Trung Quốc bác bỏ đàm phán cấp cao với Nhật tại G-20

27/08/2013 - 20:12

PNO - PNO - Trung Quốc đã bác bỏ cuộc gặp cấp cao với Nhật Bản để thảo luận về tranh chấp lãnh thổ tại Biển Hoa Đông trong khi cáo buộc Tokyo chỉ "nói suông".

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc bac bo dam phan cap cao voi Nhat tai G-20

Tàu Trung Quốc và Nhật Bản hằm hè nhau trong vùng biển xung quanh các hòn đảo tranh chấp - Ảnh: AFP

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông cho biết như trên khi được hỏi về khả năng tổ chức một cuộc họp giữa lãnh đạo hai nước bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Saint Petersburg (Nga) vào tuần tới.

Nhật Bản trước đó phát tín hiệu cho thấy họ muốn đối thoại nhiều hơn với Trung Quốc về vấn đề này, một nguyên nhân đang khiến cho quan hệ hai nước căng thẳng gay gắt.

Cả Trung Quốc và Nhật đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông, một chuỗi đảo không có người mà sau khi Tokyo mua lại ba đảo từ một chủ sở hữu tư nhân vào năm ngoái đã làm bùng lên sự giận dữ từ phía Trung Quốc.

Kể từ đó các tàu của chính phủ Trung Quốc thường xuyên đi vào khu vực Tokyo gọi là lãnh hải của Nhật Bản xung quanh các hòn đảo tranh chấp, gây nên những lo ngại về một sự leo thang sự cố hoặc xung đột.

Nhà chức trách hai bên cho biết, ngày 27/8 có ba tàu cảnh sát biển Trung Quốc (Hải Cảnh) đi vào vùng biển tranh chấp.

"Một cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo không chỉ đơn giản để bắt tay nhau và chụp ảnh, mà để giải quyết vấn đề", ông Lý nói và giải thích thêm: "Nếu Nhật Bản muốn sắp xếp một cuộc họp để giải quyết vấn đề, họ nên chấm dứt nói suông và cho thấy những hành động thực tế”.

Theo phóng viên BBC tại Bắc Kinh, tuyên bố dứt khoát của Bắc Kinh là dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng nghiêm trọng.

VIỆT HƯNG (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI