TT Obama gửi ‘mật thư’ cho lãnh đạo tối cao Iran

07/11/2014 - 07:15

PNO - PNO - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bí mật gửi thư cho lãnh đạo tối cao của Iran để thảo luận về khả năng hợp tác trong cuộc chiến chống chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) nếu hai bên đạt được một thỏa thuận hạt nhân.

edf40wrjww2tblPage:Content

TT Obama gui ‘mat thu’ cho lanh dao toi cao Iran

Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei - Ảnh: AFP

Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 6/11 đưa tin Tổng thống Obama đã gửi thư cho Đại Giáo chủ Ali Khamenei và mô tả điều ông gọi là “một cuộc chiến chia sẻ” chống lại các chiến binh nhóm IS thuộc Hồi giáo Sunni.

Iran là một nhà nước Hồi giáo Shiite mà Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao kể từ cuộc tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Tehran năm 1979 và cuộc khủng hoảng con tin 444 ngày, và về mặt chính thức Washington vẫn coi Iran là một nước ủng hộ khủng bố. Tuy nhiên, Tehran ngày càng được nhìn nhận như một yếu tố khôi phục sự ổn định ở các nước láng giềng Iraq và Syria.

Được hỏi về “mật thư” của Tổng thống Obama do tờ WSJ đưa tin, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết: "Tôi không thể thảo luận về thư riêng giữa Tổng thống với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của thế giới”.

Iran và Hoa Kỳ hiện đang đàm phán một thỏa thuận tổng thể liên quan đến tham vọng hạt nhân của Tehran, để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế đang làm tê liệt nền kinh tế nước Cộng hòa Hồi giáo.

Earnest nhắc lại rằng bên lề các cuộc đàm phán P5 + 1, Iran và Mỹ đã thảo luận về mối đe dọa của các chiến binh IS. Tuy nhiên, ông khẳng định lập trường của Mỹ là "Hoa Kỳ sẽ không hợp tác quân sự với Iran trong nỗ lực này, và chúng ta sẽ không chia sẻ thông tin tình báo với họ”.

Theo WSJ, trong “mật thư” của mình, ông Obama nhấn mạnh với Đại Giáo chủ Khamenei rằng bất kỳ sự hợp tác nào trong cuộc chiến chống IS sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận hạt nhân toàn diện có thể đạt được trước hạn chót 24/11.

WSJ nói rằng đây là lần thứ tư Tổng thống Obama gửi thư cho lãnh đạo tối cao Iran Khamenei kể từ khi ông bước vào Nhà Trắng năm 2009. Các quan chức Mỹ nói với WSJ rằng nhà lãnh đạo Iran chưa bao giờ trả lời cá nhân những lời đề nghị nói trên.

Nhiều nước đồng minh của Washington trong khu vực, bao gồm cả Israel cũng như Saudi Arabia, rất “cảnh giác” với những bước đi của Mỹ đối với Iran, và các nguồn tin của WSJ cho biết Nhà Trắng đã không nói trước với các đồng minh về “mật thư” gây tranh cãi này.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry Chủ nhật tới (9/11) sẽ gặp Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng như người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Cathy Ashton ở Oman, để tiến hành vòng đàm phán hạt nhân mới.

VIỆT HƯNG
(Theo AFP, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI