Trung Quốc không cho phép xảy ra chiến tranh tại bán đảo Triều Tiên

08/03/2014 - 18:03

PNO - PNO – Ngày 8/3, Bắc Kinh tuyên bố "giới hạn đỏ” đối với vấn đề Triều Tiên khi nói rằng Trung Quốc sẽ không cho phép xảy ra sự hỗn loạn hoặc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, và hòa bình chỉ có thể đến qua con đường phi...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc khong cho phep xay ra chien tranh tai ban dao Trieu Tien

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc họp báo bên lề phiên họp Quốc hội Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trung Quốc là quốc gia ủng hộ về ngoại giao và kinh tế quan trọng nhất của Triều Tiên, mặc dù lòng kiên nhẫn của Bắc Kinh đối với Triều Tiên bị thách thức nghiêm trọng sau ba vụ thử hạt nhân và nhiều lần Bình Nhưỡng khua gươm đe dọa, kể cả việc đe dọa tấn công bằng tên lửa Mỹ và Hàn Quốc.

"Bán đảo Triều Tiên nằm ngay cửa ngõ của Trung Quốc. Chúng tôi có một "giới hạn đỏ” - không cho phép xảy ra chiến tranh hay bất ổn trên bán đảo Triều Tiên", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu với báo giới bên lề cuộc họp hàng năm của Quốc hội Trung Quốc.

Ông Vương kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế", và nói thêm rằng "hòa bình đích thực và lâu dài" trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể thông qua con đường phi hạt nhân hóa.

Tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến thăm Trung Quốc và cho biết sau cuộc hội đàm tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ đã thảo luận về cách thức cụ thể để gây sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Các nước phương Tây từng cáo buộc Trung Quốc không thực hiện lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt sau vụ thử hạt nhân thứ ba của Bình Nhưỡng hồi tháng Hai năm ngoái.

Ông Vương cũng khẳng định Trung Quốc sẽ kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về giải trừ quân bị của Bình Nhưỡng với Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản , Nga và Trung Quốc.

CẨM HÀ (Theo Reuters, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI