Trứng gà omega-3 bổ dưỡng đến đâu?

26/10/2013 - 06:52

PNO - PN - Giá bán trứng gà omega-3 5.000đ/quả, gấp đôi giá trứng gà bình thường. Gà được nuôi trong trại lạnh, cho ăn vi tảo biển, dầu cá, thảo dược, nghe nhạc giao hưởng... Tuy nhiên, thành phẩm của vật nuôi có bổ dưỡng hay không thì...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung ga omega-3  bo duong den dau?

Trứng gà omega-3 được cho là bổ dưỡng do gà được nuôi bằng tảo biển, dầu cá

Gà ăn thảo dược, nghe nhạc giao hưởng

Gần đây, thị trường xuất hiện sản phẩm trứng gà omega-3, được quảng cáo là rất bổ dưỡng. Theo thông tin sản phẩm, trứng gà omega-3 có công dụng giúp hình thành não bộ và phát triển thị giác, tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, ngăn ngừa sinh non ở phụ nữ. Ngoài ra, trứng còn giàu DHA giúp kìm hãm sự lão hóa não, ngăn ngừa sự suy giảm trí nhớ do bệnh Alzheimer ở người già...

Ông Nguyễn Duy Thiên Ân, Giám đốc Công ty Minh Ân (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai), đơn vị sản xuất loại trứng này cho biết, toàn bộ những chỉ số dinh dưỡng có trong quả trứng đều đã được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3), thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và công nghệ) lấy mẫu kiểm định. Theo kết quả giám định do Quatest 3 công bố, hàm lượng omega-3 trong loại trứng này là 549mg/100g, DHA 126mg/100g, vitamin A 285IU, cholesterol 243mg/100g… “Nếu so với chỉ số omega-3 trong quả trứng bình thường (khoảng 70mg) thì trứng này có hàm lượng omega-3 cao hơn khoảng bảy, tám lần”, ông Ân nói.

Trứng gà omega-3 không khác biệt trứng thường về màu sắc, nhưng kích thước có phần lớn hơn; phần lòng đỏ tươi hơn. Đặc điểm khác biệt ở loại trứng này là không có mùi tanh của trứng công nghiệp. Theo ông Ân, loại trứng này hiện chủ yếu được tiêu thụ tại Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng. Giá bán trứng omega-3 là 5.000đ/quả, gấp đôi giá trứng gà thường. Sắp tới, trứng gà omega-3 cũng sẽ được đưa ra tiêu thụ tại Hà Nội và TP.HCM.

Giải thích về mức giá bán cao, ông Ân cho biết, do giá thành sản xuất loại trứng này ở mức 3.500 - 4.000đ/quả, cao gấp hai-ba lần so với nuôi gà đẻ bình thường. Gà được nuôi trong trại lạnh, cho ăn vi tảo biển, dầu cá, thảo dược, nghe nhạc giao hưởng, và không sử dụng kháng sinh…

Cần xem xét hàm lượng cholesterol

PGS-TS Dương Thanh Liêm, Bộ môn Dinh dưỡng, Khoa Chăn nuôi - thú y, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cho biết: tảo biển, dầu cá… là những chất bổ sung omega-3 cho vật nuôi. Tuy nhiên, thành phẩm của vật nuôi có bổ dưỡng hay không thì còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng hấp thụ và chuyển hóa các loại dưỡng chất này. “Lòng đỏ trứng gà có hàm lượng cholesterol khá cao. Khi dùng các loại thảo dược để tăng hàm lượng omega, DHA… thì việc có tăng cholesterol có hại lên hay không cần phải được xem xét…” - PGS-TS Liêm nói.

Theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho vật nuôi ăn những sản phẩm như tảo biển, dầu cá… thì chắc chắn thịt, trứng của vật nuôi đó sẽ có nhiều đạm hơn các con vật ăn thực phẩm thông thường. Cũng theo BS Diệp, ở Việt Nam hiện tại chưa có khuyến nghị cụ thể về lượng omega đưa vào cơ thể, chỉ có khuyến nghị chung là để đảm bảo sức khỏe mỗi người chỉ nên nạp lượng chất béo từ 20 - 25% nhu cầu năng lượng cơ thể mỗi ngày, trong lượng chất béo này có khoảng 4 - 10% là các loại axit béo không no (có omega-3 và omega-6, DHA…). “Với thành phần dinh dưỡng của quả trứng như Công ty Minh Ân đưa ra thì chỉ nên sử dụng sáu quả trứng cho mỗi tuần”, BS Diệp nói.

Theo ông Ân, trại gà (khoảng 8.000 con hiện nay) của ông được chuyển giao kỹ thuật, công nghệ từ Viện Sinh học nhiệt đới. Quy trình nuôi, sử dụng thức ăn, thảo dược… đều chịu sự giám sát của cơ quan này. TS Lê Công Nhất Phương, Phó Viện trưởng Viện Sinh học nhiệt đới xác nhận, Viện có chuyển giao công nghệ sản xuất trứng gà omega-3 cho trại nuôi Minh Ân, đây cũng là một công trình nghiên cứu của Viện. Sau khi chuyển giao, Viện vẫn thường xuyên cử cán bộ xuống kiểm tra, giám sát quy trình nuôi, chăm sóc gà tại trại.

Nói về tỷ lệ cholesterol trong trứng, ông Ân cho biết, khi Quatest 3 đưa ra kết quả kiểm định, công ty có ý muốn phân tích rõ trong chỉ số đó thì tỷ lệ cholesterol có lợi là bao nhiêu phần trăm, cholesterol có hại chiếm tỷ lệ ra sao, nhưng phía kiểm định chưa làm được điều này (?).

Thị trường đã có gà thảo dược

Ngoài trứng gà omega-3, tại ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai còn có một trại gà thịt được cho là nuôi từ các loại thảo dược nhập khẩu từ Đài Loan. Giống gà được nuôi bằng thảo dược là gà ta và gà Lương Phượng. Loại thảo dược có tên là Herb-porch, sản xuất từ bốn loại cây chính, đó là Salvia officialis (chiếm 35%), phân bố nhiều ở các nước phương Tây; Ocimum (25%); Lavadula angustifolia (25%); Rosmarinus officialis (15%). Trung bình mỗi tấn thức ăn (bắp, đậu nành, gạo) cho gà sẽ được trộn với 5kg thảo dược. Loại thảo dược này đã được Bộ NN-PTNT thẩm định chất lượng. Ông Hồ Mộng Hải, chuyên viên Cục Chăn nuôi phía Nam cho biết, loại thảo dược trên đã được ngành nông nghiệp Đài Loan công nhận về tiêu chuẩn chất lượng và thực tế chất lượng thịt gà có những khác biệt rõ rệt, thịt ngon và có hương vị đặc biệt. Nhờ ăn thảo dược mà sức đề kháng của gà tốt hơn, người nuôi không phải dùng nhiều các loại thuốc kháng sinh.

Mặt hàng gà thảo dược tái xuất hiện trong hệ thống siêu thị BigC cách đây không lâu sau gần một năm vắng bóng trên thị trường do chất lượng trước đó không đáp ứng kỳ vọng người tiêu dùng.

 Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI