Hiệu quả xứng đáng của vở cải lương mất 2 năm chờ một người từ Cà Mau lên TPHCM diễn

29/04/2024 - 15:27

PNO - Đến xem vở cải lương “Người ven đô” (kịch bản: Minh Khoa, chuyển thể: Nguyễn Gia Nghiệm) của Sân khấu Đại Việt, ngoài 2 vai diễn gây chú ý nhất là Tám Khỏe và Bảy Đờn thì người xem còn tò mò về sự xuất hiện của một cái tên khá lạ với khán giả TPHCM là nghệ sĩ nhân dân (NSND) Hoa Phượng.

Hoa Phượng đạt huy chương vàng
Hoa Phượng (thứ hai, từ trái sang) đạt huy chương Vàng giải thưởng Trần Hữu Trang vào năm 2000 ở tuổi 18. Từ đó, Hoa Phượng liên tục gặt hái thành tích cao ở các kỳ liên hoan, hội diễn. Hoa Phượng nhận danh hiệu NSƯT vào năm 2012 và danh hiệu NSND vào năm 2024.

Ít ai biết rằng, soạn giả Hoàng Song Việt đã có ý định thực hiện vở cải lương Người ven đô từ 2 năm trước nhưng vì một nhân vật không thể tham gia được nên ông đã quyết định dừng lại.

“Lần này, tôi đã có được trọn vẹn ê-kíp vở diễn đúng như ý định ban đầu. Trong đó, người tôi chờ đợi là NSND Hoa Phượng đã sắp xếp được để từ Cà Mau lên tham gia vở” – soạn giả Hoàng Song Việt cho biết.

Vai bà Bảy Đờn
Soạn giả Hoàng Song Việt đã chờ NSND Hoa Phượng sắp xếp công việc và thời gian để tham gia Người ven đô.

Cái tên Hoa Phượng có thể còn khá xa lạ với khán giả TPHCM nhưng cô đào chánh của đoàn Cải lương Hương Tràm - Cà Mau này lại rất được lòng đồng nghiệp, được nhiều đàn anh, đàn chị đánh giá cao. “Tôi xem Hoa Phượng hát rất nhiều. Cách ca diễn, cách làm nghề của cô đào này luôn làm tôi hài lòng. Tôi ấp ủ dựng lại Người ven đô từ rất lâu và trong kế hoạch thực hiện luôn có tên Hoa Phượng” – soạn giả Hoàng Song Việt chia sẻ.

Và để tạo thử thách, cũng là lời chúc mừng các nghệ sĩ vừa đón nhận danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân” và “Nghệ sĩ ưu tú”, soạn giả Hoàng Song Việt cũng giao vai trái sở trường. Tréo ngoe nhất là vai vợ chồng Bảy Đờn được giao cho NSND Hoa Phượng và NSƯT Võ Minh Lâm đều thiếu kinh nghiệm diễn vai lão.

Vào vai vợ chồng Bảy Đờn
Vào vai vợ chồng Bảy Đờn đều là thử thách với "tân" NSND Hoa Phượng và "tân" NSƯT Võ Minh Lâm.

Với Hoa Phượng lại càng khó khi lần đầu “đảm nhận một vai già đến tuổi này” và trước đây “thường chỉ làm cô giao liên, du kích hay những người phụ nữ đầm tính, chịu đựng, còn bà Bảy Đờn lần này được đạo diễn xây dựng tính cách khá gai góc”.

“Đây là nhân vật lão đầu tiên, lại có tính cách hoàn toàn mới với mình. Cách làm việc cũng khác xa so với khi ở đoàn nhà. Lúc đầu, cũng bối rối, bỡ ngỡ dữ lắm nhưng mình đã chuẩn bị sẵn tâm lý. Lên đây cộng tác thì chắc chắn phải theo phong cách làm việc của mọi người. Những ngày qua, tôi đã cố gắng bằng tất cả khả năng của mình, ráng thật tập trung, hết sức bình tĩnh lắng nghe, tiếp thu và chạy theo kịp đồng nghiệp” – Hoa Phượng chân thành nói.

Hình ảnh bà Bảy Đờn của NSND Hoa Phượng
Hình ảnh bà Bảy Đờn của NSND Hoa Phượng rất khác.

Ở suất diễn đầu tiên, dù còn đôi chút căng thẳng khi lần đầu ra mắt khán giả TPHCM trong một tác phẩm quy mô lớn nhưng NSND Hoa Phượng đã hòa nhập rất tốt và thể hiện được hình ảnh một bà Bảy Đờn. Đặc biệt, nét diễn dung dị, mộc mạc, cảm xúc chân thật vốn là thế mạnh trong diễn xuất của chị đã được phát huy trong vở diễn.

NSND Hoa Phượng gây ấn tượng với diễn xuất chân thật, mộc mạc.
NSND Hoa Phượng gây ấn tượng với diễn xuất dung dị, mộc mạc.

Đạo diễn Hoa Hạ cũng dành nhiều lời khen cho Hoa Phượng về nỗ lực đáng nể và tiến bộ vượt bậc chỉ trong thời gian ngắn. “Điều tôi rất thích ở Hoa Phượng là em diễn rất chân thật và tiến bộ từng ngày. Vở diễn này rất cần sự chân thật, mộc mạc mà chính Hoa Phượng có đầy đủ và mang cái chất đó vào trong vở. Nếu tiếp tục có điều kiện tham gia các vở diễn lớn, tiếp tục được cọ xát ở môi trường năng động, chuyên nghiệp, Hoa Phượng sẽ mang đến nhiều bất ngờ cho người xem” – NSƯT Hoa Hạ nhận định.

Đạo diễn Hoa Hạ cũng rất hài lòng với phần thể hiện của các học trò đã đạt 90% yêu cầu. “Với các vở diễn như thế này, nếu không có tinh thần cách mạng, không đau cùng các nhân vật thì không thể diễn hay được” – NSƯT Hoa Hạ nói.

Sau nhiều lần vào vai “lãnh đạo cách mạng”, NSƯT Lê Tứ vui mừng được trở lại một vai nông dân là Tám Khỏe. Dù có đôi chút áp lực về vai diễn quá nổi tiếng của cố NSND Út Trà Ôn nhưng Lê Tứ cảm nhận về nhân vật rất gần gũi vì: “mình cũng từng là nông dân, thấu hiểu giá trị thiêng liêng của ruộng đồng, mảnh đất cha ông đối với bản thân mình”.
Sau nhiều lần vào vai “lãnh đạo cách mạng”, NSƯT Lê Tứ vui mừng được trở lại một vai nông dân là Tám Khỏe. Dù có đôi chút áp lực về vai diễn quá nổi tiếng của cố NSND Út Trà Ôn nhưng Lê Tứ cảm nhận về nhân vật rất gần gũi vì: “Mình cũng từng là nông dân, thấu hiểu giá trị thiêng liêng của ruộng đồng, mảnh đất cha ông đối với bản thân mình”.
Ngược lại, vai Bảy Đờn là một thử thách mới đối với NSƯT Võ Minh Lâm. Anh không ngại áp lực so sánh mà chỉ muốn làm thật tốt vai diễn của mình. Lâm đã quan sát và nỗ lực rất nhiều trong việc tập luyện dáng đi, cách ca, cách thoại sao cho ra dáng một lão nông. Dù chưa “già” thật nhưng với vai Bảy Đờn, Võ Minh Lâm lại tiếp tục có thêm dấu ấn mới trong hành trang nghệ thuật của mình.
"Kép đẹp" Võ Minh Lâm đã nỗ lực rất nhiều trong việc tập luyện dáng đi, cách ca, cách thoại sao cho ra dáng một lão nông. Dù chưa “già” thật nhưng với vai Bảy Đờn, Võ Minh Lâm lại tiếp tục có thêm dấu ấn mới trong hành trang nghệ thuật của mình.
Tình cảm tri âm tri kỷ giữa Tám Khỏe (Lê Tứ) và Bảy Đờn (Võ Minh Lâm)
Tình cảm tri âm tri kỷ giữa Tám Khỏe (Lê Tứ) và Bảy Đờn (Võ Minh Lâm) trong vở làm người xem xúc động.
​Vở cải lương Người ven đô có sự tham gia của: NSND Phượng Loan, NSND Hoa Phượng, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Võ Minh Lâm, NSƯT Lê Hồng Thắm, NSƯT Bảo Trí, NSƯT Trọng Nghĩa, các nghệ sĩ Minh Trường, Trọng Hiếu, Trúc Phương, Diệp Duy…
​Vở cải lương Người ven đô có sự tham gia của dàn diễn viên giỏi nghề và đồng đều, gồm có: NSND Phượng Loan, NSND Hoa Phượng, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Võ Minh Lâm, NSƯT Lê Hồng Thắm, NSƯT Bảo Trí, NSƯT Trọng Nghĩa, các nghệ sĩ Minh Trường, Trọng Hiếu, Trúc Phương, Diệp Duy…
Sân khấu Đại Việt tặng hoa
Sân khấu Đại Việt tôn vinh các nghệ sĩ vừa đón nhận danh hiệu NSND và NSƯT tham gia trong vở Người ven đô.

Đông A

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri