Từ 1/4, người dân sẽ sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế mới

16/03/2021 - 12:26

PNO - Thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) mẫu mới sẽ được sử dụng trên toàn quốc từ ngày 1/4/2021. Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT theo mẫu mới, thẻ BHYT đã cấp còn thời hạn sử dụng vẫn tiếp tục được dùng.

 

Từ ngày 1/4/2021, thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới sẽ được đưa vào sử dụng
Từ ngày 1/4/2021, thẻ BHYT mẫu mới sẽ được đưa vào sử dụng

Ngày 16/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết đã sẵn sàng cấp thẻ BHYT mẫu mới.

Mẫu thẻ BHYT mới có những thay đổi theo hướng mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tham gia, đặc biệt trong quá trình đề nghị cấp thẻ, bảo quản và sử dụng thẻ để thực hiện khám chữa bệnh BHYT.

Cụ thể, thẻ BHYT mẫu mới có kích thước nhỏ gọn như thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng, được ép plastic sau khi in, tiện lợi khi bảo quản, sử dụng. Mã số thẻ chỉ còn 10 chữ số, thay vì 15 ký tự như thẻ BHYT hiện hành. Điều này giúp giảm bớt số lượng ký tự người tham gia cần khai báo khi tra cứu trên Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc khai báo khi làm thủ tục đề nghị tiếp tục tham gia BHYT; cấp lại, đổi thẻ; kiểm tra chi phí khám chữa bệnh BHYT...

Mặt sau của thẻ BHYT mẫu mới có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng thẻ, giúp người tham gia nẵm rõ được phương thức tra cứu thông tin về thẻ và quyền lợi được hưởng; cách liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn và giải đáp khó khăn, vướng mắc… Người bệnh cũng được lưu ý khi đi khám chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh, nếu không có ảnh phải xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ.

Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới
Thẻ BHYT mẫu mới

Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh chủ động bố trí nhân lực triển khai việc ép plastic hoặc thuê ép plastic thẻ BHYT mẫu mới.

Để chuẩn bị cho việc in, cấp thẻ BHYT mẫu mới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang rà soát, thống kê số lượng máy in sổ bảo hiểm xã hội, thẻ BHYT trên toàn quốc; thông báo thông số và cấu hình máy in đáp ứng yêu cầu in thẻ BHYT mẫu mới cho các tỉnh; chuẩn bị tổ chức tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh thực hiện đúng quy định về việc in, cấp thẻ BHYT theo mẫu mới từ ngày 1/4/2021.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang hoàn thiện phần mềm in thẻ BHYT mẫu mới để đảm bảo cung cấp, hỗ trợ các tỉnh sử dụng khi hết phôi thẻ BHYT cũ đã cấp. Phần mềm đã được tổ chức thử nghiệm tại Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội từ ngày 22/2/2021, nhằm kiểm tra và đánh giá mức độ đáp ứng của phần mềm đối với các nghiệp vụ theo quy định. Sau khi hoàn thiện phần mềm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ có văn bản thông báo cùng với tài liệu hướng dẫn gửi Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố về cách thức sử dụng.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dù đổi thẻ BHYT mẫu mới nhưng những thông tin về quyền lợi BHYT của người tham gia đã được lưu trên hệ thống để phục vụ cho việc thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Vì vậy, người tham gia được cấp thẻ BHYT mẫu mới hay mẫu cũ đều có thể sử dụng để khám chữa bệnh BHYT và hưởng các quyền lợi theo đối tượng mà mình tham gia.

Người tham gia BHYT, đơn vị sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ cấp thẻ BHYT trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc thực hiện thủ tục đổi thẻ BHYT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (tại địa chỉ www.dichvucong.gov.vn)...

Trường hợp giao dịch điện tử doanh nghiệp thực hiện thủ tục đổi thẻ BHYT, lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc của Tổ chức I-VAN; Ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI