Tự tay làm bánh, lồng đèn trung thu

07/09/2019 - 11:30

PNO - Những chiếc bánh trung thu vẫn chưa thật tròn trịa, sắc sảo; chiếc lồng đèn khung tre vẫn còn méo mó nhưng chủ sở hữu vẫn cực kỳ yêu thích. Đơn giản, chúng là những sản phẩm do chính mình làm ra.

Những chiếc bánh thơm tho

“Làm bánh trung thu nướng cổ truyền không khó, nhưng đòi hỏi người làm phải kiên trì từ khâu trộn bột làm nhân cho đến cách nướng bánh trung thu” - cô Nguyễn Thị Yến, đầu bếp có nhiều năm kinh nghiệm trong việc dạy làm bánh truyền thống Việt Nam, mở đầu câu chuyện tại lớp học làm bánh Cooky (85 Cách Mạng Tháng Tám, Q.1, TP.HCM).

Cô Yến tư vấn: “Khó nhất là công đoạn sên nhân bánh. Phải cân đo đong đếm chính xác từng chút các loại nguyên liệu, sên đều tay và tăng giảm lửa đúng lúc để nhân bánh khi hoàn thiện phải hòa quyện vào nhau, mịn, không khô nứt hay quá nhiều dầu. Tuy nhiên, trên lớp chủ yếu vẫn là lý thuyết; học viên muốn làm bánh thành công thì phải thực hành nhiều lần mới được...”.

Các học viên chăm chú ghi ghi chép chép, sau đó bắt tay thực hành. Từ cán bột vỏ bánh thế nào cho đều, bọc nhân khéo léo để không bị vỡ, đến nhồi khuôn, trang trí sao cho bắt mắt... Mỗi khi một cánh hoa, chiếc lá được tạo hình xong cũng là lúc những tiếng trầm trồ, ngạc nhiên lại rộ lên. Họ, hầu hết muốn học làm bánh không phải để làm nghề mà chỉ mong có thể tự tay làm ra chiếc bánh thơm tho như một món quà thật ý nghĩa dành tặng gia đình, bạn bè trong mùa trung thu này.

Nắm bắt nhu cầu tự làm bánh trung thu handmade, homemade của nhiều chị em, cứ gần đến rằm tháng Tám, các lớp dạy làm bánh trung thu nở rộ. Lứa tuổi nào có lớp học đó, từ trẻ em đến giới sinh viên, công sở… Khóa học có thể tính học phí theo từng buổi hoặc trọn gói, giá dao động từ 500.000 đồng đến cả chục triệu đồng.

Tu tay lam banh, long den trung thu
Những lớp học làm bánh trung thu luôn thu hút giới trẻ

Trên các trang facebook cá nhân cũng giới thiệu nhiều khóa học làm bánh trung thu cấp tốc dành cho người bận rộn. Chỉ cần chọn giờ, đăng ký, cơ sở sẽ lo từ A-Z các nguyên liệu cần thiết, học viên học xong là có bánh đem về.

Những chiếc bánh trung thu được tạo màu tự nhiên từ rau củ quả mang màu xanh của hoa đậu biếc, màu tím của khoai môn, màu đỏ của gạo lứt đỏ... vốn đã rất đẹp mắt, lại còn được chị Thảo Nhi (ngụ Q.Bình Tân), chủ một fanpage bán bánh online trên facebook khéo léo trang trí bằng những hoa sen, hoa hồng được nặn bằng tay trông rất ấn tượng. 

“Mình rất thích làm bánh nên mỗi lần làm xong hay khoe trên facebook, bạn bè khen đẹp rồi hỏi bí quyết, có người còn nhờ hướng dẫn. Do khá nhiều người cũng thích làm bánh như mình nên tôi lập một nhóm nho nhỏ, khoảng từ 5-10 người rồi truyền kinh nghiệm cho nhau. Không có học phí, tiền thu chỉ đủ để mua nguyên liệu thực hành. Đây là trung thu thứ 2 tôi mở lớp để chia sẻ kinh nghiệm”, chị Nhi chia sẻ.

Ngoài ra, nhiều trang web và fanpage cũng mở lớp dạy làm bánh trung thu online rất cặn kẽ, không giấu nghề với học phí rất mềm.

Tìm lại tuổi thơ

Mùa trung thu này có những workshop nho nhỏ của các trung tâm mỹ thuật, hướng dẫn làm lồng đèn tái chế nhằm giúp các bé và cả người lớn trưng dụng lại những thứ bị bỏ đi, hứa hẹn sẽ là một khoảnh khắc khó quên dành cho các em và cha mẹ trong mùa Trung Thu 2019 này.

Tu tay lam banh, long den trung thu
Dạy làm lồng đèn thủ công giúp lưu giữ nghề truyền thống

Từ những que kem bỏ đi, hay những nan tre mỏng manh, thêm một ít giấy màu, bóng kiếng… chỉ cần “sắp xếp” chúng lại với nhau là có ngay chiếc lồng đèn xinh xắn. Vừa nói, cô chủ trẻ của Sorella Corner Nguyễn Thị Minh Hiếu (212B/D2 Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TPHCM) nhanh thoăn thoắt đã làm xong chiếc lồng đèn. Nhiều em nhỏ vỗ tay thích thú và bắt tay thể hiện sự sáng tạo.

Đây là một trong những lớp học dạy làm lồng đèn truyền thống với học phí khá nhẹ, 230.000 đồng/người/3 mẫu lồng đèn, lớp học tại Sorella Corner lúc nào cũng kín học viên. Hiếu bộc bạch, cô muốn trẻ em hiểu hơn và yêu quý món đồ chơi truyền thống đã có từ ngày xưa. Thế nên cô tìm tòi, học làm đủ kiểu lồng đèn rồi mở lớp, hướng dẫn lại cho các em.

“Không chỉ có trẻ em mà cả phụ huynh cũng cùng học với con. Nhìn cả gia đình cùng tíu tít bên nhau làm lồng đèn, khi hoàn thành tác phẩm (dù chưa tính đến chuyện đẹp xấu thế nào), cả nhà cùng đập tay nhau vui vẻ. Tình cảm gia đình cứ thế vun đầy thêm” - Hiếu bày tỏ. 

Toát mồ hôi xếp từng que kem cho thật thẳng, bôi keo đợi khô, rồi cẩn thận căng tờ bóng kiếng sao cho giấy không bị nhăn nhúm, không được thiếu; thêm chút màu acrylic, các em tha hồ vẽ hình con vật, hoa lá lên sản phẩm của mình. Sau hơn 2 giờ, tay lấm lem màu vẽ nhưng trên mặt cô bé Phương Vy (ngụ Q.6, học sinh lớp Hai) lộ rõ niềm hạnh phúc: “Lần đầu tiên con tự làm đồ chơi cho mình. Con sẽ vẽ thêm nhiều bức tranh, lồng đèn để tặng bạn bè cùng đón trung thu”.

Vốn là dân sinh sống ở làng lồng đèn Phú Bình (Q.11), nên Võ Văn Hưng không lạ gì cách làm lồng đèn giấy, lồng đèn bóng kiếng mô phỏng những nhân vật hoạt hình nổi tiếng. Muốn chia sẻ thú vui với nhiều người, Hưng thường xuyên livestream hướng dẫn cách làm lồng đèn trên Facebook, thu hút lượng người theo dõi rất đông. 

Nâng niu trên tay chiếc bánh trung thu handmade do food stylist Hương Thảo, chủ nhân fanpage 5 quả trứng gửi tặng, chị Phương cứ ngắm nghía mãi mà không dám ăn. Lý do không chỉ vì bánh đẹp, “không đụng hàng” mà còn từ tấm lòng của người tặng.

“Đó là tình cảm của người làm nên chiếc bánh gửi gắm trong đó. Hạnh phúc khi tự làm ra chiếc bánh, càng hạnh phúc hơn khi món quà ấy được trao đến người nhận với sản phẩm an toàn cho sức khỏe, không phẩm màu, không chất bảo quản...” - chị Phương bộc bạch. 

Một số địa chỉ dạy làm bánh và lồng đèn truyền thống tại TP.HCM

* Lớp bánh trung thu truyền thống Cooky, số 85 Cách Mạng Tháng Tám, Q.1. Học phí từ 200.000-400.000 đồng/buổi từ 2-3 giờ.

* Ú ù bakery, số 145/23 Lê Quang Định, Q.Bình Thạnh (gần chợ Bà Chiểu). Học phí 500.000 đồng/buổi.

* Savourydays.com cũng mở khóa dạy làm bánh trung thu online với các biến tấu các loại nhân vị hoa quả, sô-cô-la, cà phê, trà xanh, lá dứa… từ nhân nhuyễn cơ bản. Công thức cách làm nhân mè đen, đậu đỏ, tiramisu, chanh dây, khoai môn. Học phí: 975.000 đồng (42 USD hoặc 38 EUR với học viên ở nước ngoài).

* Khóa học online làm bánh trung thu handmade của mẹ Nghé, học phí 399.000 đồng. Học bất kỳ giờ nào.

* Lớp học khéo tay làm lồng đèn trung thu dành cho mọi lứa tuổi. Thời gian học các ngày trong tuần từ nay đến ngày 13/9. Học phí: 230.000 đồng người/3 mẫu lồng đèn tại shop Sorella Corner (212B/D2 Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1).

* Workshop hướng dẫn làm lồng đèn bằng sản phẩm tái chế của D.A.N Studio, diễn ra từ 10g - 11g30 ngày 7/9, 8/9 tại: D.A.N Studio, tầng trệt tháp V3, Sunrise City, 23 Nguyễn Hữu Thọ, P.Tân Hưng, Q.7. Đối tượng tham gia: Các bạn nhỏ từ 5 đến 11 tuổi. Giá vé: 320.000/ người. (Đăng ký từ 2 người 310.000/ người).

Phương Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI