệnh nhân có tiền sử sử dụng thuốc trước đó khoảng 1 đến 4 tuần. Bệnh thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng ban đầu như: sốt cao, nhức đầu, cơ thể nhức mỏi, sau đó sẽ xuất hiện những dát đỏ trên mặt, cổ và thân và lan rộng ra phần còn lại của cơ thể. Khi bệnh tiến triển, những dát đỏ trở nên sẫm màu, hình thành mụn nước, bóng nước,vết trợt da trên diện rộng, giống như bị bỏng… tổn thương da gây đau rất nhiều.

Ngoài tổn thương trên da, bệnh nhân còn tổn thương mắt nguy cơ gây viêm dính kết mạc, loét giác mạc, nặng hơn có thể gây mù lòa nếu không điều trị kịp thời, tổn thương niêm mạc môi, miệng, họng gây khó khăn trong việc ăn uống dẫn đến cơ thể suy kiệt và tổn thương niêm mạc sinh dục… Bệnh nhân thường tử vong do các biến chứng như nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn phổi, rối loạn nước- điện giải, xuất huyết tiêu hóa, dinh dưỡng kém…

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI