Người ven đô tái ngộ khán giả

29/04/2024 - 07:07

PNO - Tối 27/4, sân khấu Đại Việt đã công diễn vở cải lương Người ven đô. Những tràng pháo tay vang lên theo từng lớp diễn chứng tỏ đề tài chiến tranh cách mạng chưa bao giờ mất đi sức hấp dẫn nếu người làm nghề thực sự dụng tâm.

Người ven đô (kịch bản: Minh Khoa, chuyển thể: Nguyễn Gia Nghiệm, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) kể câu chuyện về những người con của quê hương Bà Điểm - Hóc Môn bám đất giữ vườn trầu, nuôi giấu cán bộ qua 2 cuộc kháng chiến. 2 nhân vật Tám Khỏe và Bảy Đờn của Người ven đô là những hình tượng tiêu biểu đại diện cho nhân dân Nam Bộ một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ hướng đến ngày toàn thắng.

Người ven đô - một tác phẩm kinh điển - đã tái ngộ với khán giả trên sân khấu Đại Việt
Người ven đô - một tác phẩm kinh điển - đã tái ngộ với khán giả trên sân khấu Đại Việt

Soạn giả Hoàng Song Việt - “ông bầu” của sân khấu Đại Việt - đã “theo đuổi” Người ven đô suốt hơn 40 năm qua kể từ khi được xem vở ở đoàn cải lương Sài Gòn 1. Vở hay từng tình tiết kịch, từng hình tượng nhân vật, nghe thấm thía từng lời thoại câu ca và nhất là những Út Trà Ôn, Thành Được, Phượng Liên, Trường Xuân, Thanh Thanh Hoa… - những tên tuổi “thế hệ vàng” của sân khấu cải lương - đang ở thời điểm chín muồi tài năng và đỉnh cao phong độ.

Đạo diễn Hoa Hạ đã dồn tâm huyết rất nhiều cho vở diễn, bởi niềm tự hào về truyền thống cách mạng của gia đình cùng những tình cảm yêu quý đối với cố nhà văn, đại tá Minh Khoa.

“Tôi hạnh phúc khi được dựng lại tác phẩm kinh điển này, như một sự tri ân dành cho chú Minh Khoa. Người ven đô kể câu chuyện có thật, các nhân vật chính trong đó cũng là người thật và chú Minh Khoa cũng đã dùng xương máu của mình nếm trải mới viết được. Lúc gặp gia đình chú để tìm hiểu, xin phép dựng vở, chúng tôi rất xúc động. Nếu mình làm không hết sức, sẽ có lỗi lắm. Các nghệ sĩ càng phải nỗ lực làm nhiệm vụ truyền thừa, tiếp tục đưa vở diễn đi sâu vào lòng khán giả” - NSƯT Hoa Hạ chia sẻ.

Sự tự tin của soạn giả Hoàng Song Việt khi đưa Người ven đô trở lại cũng hoàn toàn có cơ sở khi tập hợp được lực lượng diễn viên chuyên nghiệp và giỏi nghề, như: NSND Phượng Loan, NSND Hoa Phượng, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Võ Minh Lâm, NSƯT Lê Hồng Thắm, NSƯT Bảo Trí, NSƯT Trọng Nghĩa, các nghệ sĩ Minh Trường, Trọng Hiếu, Trúc Phương, Diệp Duy… Các nghệ sĩ cũng đã sớm vượt qua áp lực mà nỗ lực hết mình để làm tròn vai diễn, đóng góp xứng đáng cho món quà ý nghĩa mừng ngày thống nhất đất nước.

“Với tôi, có mặt trong vở diễn này đã là hạnh phúc. Được giao một vai kinh điển như Bảy Đờn lại càng vinh dự. Áp lực dĩ nhiên là có nhưng là áp lực phải vượt lên chính mình. Tôi không tự tin mình sẽ diễn ra được vai kép lão, nhưng tôi cảm nhận được cái khí thế hừng hực của nhân vật và mong muốn truyền tải tinh thần của một thời hoa lửa đó đến khán giả, góp phần nhắc nhớ về một giai đoạn lịch sử đầy bi hùng để có đất nước Việt Nam hôm nay; từ đó, nhắc nhở mình phải sống làm sao cho thật trách nhiệm, phải biết quý trọng mọi thứ mình đang có ở hiện tại” - NSƯT Võ Minh Lâm chia sẻ.

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri