Từ 1/6 khách đi máy bay không cần căn cước công dân

29/05/2023 - 13:03

PNO - Từ 1/6 đến ngày 1/8/2023, hành khách làm thủ tục tại các sân bay trong nước có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 thay cho căn cước công dân.

Đây là chương trình thí điểm nhằm đơn giản hóa thủ tục hàng không được đề cập trong văn bản Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT). Chương trình thí điểm chỉ áp dụng với hành khách tự nguyện.

Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 là tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung, hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân hoặc Cơ sở dữ liệu Quốc gia về xuất nhập cảnh.

Từ 1/6 khách hàng có thể sử dụng ứng dụng định danh
Từ 1/6, thí điểm cho khách hàng đi máy bay nội địa không cần căn cước công dân. Ảnh: Quốc Thái

Nhân viên hàng không tham gia thí điểm tự nguyện sẽ sử dụng điện thoại và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của mình. Những nhân viên này phải cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật. Tại quầy làm thủ tục (check-in), luồng kiểm tra an ninh...  thí điểm có biển, bảng thông báo việc chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách tự nguyện làm thủ tục đi tàu bay.

Khi hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đi tàu bay, nhân viên check-in, nhân viên kiểm tra an ninh hàng không, kiểm tra trực quan tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.

Đối với một số trường hợp đặc biệt như hành khách có dấu hiệu bất thường, hành khách đi cùng chuyến bay chuyên khoang… sẽ kết hợp vận dụng phương pháp kiểm tra tính thật/giả của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân như hướng dẫn của Bộ Công an. Phương pháp thực hiện bằng cách dùng tài khoản định danh cá nhân mức độ 2 cài trên điện thoại của nhân viên hàng không, quét mã QR code trên tài khoản định danh điện tử của hành khách để xác định mức độ tin cậy của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.

Về lâu dài, Cục HKVN sẽ triển khai ứng dụng xác thực tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay kết hợp xác thực sinh trắc học hành khách toàn trình. Nhiệm vụ này đã được Bộ GTVT yêu cầu triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay, hoàn thành trong năm 2023. Hiện Cục HKVN đã tích cực triển khai đến các cơ quan, đơn vị liên quan trong ngành hàng không thực hiện.

Quốc Thái

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI