Trưởng ban tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính: Phải khắc phục tình trạng xa dân

20/08/2016 - 13:00

PNO - “Khắc phục bệnh quan liêu từ TƯ đến địa phương khắc phục tình trạng xa dân, đi sâu đi sát cơ sở, làm sao hướng vào phục vụ nhân dân tại cơ sở. Phải có quy chế thời gian làm việc, giảm các thủ tục giấy tờ…”

Trưởng Ban tổ chức Trung ương Đảng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại buổi làm việc và ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2016-2020 với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM sáng 20/8.

Truong ban to chuc Trung uong Pham Minh Chinh: Phai khac phuc tinh trang xa dan
Các đại biểu tham dự

Xu hướng muốn học cao cấp chính trị

Ông Nguyễn Khắc Dịu, Vụ trưởng Vụ Đào tào, bồi dưỡng cán bộ (Ban Tổ chức T.Ư) cho biết về đào tạo lý luận chính trị, cán bộ ở TP.HCM có xu hướng muốn học tại chức chứ không muốn học tập trung. Tiếp theo nữa là cán bộ muốn học cao cấp lý luận chính trị chứ không muốn học trung cấp trính trị.

Ông Dịu nói: “Đây là một hạn chế mà Bộ Chính trị đã nhận thấy và chỉ ra tại các hội nghị. Về học lý luận chính trị đang rất là tốt, đáng hoan nghênh nhưng không có lẽ học cao cấp chính trị mới là học chính trị. Bởi vì học cao cấp, trung cấp chính trị mục tiêu dành riêng cho đội ngũ lãnh đạo chứ không phải muốn học lúc nào cũng được. Học chính trị có quy định rất ngặt nghèo, là đảng viên, chức vụ nào học trung cấp, chức vụ nào học cao cấp”.

Trước ý kiến của ông Dịu, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính cho rằng phải phân tích nhiều khía cạnh. Việc học cao cấp hay trung cấp chính trị là được phân cấp và thực tiễn đặt ra có phù hợp hay không. Theo ông Chính, việc học phải tôn trọng quy luật khách quan, xuất phát từ thực tiễn và không nên cứng nhắc.

Trước đề xuất cho phép TP.HCM đào tạo cao cấp chính trị, ông Dịu cho biết Ban Tổ chức T.Ư sẽ bàn nhưng trước hết phải tuân thủ theo quy định pháp luật và điều lệ của Đảng. Việc đào tạo cao cấp chính trị cũng phải căn cứ theo nhu cầu. Qua thực hiện thì nhận thấy có cũng đạt được kết quả tốt nhưng chi phí cho giáo viên rất tốn kém.

“Tốn kém thì mình cũng phải quan tâm nhưng nếu đầu tư hiệu quả thì không nên ngại. Nếu thấy hiệu quả thì phải đầu tư. Phải bàn thế nào vừa tiết kiệm nhưng đầu tư phải hiệu quả”, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính, nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nêu lên sự bất cập. Đó là nếu không được học cao cấp chính trị sẽ có trường hợp khi cần bổ nhiệm lại vướng “chưa có bằng cao cấp chính trị sẽ chưa được bổ nhiệm”.

Ông Chính nêu ví dụ bổ nhiệm thường vụ thì phỉ có bằng cao cấp lý luận chính trị nhưng không phải muốn là có bằng ngay. Mà muốn có bằng thì phải qua đào tạo nếu tại chức cũng ít nhất phải 2 năm. Bây giờ phải giải quyết mâu thuẫn đó như thế nào cho phù hợp, chủ động nhất là địa phương quan trọng như TP.HCM.

Truong ban to chuc Trung uong Pham Minh Chinh: Phai khac phuc tinh trang xa dan
Lễ ký kết

Ký kết, sẽ giúp TP tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Nói về công tác cán bộ, Trưởng ban tổ chức TƯ Đảng Phạm Minh Chính cho rằng công tác cán bộ là 1 công việc xuyên suốt, phải tiếp tục quán triệt, phải tập trung XD đảng bộ cơ sở là hạt nhân toàn diện, phát triển kinh tế là trung tâm, an ninh quốc phòng là trọng yếu…

“Khắc phục bệnh quan liêu từ TƯ đến địa phương khắc phục tình trạng xa dân, đi sâu đi sát cơ sở, làm sao hướng vào phục vụ nhân dân tại cơ sở. Phải có quy chế thời gian làm việc, giảm các thủ tục giấy tờ. Đổi mới kiện toàn bộ máy các cơ quan đảng trên tinh thần Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Phù hợp với nền kinh tế thị trường, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng”, ông Chính nhấn mạnh.

Đề cập đến vấn đề gương mẫu của Đảng viên, người đứng đầu, ông Chính khẳng định ở đâu người đứng đầu tốt thì cơ sở đảng sẽ tốt, cái khó sẽ biễn thành dễ.

Dịp này, Ban tổ chức Trung ương và Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã ký kết chương trình phối hợp công tác giữa (giai đoạn 2016-2020). Theo đó, nội dung phối hợp gồm: Về công tác tổ chức, bộ máy, biên chế; về công tác cán bộ, đảng viên và về công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Nói về chương trình ký kết, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng, việc lần đầu tiên một ban Đảng của Trung ương ký kết chương trình phối hợp công tác với cấp ủy địa phương về công tác xây dựng Đảng là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề cần thiết để cấp ủy địa phương tham gia nghiên cứu góp phần vào việc bổ sung, hoàn chỉnh các quy định, hướng dẫn của Trung ương với tình hình thực tiễn.

Truong ban to chuc Trung uong Pham Minh Chinh: Phai khac phuc tinh trang xa dan
Trưởng ban tổ chức TW phát biểu tại cuộc họp

Chương trình ký kết, sẽ giúp TP có những cơ chế, chính sách thuận lợi góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh công cuộc và phát triển TP, thực hiện thắng lợi Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển TP đến năm 2020 và Nghị quyết XII của Đảng.

Đồng thời, qua thực tiễn phát triển của TP góp phần cùng Ban Tổ chức Trung ương tổng kết rút kinh nghiệm, nghiên cứu đề xuất, kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư về những vấn đề mới, vấn đề khó trong công tác xây dựng Đảng, cho phép TP thực hiện thí điểm một số mô hình về công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tại TP.HCM đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của TP trong giai đoạn mới.

“Để thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ theo dõi chỉ đạo chặt chẽ việc tham gia xây dựng và triển khai thực hiện thí điểm các đề án, chuyên đề. Phân công các đồng chí có trình độ năng lực và kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng tham gia tổ nghiên cứu; tạo mọi điều kiện thuận lợi vê cơ sở vật chất, trang bị giúp Tổ nghiên cứu đạt kết quả cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ”, Ông Thăng nói.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI