Trung tâm Tế bào gốc máu cuống rốn hiện đại nhất Việt Nam ra đời

05/04/2018 - 14:11

PNO - Nếu sản phụ muốn lưu trữ tế bào gốc từ máu cuống rốn, mức phí phải đóng là 25 triệu đồng.

Ngày 5/4, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) tổ chức khánh thành Trung tâm Tế bào gốc, máu cuống rốn. Đây là Trung tâm Tế bào gốc, máu cuống rốn đầu tiên trực thuộc một bệnh viện chuyên ngành Sản.

Trung tam Te bao goc mau cuong ron hien dai nhat Viet Nam ra doi
Phòng xử lý tế bào gốc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Theo PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Trung tâm  tế bào gốc, máu cuống rốn này được đầu tư gần 20 tỷ đồng, có trang thiết bị lưu trữ tế bào gốc hiện đại bậc nhất Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hợi, Giám đốc Trung tâm Tế bào gốc máu cuống rốn chia sẻ: "Trước đây, nhiều người vẫn nghĩ những sản phẩm của dây rốn, bánh nhau là bỏ đi, thậm chí được coi như rác thải y tế. Nhưng thực tế, trong dây rốn chứa rất nhiều tế bào gốc. Do đó, tách được tế bào gốc đem trữ lạnh là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để chữa nhiều bệnh nan y trong y học".

Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, mẫu cuống rốn sẽ được lưu trong 18 năm. Sau đó, nếu muốn tiếp tục, người sử dụng dịch vụ có có thể độc lập ký tiếp hợp đồng với Trung tâm lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn nếu có nhu cầu.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hợi cũng cho biết, trong quá trình khám thai, các bác sĩ sẽ tư vấn về việc lưu máu cuống rốn. Bởi theo bác sĩ Hợi, không phải trường hợp nào cũng được lưu trữ.

Trung tam Te bao goc mau cuong ron hien dai nhat Viet Nam ra doi
 

Để lấy được số lượng mẫu máu cuống rốn, khi thai nhi chào đời phải đủ tháng, ít nhất được 36 tuần thai và cân nặng khoảng 2.500gr. Vì một em bé sinh non tháng, số lượng tế bào gốc quá ít sẽ khó đạt yêu cầu lưu trữ. Ngoài ra, lượng máu trữ của máu cuống rốn tối thiểu phải đạt 80ml.

Liên quan tới chi phí của dịch vụ này, được biết, trong năm đầu thực hiện lưu trữ tế bào gốc từ máu cuống rốn, gia đình sản phụ sẽ nộp 25 triệu đồng để thực hiện các thủ tục. Từ năm thứ 2, đóng tiếp 2,5 triệu đồng/năm.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI