Trượt lớp 10 công lập, học sinh học ở đâu?

12/04/2017 - 14:28

PNO - TP.HCM sẽ có gần 20.000 học sinh tốt nghiệp THCS trượt khỏi "đường đua" vào lớp 10 công lập. Hướng đi nào cho những học sinh này?

Hiện nay học sinh sau khi tốt nghiệp THCS sẽ có khá nhiều lựa chọn sau khi tốt nghiệp THCS. Tuy vậy, việc trăn trở chọn trường nào cho con em vẫn là vấn đề làm đau đầu nhiều phụ huynh. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Để thực hiện phân luồng, hơn 20% học sinh tốt nghiệp THCS tại TPHCM sẽ không trúng tuyển vào lớp 10 công lập. Không trúng tuyển không có nghĩa là “hết cửa”, các em có thể học tại hệ thống trường THPT tư thục, trung tâm GDTX hoặc các trường TCCN, CĐ... Phụ huynh nên cân nhắc các phương án để có sự lựa cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng gia đình, mỗi phương án lựa chọn có những thế mạnh của riêng của nó.

Với sự lựa chọn là các trường THPT tư thục có chất lượng thì phụ huynh an tâm với việc quản lý con em mình hơn, đặc biệt là với các em ở các tỉnh mong muốn trải nghiệm môi trường giáo dục tại TPHCM. Chia sẻ về vấn đề chọn trường ông Trịnh Quang Trinh, Hiệu trường trường THPT Việt Nhật (Gò Vấp) cho biết: Hiện nay ngoài việc học tốt văn hóa, cha mẹ còn quan tâm đến vấn đề rèn luyện đạo đức, tác phong và kỹ năng mềm của học sinh. Bởi giới trẻ dễ bị ảnh hưởng các trào lưu không lành mạnh, có xu hướng thiếu tự lập, thiếu chủ động, hay dựa dẫm vào bố mẹ… Trường THPT Việt Nhật chú trọng kết hợp chương trình huấn luyện kỹ năng, tác phong, đạo đức theo cách giáo dục của Nhật Bản. Chương trình hợp tác với các trường đại học tại Nhật Bản cũng như các doanh nghiệp tại Nhật Bản thực sự là cơ hội cho các em học sinh của trường THPT Việt Nhật có thể du học và làm việc tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp lớp 12. Điểm nổi bật tại THPT Việt Nhật là các em được huấn luyện tính kỷ luật, tác phong công nghiệp, thái độ tôn trọng người lớn tuổi, thương yêu và chia sẻ với bạn bè và người nhỏ tuổi hơn, yêu thương gia đình và tự giác với công việc.

Truot lop 10 cong lap, hoc sinh hoc o dau?
Học sinh trường THPT Việt Nhật trong một tiết học trải nghiệm làm pha chế

Với các chương trình phân luồng các em có thể lựa chọn mô hình đào tạo song song giữa chương trình THPT (hệ GDTX) và chương trình đào tạo cao đẳng, trung cấp đang được triển khai tại các trường TC-CĐ-ĐH. Theo ông Phạm Thái Sơn – PGĐ trung tâm tuyển sinh của trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM – lợi thế khi theo học chương trình này là các em có cơ hội nhận bằng tốt nghiệp THPT như các em học sinh tại các trường THPT khác và sở hữu thêm tấm bằng nghề. Các em hoàn toàn có thể lựa chọn xét tuyển vào đại học, cao đẳng ngay tại trường sau khi tốt nghiệp THPT hoặc theo các chương trình học trung cấp, cao đẳng sau đó liên thông đại học tại trường. Với mức học phí phù hợp cộng thêm cơ hội học nghề và liên thông đại học thực sự đây là một phương án lựa chọn hiệu quả cho học sinh sau khi tốt nghiệp lớp 9.

Thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM cho thấy, hệ thống trường THPT tư thục, TTGDTX, các trường TC-CĐ-ĐH tại TPHCM có nhận học sinh chỉ tốt nghiệp THCS dư khả năng nhận 20.000 học sinh trượt khỏi lớp 10 công lập. Nếu không đậu lớp 10 công lập, cũng không có nghĩa là cùng đường, vấn đề là cha mẹ và học sinh chọn con đường nào phù hợp nhất để đi tiếp.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI