Việt Nam kiên quyết bác bỏ việc Trung Quốc thực thi lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông

29/04/2021 - 17:17

PNO - Quy chế này đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt

Tại phiên họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 29/4, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin hải cảnh Trung Quốc tuyên bố đảm bảo thực thi lệnh cấm đánh bắt cá có hiệu lực từ 1/5/2021 trên vùng biển có phạm vi bao gồm một phần Vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam; Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt khẳng định:

Việt Nam có đầy đủ căn cứ và bằng chứng pháp lý, lịch sử khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Việt Nam cho rằng, việc tiến hành các biện pháp bảo tồn các tài nguyên sinh vật cần được tiến hành phù hợp với các quy định liên quan của UNCLOS 1982 và không được làm phương hại đến quyền chủ quyền và quyền tài phán trên biển của quốc gia liên quan khác.

Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc. Quy chế này đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, đi ngược lại tinh thần và lời văn của tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); trái với thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo vấn đề, giải quyết trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI