Trung Quốc thông tin không đúng về lực lượng dân quân tự vệ biển của Việt Nam

29/04/2021 - 18:32

PNO - Mọi hoạt động trên biển cần được tiến hành trên cơ sở UNCLOS 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển

Truyền thông của Trung Quốc mới đây có trích dẫn nội dung đăng tải trên một tạp chí của Tập đoàn đóng tàu Quốc gia Trung Quốc có nêu lực lượng dân quân biển của Việt Nam hoạt động ở gần đảo Hải Nam (tức hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam) đã đe dọa lực lượng thực thi pháp luật hàng hải và an ninh quốc phòng của Trung Quốc. Bài báo này cũng đề xuất chính quyền Trung Quốc nên tăng cường thực thi pháp luật đối với tàu cá Việt Nam và tăng cường lực lượng hải cảnh.

 Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt

Về thông tin này, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nói rõ trong phiên họp báo thường kỳ chiều 29/4/2021 của Bộ Ngoại giao Việt Nam: "Chúng tôi bác bỏ những thông tin không đúng về lực lượng dân quân tự vệ biển của Việt Nam.

Việt Nam thực hiện chính sách quốc phòng hòa bình, tự vệ và toàn dân. Theo Luật Dân quân tự vệ (DQTV) năm 2019, DQTV biển là một thành phần của lực lượng của DQTV Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của tổ quốc; giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên biển đảo. DQTV biển và các lực lượng hoạt động trên biển tuyệt đối tuân thủ luật pháp Việt Nam và luật pháp Quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982".

Dân quân tự vệ  biển và các lực lượng hoạt động trên biển tuyệt đối tuân thủ luật pháp Việt Nam và luật pháp Quốc tế. Trong ảnh: Đảo An Bang thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)
Dân quân tự vệ biển và các lực lượng hoạt động trên biển tuyệt đối tuân thủ luật pháp Việt Nam và luật pháp Quốc tế. Trong ảnh: Đảo An Bang thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Trước thông tin tàu Sân bay Sơn Đông và tàu tấn công nội bộ Hải Nam của Trung Quốc ngày 28/4 đã rời cảng ở căn cứ Tam Sa trên đảo Hải Nam để tiến vào Biển Đông. Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt một lần nữa khẳng định:

Lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông là rõ ràng và nhất. Mọi hoạt động trên biển cần được tiến hành trên cơ sở UNCLOS 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển tại các vùng biển được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982.

Việt Nam mong rằng các nước sẽ nỗ lực đóng góp để thực hiện mục tiêu và nguyện vọng chung của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế về việc duy trì hòa bình, ổn định an ninh và thượng tôn pháp luật tại Biển Đông.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI