Tư thế ngồi bắt chéo chân không tốt cho sức khỏe

28/03/2023 - 06:10

PNO - Tư thế bắt chéo chân là sự lựa chọn của nhiều người khi ngồi xuống ghế, dù là trên ghế sofa ở nhà hay trong văn phòng, nhưng chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên ngồi bắt chéo chân, bởi những tác động có hại về lâu dài mà thói quen này có thể gây ra cho cơ thể.

 

Ngồi chéo chân có khả năng gây ra một số tác hại như tăng huyết áp hoặc giảm số lượng tinh trùng ở nam giới
Ngồi chéo chân có khả năng gây ra một số tác hại như tăng huyết áp hoặc giảm số lượng tinh trùng ở nam giới

Giáo sư Adam Taylor, Giám đốc Trung tâm Giải phẫu học Lâm sàng tại Đại học Lancaster, cho biết có 2 cách để người ta ngồi trên bắt chéo chân, ở đầu gối hoặc ở mắt cá chân.

Một nghiên cứu chỉ ra, có 62% người có xu hướng ngồi chân phải gác lên chân trái, 26% làm ngược lại và 12% không duy trì tư thế ngồi chéo chân cụ thể. Động tác này có thể khiến bạn thấy thoải mái, nhưng có khả năng gây ra một số tác hại như tăng huyết áp hoặc giảm số lượng tinh trùng.

Theo giáo sư Taylor, một trong những tác hại nghiêm trọng nhất của tư thế ngồi chéo chân là làm sai lệch khung xương. Việc ngồi chéo chân có thể khiến hông bị lệch, vì chân này gác lên chân kia khiến một bên hông cao hơn bên còn lại.

Bên cạnh đó, tư thế ngồi chéo chân cũng có thể gây ra những thay đổi lâu dài về cách sắp xếp xương ở cột sống và vai. Xương sọ cũng có thể di chuyển lệch vị trí do những thay đổi trong xương cổ, gây ra bởi quá trình quay bù trừ để giữ trọng tâm của cơ thể trên xương chậu.

Cổ, xương chậu và phần lưng dưới xương sườn cũng có thể bị ảnh hưởng, vì tư thế ngồi bắt chéo chân lâu ngày có thể gây mất cân bằng đối với vùng cơ giữa bên phải và bên trái của cơ thể, dẫn đến hiện tượng suy nhược, căng cứng và giảm phạm vi chuyển động của các cơ.

Nghiêm trọng hơn, tư thế để chân này còn có thể làm tăng nguy cơ vẹo cột sống, bởi cột sống bị xoắn và cong sang một bên về lâu dài.

Cũng theo giáo sư Taylor, việc ngồi gác chân này lên chân kia có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng của nam giới.

Vị chuyên gia giải thích, khi người đàn ông ngồi xuống trong tư thế bình thường, nhiệt độ của tinh hoàn đã tăng thêm 20C. Nhưng con số này sẽ lên tới 3,50C ở tư thế ngồi bắt chéo chân.

Trong khi đó, nhiệt độ lý tưởng để cơ thể sản xuất tinh trùng là mức thấp hơn nhiệt độ cơ thể từ 20C đến 60C. Theo đó, nhiệt độ cao hơn nhiệt độ này có thể làm giảm số lượng, cũng như chất lượng tinh trùng của nam giới, có thể khiến việc thụ thai tự nhiên trở nên khó khăn hơn.

Nhưng giáo sư Taylor cũng trấn an, đàn ông thường ít ngồi chéo chân hơn phụ nữ. Ông giải thích: “Do sự khác biệt về giải phẫu học giữa nam giới và nữ giới, phụ nữ có thể ngồi bắt chéo chân dễ dàng hơn nhiều, bởi vì đàn ông có phạm vi chuyển động ở hông bị giảm”.

Ngoài ra, tư thế ngồi chéo chân có thể tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông, bởi vì động tác làm tắc nghẽn mạch máu ở chi dưới, qua đó làm chậm tốc độ máu được truyền qua tĩnh mạch, có thể dẫn đến sự hình thành huyết khối.

Giáo sư Taylor kết luận: “Vì vậy, với các luận điểm này, lời khuyên chính của tôi là chúng ta không nên ngồi yên ở một vị trí quá lâu và hãy giữ cơ thể thường xuyên vận động”.

Trường An (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI