Trường tư lo lắng nếu TPHCM thi tốt nghiệp THPT đợt 1

28/06/2021 - 10:25

PNO - Tình hình dịch COVID-19 đang căng thẳng, TPHCM vẫn đang áp dụng lệnh giãn cách xã hội. Thống kê số ca dương tính, khu vực phong tỏa, cách ly y tế khiến các trường lo ngại cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào đầu tháng Bảy tới.

Đường về trường thi ôi xa quá!

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đang cận kề, TPHCM vẫn đang trong những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Việc TPHCM có kế hoạch tổ chức kỳ thi ngay trong đợt 1 (học sinh thuộc F0, F1, F2 hay học sinh trong khu vực cách ly, phong tỏa sẽ thi đợt 2), lãnh đạo nhiều trường THPT tư thục bày tỏ lo lắng. 

Sau khi TPHCM có chủ trương tạm dừng tổ chức các hoạt động giáo dục tập trung thì các trường THPT đều chuyển từ hình thức ôn tập trực tiếp sang trực tuyến. Những học sinh ngoại tỉnh đều đã về quê để ôn tập, không thể tiếp tục ở nội trú tại trường. Chỉ còn hơn chục ngày nữa, kỳ thi chính thức diễn ra (ngày 7 và 8/7), thí sinh bắt buộc phải quay lại TPHCM để dự thi nhưng gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Thuyên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thái Tổ (Q.Gò Vấp), cho biết: khối 12 của trường có 55 học sinh ở tỉnh ngoài. Nếu muốn dự thi, học sinh phải trở lại TPHCM. Tuy nhiên, khó khăn ở chỗ các bạn toàn ở tỉnh xa không thể đi về trong ngày, muốn trở lại thì không có chỗ ở vì không thể tổ chức ở nội trú. Đó là chưa kể không có xe khách chở người vào TPHCM. Phụ huynh, thí sinh lo lắng, gọi điện hỏi thăm mỗi ngày nhưng hiện nay, trường vẫn chưa có phương án khả thi. Hiện chỉ biết chờ chỉ đạo về công tác tổ chức nội trú cho riêng học sinh tham gia kỳ thi. 

Học sinh Trường THPT Lý Thái Tổ ôn thi trước khi có quy định ngừng các hoạt động giáo dục tập trung
Học sinh Trường THPT Lý Thái Tổ ôn thi trước khi có quy định ngừng các hoạt động giáo dục tập trung

Chủ một trường tư thục tại Q.Gò Vấp cho biết, hiện phụ huynh và học sinh đang rất lo lắng, do mọi năm, trường hay tổ chức xe đưa đón học sinh đến các điểm thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, năm nay, học sinh ở tỉnh sẽ không được quay lại trường học nội trú, do bị vướng vào các quy định về giãn cách xã hội. Gia đình học sinh sẽ rất bị động trong việc đưa con em trở lại TPHCM để tham gia kỳ thi. Trường có hơn 500 học sinh lớp 12 hiện đang cư ngụ tại các tỉnh, trong đó có nhiều em ở tận Bắc Trung bộ, thuê xe vào TPHCM là cả một vấn đề. “Nhà trường mong Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), lãnh đạo thành phố xem xét phương án hợp lý cho học sinh nội trú được quay lại trường để tham gia kỳ thi này, nhưng vẫn đảm bảo các nguyên tắc về phòng dịch; hoặc dời kỳ thi sang đợt 2”, vị này đề xuất.

Ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt (Q.Tân Phú), cho biết: trong số hơn 500 học sinh lớp 12 sẽ dự kỳ thi tốt nghiệp năm nay, tuy chỉ có vài chục học sinh nội trú nhưng trường rất lo. Việc quay trở lại TPHCM và lưu trú trong những ngày thi của phụ huynh và học sinh là cả một vấn đề vì các quy định giãn cách xã hội. 

Học sinh tại chỗ cũng khó khăn

Không chỉ học sinh ngoại tỉnh gặp khó khăn mà học sinh tại TPHCM cũng có những trở ngại nhất định. Thông lệ của các trường tư thục là nhà trường tổ chức xe đưa đón học sinh từ trường đến điểm thi vì đặc thù của trường tư là có nhiều học sinh không ở địa bàn gần.

Như hệ thống Trường tiểu học-THCS-THPT Ngô Thời Nhiệm có 873 học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 252 học sinh từ các tỉnh ở miền Bắc, Trung, Tây Nam bộ; 269 học sinh có nhà ở TPHCM nhưng tại các quận, huyện xa như 7, 8, Bình Tân, 12, Hóc Môn… trong khi điểm thi được tổ chức ở các trường tại TP.Thủ Đức. Việc đưa đón học sinh đến các điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay đang là vấn đề khó khăn với các trường tư và cả phụ huynh. 

Hiện TPHCM có hơn 80 trường THPT ngoài công lập có học sinh tham gia thi tốt nghiệp năm nay. Trong đó, tất cả các trường đều có học sinh ngoại tỉnh. Vì vậy, lãnh đạo nhiều trường mong muốn được “mở cửa”, chỉ nhận học sinh tham gia thi tốt nghiệp ở nội trú một ngày trước khi thi và hai ngày thi để thuận tiện cho học sinh. Về phía nhà trường sẽ đảm bảo các điều kiện an toàn theo quy định. 

Tuy nhiên, hiện nay vẫn trong trạng thái chờ hướng dẫn từ cấp trên, một mặt phải lắng nghe ý kiến và lo lắng của phụ huynh, học sinh. Bản thân phụ huynh cũng rất băn khoăn khi con em phải vào TPHCM dự thi, bởi khi trở về, nhiều địa phương yêu cầu cách ly. 

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, nếu thi trong đợt 1, học sinh quay trở lại thành phố để dự thi thì vẫn phải áp dụng tối đa các nguyên tắc đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19. Nhà trường cần phối hợp với phụ huynh lên phương án sắp xếp, lo chỗ ở cho học sinh dự thi. Các trường phải đảm bảo tuyệt đối các phương án phòng, chống dịch mà thành phố đã ban hành. 

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM:
Thầy cô, phụ huynh và học sinh đều lo lắng

Trước kỳ thi, học sinh thường có tâm lý lo lắng, nay với tình hình dịch bệnh đang bùng phát mạnh khiến các thí sinh thêm lo sợ và như vậy sẽ không có trạng thái tốt nhất để làm bài. Phụ huynh cũng lo lắng cho con họ phải đi thi trong tình huống mà dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay. Các thầy cô làm công tác thi cũng đang vô cùng lo lắng, chưa biết sức khỏe sẽ như thế nào, nên sẽ phải lo cho bản thân hơn lo coi thi. 
Số liệu cho thấy TPHCM có 88.774 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, sẽ có hơn 12.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ kỳ thi. Một con số quá lớn để đảm bảo an toàn cho tất cả những người làm nhiệm vụ hai trong một. Cho dù có xét nghiệm, tiêm vắc-xin cũng không kịp sinh ra kháng thể ngay trước ngày thi.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI