Chồng nổi giận khi biết lý do tôi không muốn anh thăng tiến

28/04/2024 - 18:56

PNO - Có người đàn ông nào lại không muốn mình có một sự nghiệp công danh đàng hoàng?

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi và chồng kết hôn đã được 8 năm. Vợ chồng tôi có 2 con, một trai 8 tuổi, một gái 5 tuổi. Thu nhập của vợ chồng tôi trung bình khá. Chúng tôi cũng đã có căn hộ và xe riêng, cuộc sống khá bình yên, vui vẻ, hạnh phúc.

Chồng tôi, theo nhiều bạn bè nhận xét, là của hiếm. Anh nấu ăn ngon, chăm con giỏi, lại rất chu đáo và chiều chuộng tôi. Khi tôi sinh con và thời gian con còn nhỏ, tôi lại trong giai đoạn thăng tiến, nên anh gần như ôm hết việc nhà, để tôi tập trung cho sự nghiệp.

Cũng chính vì anh nhường tôi, nên sự nghiệp của anh không được rạng rỡ lắm. Anh chỉ là một phó phòng ở một công ty nhà nước, lương anh hiện chỉ bằng 1/3 lương tôi.

Thêm vào đó, xuất thân của anh không cao như tôi. Gia đình tôi đều là trí thức. Bố mẹ anh là tiểu thương. Mẹ anh có sạp hàng ở chợ.

Ngày chúng tôi lấy nhau, nhiều người nói anh là chuột sa chĩnh gạo, vì tôi đã được bố mẹ cho căn hộ, và tôi có nhiều điều kiện hơn anh.

Thật lòng với chị Hạnh Dung, xưa giờ tôi từng thoáng có ý nghĩ trong đầu, rằng chồng tôi ngoan và lý tưởng như thế, một phần do anh ấy thua tôi về mọi mặt. Vì tôi thấy chồng bạn bè tôi, hễ hơn vợ hay ngang vợ là đã bồ bịch lung tung, suốt ngày ăn nhậu, chơi golf...

Mới đây, chồng tôi thông báo là anh được tiến cử vào một vị trí khá ngon lành. Vị trí này nhiều người mơ ước vì khả năng kiếm tiền sẽ rất cao. Chỉ cần anh khéo léo một chút thì chắc chắn vị trí đó sẽ về tay anh.

Tôi hỏi anh là khéo léo là sao thì anh nói là chịu khó đi ăn nhậu một chút, biếu cho sếp vài món quà giá trị, thể hiện mình sẽ là người của sếp... Chỉ nghe anh nói thế là tôi đã thấy khó chịu.

Tôi cảm thấy không an tâm khi chồng tôi có thể sẽ kiếm được nhiều tiền hơn và có vị trí cao hơn. Tôi lo chồng tôi sẽ dính vào mùi nhậu nhẹt, chơi bời gái gú. Có tiền, có quyền là sẽ có chuyện. Việc ấy tôi thấy đã nhiều.

Suy nghĩ cân nhắc, tôi nói chồng là anh chẳng nên tranh đấu hay tìm cách lên chức làm gì. Vợ chồng mình như thế này là đã có dư so với nhiều người. Em chỉ muốn được bình yên, không muốn anh thành người bận rộn, đi sớm về trễ rồi lại sinh tật ra...

Không ngờ khi nghe tôi nói vậy, chồng tôi lại tức giận, nói rằng tôi tị nạnh với anh, muốn anh làm osin cho 3 mẹ con cả đời.

Anh bảo suốt ngày tôi khoe với bạn bè là anh nấu ăn giỏi, chăm con giỏi, anh thấy nhục lắm. Anh đã hy sinh nhiều năm cho gia đình, bây giờ đến lượt tôi phải hy sinh cho anh, để anh được làm thằng đàn ông đúng nghĩa...

Tôi thật không nghĩ rằng chồng tôi có suy nghĩ như vậy về tôi. Hóa ra anh làm việc nhà không phải vì yêu thương tôi và các con, mà chỉ vì anh lép vế hơn tôi thật. Anh hoàn toàn không thấy hạnh phúc, vui vẻ như tôi nghĩ, mà cảm thấy bị thua thiệt, phải hy sinh...

Chuyện này khiến vợ chồng tôi cãi nhau mấy hôm nay, khi tôi nói rằng anh sẽ hư hỏng, ăn chơi và gia đình tan vỡ nếu như anh có chức quyền. Anh bảo tôi coi thường anh và lúc nào cũng chỉ muốn hơn thua với chồng...

Lễ lạt mà vợ chồng tôi chiến tranh lạnh với nhau. Buồn quá chị Hạnh Dung ơi. Mà tôi thấy chắc tôi không cấm được anh, nên càng lo buồn.

Thu Cúc

Chị Thu Cúc thân mến,

Suy nghĩ và lo lắng theo cách của chị thì có nghĩa là gia đình nào nghèo, chồng nào làm ít tiền và không có chức vụ, thì đều sẽ "ngoan", sẽ không bồ bịch, rượu chè, cờ bạc? Có lẽ chỉ cần hỏi chị câu đó, là chị sẽ thấy nỗi lo lắng của mình có gì đó sai sai rồi nhỉ?

Ở tầng lớp nào, nhóm người nào, môi trường nào trong xã hội cũng có người tốt, người xấu, người vững vàng với lập trường sống của mình, người dễ dàng sa ngã khi bị chèo kéo hay gặp cạm bẫy. Tất cả còn tùy vào bản chất, nền tảng giáo dục, ý thức và cả sự hỗ trợ của những người thân của người đó.

Dựa vào những điều như thế, thì việc chị cho rằng nếu chồng có tiền, có chức quyền sẽ hư hỏng, biến chất, trở thành người xấu, phản bội gia đình, vợ con... quả là một sự đánh giá rất tệ hại về người thân của mình, khiến chồng chị cảm thấy bị xúc phạm, coi thường.

Bất cứ người đàn ông nào cũng đều muốn con đường công danh ngày càng rộng mở đi lên, họ muốn xác định một vị trí của mình không chỉ trong gia đình mà còn ngoài xã hội.

Chị có một người chồng rất tuyệt vời. Khi chị có cơ hội, anh ấy đã sẵn sàng chậm lại một chút, hỗ trợ chị chăm sóc con cái, gia đình. Giờ đây sự nghiệp của chị đã vững, con cái cũng đã lớn hơn, thì đúng thời điểm này, cơ hội đến với anh ấy, chị đáng ra phải mừng và hỗ trợ cho anh ấy mới đúng chứ.

"Làm trai cho đáng nên trai" mà chị. Có người đàn ông nào lại không mong muốn mình có một sự nghiệp công danh đàng hoàng, không chỉ cho riêng mình, mà còn cho cả cha mẹ, vợ con được hãnh diện, tự hào.

Đã từng là người như thế nào, anh ấy sẽ luôn là người như thế, nếu sau lưng anh có một người vợ không chỉ luôn ủng hộ, mà còn "canh chừng" để anh không sai đường. Sự "canh chừng" này nên hiểu theo nghĩa tốt chị nhé.

Là luôn để anh ấy hiểu rằng gia đình cần ở anh một hình ảnh mẫu mực. Là một không khí hạnh phúc, quan tâm, chăm sóc, để anh vững vàng và bình an.

Nhưng dù sao, lúc này, khi anh có cơ hội thăng tiến, chị nên sắp xếp việc nhà, thuê người hay chính mình lãnh phần trách nhiệm, để anh có thể lo cho công việc của mình một cách trọn vẹn.

Nếu chính chị có thể nói với anh rằng: "Cảm ơn anh đã hỗ trợ em hết mình thời gian qua. Giờ sẽ là lúc em hỗ trợ anh. Hãy cố gắng lên, gia đình em và các con tin tưởng anh...", thì anh sẽ hạnh phúc, biết ơn chị đến thế nào. Điều đó có thể là "kim chỉ nam" cho anh trên con đường sự nghiệp đấy chị.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI