Trẻ bị ho, sổ mũi có nên để tự vượt qua?

28/04/2024 - 07:49

PNO - Sai lầm phổ biến nhất ở phụ huynh là khi con xuất hiện triệu chứng hô hấp nhẹ lại không lập tức có biện pháp can thiệp, điều trị sớm.

Cả tuần nay, con trai 3 tuổi của tôi cứ mũi xanh thò lò, ho và khóc khản đặc cả giọng nhưng vợ tôi nói trẻ con nên để tự đề kháng chứ uống thuốc nhiều không tốt. Dù sau đó con còn bị sốt nhưng vợ tôi cũng chỉ chườm mát, lau người chứ chưa cho uống thuốc gì cả. Có phải cứ mặc kệ, từ từ bé sẽ tự khỏi bệnh không?

Nguyễn Đức Minh (quận Tân Bình, TPHCM)

Bác sĩ Đinh Tấn Phương - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 - trả lời: Tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 thường xuyên ghi nhận các bệnh nhi có biểu hiện ho, khò khè, sổ mũi ở nhà cả tuần không đi khám, tới khi trẻ bị sốt tăng dần, khò khè, khó thở thì mới đi cấp cứu. Trong số đó, có bé phải thở ô xy hoặc đặt nội khí quản vì bị viêm phổi gây suy hô hấp. Sai lầm phổ biến nhất ở phụ huynh là khi con xuất hiện triệu chứng hô hấp nhẹ lại không lập tức có biện pháp can thiệp, điều trị sớm. Mọi người còn hay có thói quen tự mua thuốc về cho trẻ uống, không đúng bệnh và đúng liều khiến tình trạng bất thường đường hô hấp kéo dài, không khỏi được.

Tóm lại, với thời tiết cực đoan như hiện nay, cha mẹ cần chú ý cho trẻ uống nước đầy đủ, bổ sung nhiều rau trái chứa vitamin để tăng cường đề kháng. Bên cạnh đó, mọi người cần lưu ý vệ sinh máy lạnh định kỳ để tránh các vi sinh gây bệnh hô hấp cho trẻ. Khi thấy con có biểu hiện ho, sổ mũi thì phải đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI