Học cách bàn bạc và thỏa thuận cùng nhau

29/04/2024 - 09:50

PNO - Trên đời này không có ai hoàn toàn phù hợp với ai, không có cặp đôi nào hoàn toàn giống nhau trong mọi suy nghĩ, quan điểm, tư tưởng.

Cháu chào cô Hạnh Dung,

Cháu năm nay 24 tuổi, muốn xin lời khuyên về chuyện cưới hỏi. Cháu và anh yêu nhau được 3 năm, dự định kết hôn, nhưng lúc lập kế hoạch cho đám cưới thì lại cãi nhau.

Cháu vốn không thích các sự kiện đông người, ít bạn, cũng chưa bao giờ tổ chức sinh nhật đình đám. Gia đình cháu cũng không giữ liên lạc với nhiều bạn bè, bà con họ hàng hay mối quan hệ làm ăn gì cả. Thế nên từ lâu cháu đã ước có một đám cưới riêng tư ngoài biển với khách mời chỉ là những người thân nhất, khoảng 50 người đổ lại.

Thế nhưng tính người yêu cháu lại hơi cứng nhắc. Anh đã gạt phăng ý định của cháu, nói cháu chỉ bắt chước người ta chứ không nghĩ tới gia đình họ hàng, vì ba mẹ ngày xưa đi không biết bao nhiêu tiền đám cưới nên họ cần phải thu lại, rồi nói cháu không biết suy nghĩ.

Cháu thực sự cảm thấy vô cùng thất vọng và chúng cháu đã cãi nhau. Tới hôm nay, dù có nhắn tin với nhau, chúng cháu vẫn chưa nói lại về kế hoạch đám cưới.

Hiện tại, sau vài ngày suy nghĩ, cháu vẫn cảm thấy hoang mang và không chắc chắn. Có thể nào cháu đang chọn không đúng người để cưới? Dù chúng cháu yêu nhau đã lâu, trong lòng cháu vẫn biết 2 đứa có tính cách khá khác nhau.

Thân Mỹ Dung (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cháu Mỹ Dung thân mến,

Cưới xin là việc hệ trọng cả đời của bất kỳ đôi uyên ương nào. Trong truyền thống văn hóa Việt Nam nói riêng và phương Đông nói chung thì phong tục cưới hỏi quan trọng không chỉ với cô dâu chú rể mà còn đối với cả gia đình 2 bên.

Vẫn biết hiện nay các bạn trẻ đã có cái nhìn rất khác về hôn nhân cũng như các tập tục cưới xin. Tuy vậy, riêng trong vấn đề này, luận điểm của người yêu cháu cũng không sai ở chỗ: đám cưới của các cháu, nhưng nó không phải chuyện riêng tư của các cháu.

Không thể đặt ba mẹ 2 bên ra khỏi kế hoạch cưới xin. Họ không chỉ cần được ở bên cạnh, chia vui với các cháu mà cần một cái lễ vừa đủ để 2 gia đình chính thức chào hỏi, kết thông gia với nhau.

Ngoài ra, việc dựng vợ gả chồng cho con cái là niềm hạnh phúc lớn lao của những người làm ba mẹ. Nhu cầu được chia sẻ với người thân, bạn bè niềm hạnh phúc đó của họ là hoàn toàn chính đáng.

Đám cưới của con cái họ là cách để họ thông báo với mọi người: họ đã hoàn thành nghĩa vụ làm cha làm mẹ, giờ đây họ có thể bắt đầu tận hưởng quãng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn của riêng mình.

Có thể, trong lúc tranh luận, khi chưa kịp suy nghĩ thấu đáo, người yêu cháu đã đưa ra một luận điểm thiếu tinh tế, không thuyết phục được cháu, khiến mọi việc dở ra. Tuy nhiên, lý do mà người yêu cháu đưa ra đó cũng là một sự thật trong suy nghĩ của khá nhiều người hiện nay - đám cưới của con cháu là nơi người ta phải trả món “nợ miệng”.

Có điều cô hơi thấy lạ, là trong việc các cháu tranh cãi, trong khi người yêu cháu nhắc đến ba mẹ thì cháu lại không đề cập tới ý kiến của ba mẹ cháu trong việc này ra sao.

Dù có tư tưởng hiện đại, thoáng hay cởi mở đến thế nào, cô nghĩ các cháu cũng nên hỏi ý kiến ba mẹ, quan tâm đến mong muốn của ba mẹ, từ đó tổ chức một cuộc họp mặt để cùng ba mẹ 2 bên bàn bạc, sắp xếp mọi việc. Một sự kiện quan trọng như thế này, đối với các bậc sinh thành, không thể tổ chức mà không có ý kiến của họ.

Đám cưới là khởi đầu cho một cuộc sống chung lâu dài. Các cháu cần phải học cách lắng nghe, bàn bạc, hiểu, thông cảm với suy nghĩ, mong muốn, dự định của nhau ngay từ lúc này. Đừng để sự nóng giận, ích kỷ hay cái tôi của mình làm ảnh hưởng tới mối quan hệ.

Trên đời này không có ai hoàn toàn phù hợp với ai, không có cặp đôi nào hoàn toàn giống nhau trong mọi suy nghĩ, quan điểm, tư tưởng.

Biết cách thảo luận khi có xung đột, khác biệt, để giải quyết vấn đề là kỹ năng hết sức quan trọng để có cuộc hôn nhân hạnh phúc lâu dài. Không thể sống cùng nhau nếu với bất cứ mâu thuẫn nào cũng nghĩ rằng mình yêu lầm, lấy lộn người được.

Cô nghĩ, vấn đề này chính là thử thách và bài học đầu tiên. Mong các cháu sẽ vượt qua được và sớm kết hôn trong niềm vui trọn vẹn của cả 2 cháu và đại gia đình 2 bên.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Dung Hà 30-04-2024 15:47:41

    Đám cưới ngoài biển chỉ có nghệ sĩ hay người nổi tiếng muốn làm để lên báo cho đẹp thôi bạn ơi. Tổ chức xong họ vẫn phải về làm lại cái đám cưới truyền thống mời gia đình họ hàng hai bên ấy. Bạn đủ điều kiện thì cứ làm cả 2 vậy.

  • Lan Lê 30-04-2024 06:54:46

    Sao nhiều cô thích đám cưới ngoài biển thế nhỉ? Trend hay gì?

  • Mỹ Tâm 29-04-2024 21:08:18

    Đã tính đến chuyện cưới xin thì đã đủ thân để hiểu và dung hòa tính cách của nhau. Chứ có mỗi chuyện đám cưới thế nào mà cũng ko thương lượng được thì cưới nhau về sống với nhau kiểu gì?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI