Từ bỏ điều cũ kỹ

03/01/2024 - 11:12

PNO - Phải từ bỏ những điều cũ là điều không dễ dàng, nhưng cũng nhờ vậy mà mới có cơ hội mở ra những điều mới.

Ở quán cà phê, Trang bật khóc, nói rằng ngay cả những người thân nhất cũng không biết cô trải qua những gì. Trang bị sa thải cùng với hàng chục anh chị em khác cùng công ty. Cách đây 2 tháng, cô vừa nhập viện để mổ tuyến giáp. Đau đớn hơn, Trang và bạn trai đã chia tay, ngay khi ngày cưới đã rất cận kề. Năm vừa qua với cô mà nói là một năm ngập tràn mất mát, đau khổ.

Năm mới, Trang sẽ thử làm vài điều mới mẻ (Ảnh minh họa)

Năm mới, Trang sẽ thử làm vài điều mới mẻ (ảnh minh họa)

"Nhưng cũng phải có gì vui chứ?". Đó là câu mà Vy đã hỏi, khi mắt Trang vẫn còn ngân ngấn nước. Chưa kịp để bạn trả lời, Vy đã tiếp: “Niềm vui ví dụ như là đã không còn ngày ngày phải chăm sóc gã bạn trai chỉ biết ăn bám, nghe lời mẹ. Đã không còn phải chịu đựng mấy cơn đau điếng mà khối u hành, cũng vừa hay khi nghỉ việc thì có thời gian nghỉ ngơi, cho vết mổ phục hồi. Tính ra thì cũng là những chuyện tốt mà!”.

Thế là ngày cuối cùng của năm 2023, Vy kéo cô bạn đi làm tóc, sơn màu móng mới, rẽ vào nhà hàng ăn mấy món thật ngon, đăng ký ngay một khóa học yoga lúc đồng hồ chỉ còn vài tiếng nữa là qua năm mới. Trước lúc về, Vy vỗ vai bạn, nói lời động viên: "Năm mới, thử làm vài điều mới thật sự xem nào!".

Tối đó, Trang về nhà trong diện mạo mới, mái tóc uốn xoăn nhẹ, móng tay được trau chuốt bằng những hoa văn xinh xinh, màu móng cũng hồng phớt ngập tràn sức sống. Cô được nếm những món ngon lâu lắm rồi mới ăn lại, nhất là tinh thần đã khá hơn hẳn. Đáng lẽ cô sẽ chìm trong buồn bã sang tận năm mới, đáng lẽ nỗi buồn bị phản bội còn dai dẳng và cái cảm giác xui rủi sẽ bám theo suy nghĩ của cô. Nhưng đúng như lời Vy nói, năm mới, cô sẽ thử làm vài điều mới mẻ, như là buổi đi chơi hôm nay, như là sẽ kiếm tìm một công việc khác, như là mở lòng lần nữa để tìm cho mình nhân duyên thật sự xứng đáng.

Cũng như Trang, trước tết dương lịch cũng là ngày Tâm dọn sang nhà mới. Lần này là lần chuyển nhà thứ hai trong cùng một năm. Căn trước chi phí khá đắt đỏ nên một người mẹ đơn thân như cô không kham nổi. Căn thứ hai thì không an toàn, mấy thanh niên nhà bên cứ ồn ào ca hát, nhậu nhẹt. Phải thừa nhận rằng việc chuyển nhà tiêu tốn của cô rất nhiều thời gian và sức lực, cũng đồng nghĩa với việc phải từ bỏ rất nhiều thứ.

Lần trước chuyển nhà, Tâm đã để sót mất bộ quần áo kỷ niệm của con, điều ấy khiến cô áy náy vô cùng. Lần này thì 2 mẹ con chuyển khá xa nên cũng không còn đi trên con đường cũ, nơi có bà bán xôi vò buổi sáng rất ngon và một chị bán xiên que ấm nóng những hôm vội vàng chẳng kịp cơm nước. Tất cả những điều nhỏ xíu như vậy, bỗng nhiên thành kỷ niệm. Tâm biết sẽ rất khó để mình có thể quay về mua một gói xôi nhỏ, càng khó để có những ngày hai mẹ con ngồi bóc trứng gà nướng vừa ăn vừa tâm sự với chị bán hàng cùng quê.

Phải từ bỏ những điều cũ kỹ là điều không dễ dàng với nhiều người. Đó có thể là một thói quen, một lối đi cũ, một người mình từng rất thương, một căn nhà từng ở. Đó cũng có thể là những nỗi buồn, vài lần đau đớn, nhưng cũng nhờ từ bỏ vài điều cũ kỹ ấy mà mới có cơ hội mở ra những điều mới.

Hãy vui những niềm vui chọn lọc, gạt bỏ những điều cũ kỹ, không tốt (Ảnh minh họa)

Hãy vui những niềm vui chọn lọc, gạt bỏ những điều cũ kỹ, không tốt (ảnh minh họa)

Cũng như mấy hôm nay, khi dọn vào nhà mới, con của Tâm đã có thêm một bạn nhà bên chơi rất hợp, cô cũng nhận một hũ củ kiệu hàng xóm tặng. Những giấc ngủ cũng ngon hơn và Tâm chợt nhận ra mình đang dần đón nhận những điều mới mẻ rất đáng giá.

Thật tốt khi năm mới đến, ta có thể từ bỏ vài thứ và cũng có thể điều chỉnh nhiều điều, để biết vui những niềm vui chọn lọc, gạt bỏ những điều cũ kỹ, không tốt. Cứ như vậy, khi đón một thời khắc mới, ta có một tâm thế hân hoan và nhiều hi vọng.

Năm mới này, bạn có gì mới không? Một thói quen, một cuốn sách, một bộ môn nào đó chưa từng thử, một chuyến đi, hoặc là một lựa chọn khác những điều bạn đã từng?

N.Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI