"Trong 2 ngày tới, số ca nhiễm ở Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cao"

31/07/2021 - 19:52

PNO - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội nhận định, trong 2 ngày tới, số ca mắc của Hà Nội tiếp tục tăng cao trước khi giảm dần.

 

 

Phó Giám đốc CDC Hà Nội tự tin
Phó giám đốc CDC Hà Nội tự tin Hà Nội có thể khống chế các ổ dịch sau thời gian giãn cách xã hội

Trong những ngày gần đây, số ca dương tính ở Hà Nội luôn cao, thậm chí trong ngày 30/7 (tính từ 18g ngày 29/7 đến 18g ngày 30/7), con số này lên tới 119. Lý giải về vấn đề này, ông Khổng Minh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trong số này có những ca được phát hiện tại khu cách ly tập trung và không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Do đó chỉ nên quan ngại đối với các ca được phát hiện tại cộng đồng.

"Số ca mắc tăng lên chứng tỏ Hà Nội đã đánh giá được đúng nguy cơ và đã rà soát được đúng các đối tượng, không để bị sót lọt, đồng thời các biện pháp chống dịch đã được tăng cường" - ông Tuấn nói.

Trong bối cảnh Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch TP, ông Tuấn nhận định ít nhất sau 7-10 ngày thực hiện giãn cách xã hội, mới rà soát được gần hết các ca F0.

"Dự kiến số ca dương tính tiếp tục tăng trong hai ngày tới đây. Bởi phải ít nhất sau 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội cùng với sự tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng dịch của người dân thì số ca mắc sẽ giảm dần" - ông Tuấn nhận định. 

Nhận định, điều lo ngại tại Hà Nội là có nhiều ca nhiễm trong cộng đồng hiện chưa phát hiện ngay được do triệu chứng không rõ ràng, Phó giám đốc CDC Hà Nội khuyến cáo người dân nếu chỉ có biểu hiện nhỏ thay đổi về sức khỏe, không cần các yếu tố dịch tễ, cũng phải khai báo ngay cho cán bộ y tế để giám sát, lấy mẫu. Đến nay, hàng chục trường hợp chỉ qua giám sát cộng đồng, qua triệu chứng ho, sốt đã phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Theo Phó giám đốc CDC Hà Nội, muốn phát hiện kịp thời ca bệnh, tiến tới cách ly, ngăn chặn và sớm khoanh vùng, dập dịch cần tập trung vào 3 vấn đề quan trọng nhất. Trước hết là ý thức tự giác của người dân trong tuân thủ thực hiện nghiêm Chỉ thị 17, tuân thủ biện pháp 5K của Bộ Y tế. Thứ hai là tăng cường hiệu quả, vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà". Thứ ba là tăng cường năng lực của hệ thống y tế, trong đó đẩy mạnh tiến độ giám sát, lấy mẫu xét nghiệm.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, mục tiêu khi áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, đó là sau 15 ngày, phải "bóc" được toàn bộ các ca F0 đang rải rác tại cộng đồng. "Khi chúng ta áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả cùng với ý thức tuân thủ nghiêm túc của người dân thì sau 15 ngày, dù không thể khẳng định Hà Nội sẽ dập dịch được 100% nhưng có thể khống chế được các ổ dịch", ông khẳng định.

Hà Nội: Người bán rau tại chợ Phùng Khoang dương tính với SARS-CoV-2

Tối 31/7, Hà Nội ghi nhận thêm 25 ca mắc mới, trong đó có 4 ca phát hiện tại khu cách ly và 21 ca phát hiện tại cộng đồng. Trong đó có các ca sàng lọc ho sốt cộng đồng (2), ho sốt thứ phát (22), liên quan chùm ca tại Nguyễn Khuyến - Đống Đa (1). Như vậy, trong ngày, Hà Nội ghi nhận 74 ca mắc mới.

Đáng lưu ý, trong 2 ca ho sốt cộng đồng có bệnh nhân người Trung Quốc đang làm việc tại Hà Nội. Trước đó, hồi đầu tháng 2, bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam tại TPHCM. Bệnh nhân được Bệnh viện Hồng Ngọc lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ngày 31/7, kết quả dương tính. 

Bệnh nhân thứ 2 có địa chỉ tại Tân Minh, Thường Tín. Hàng ngày, bệnh nhân thường lấy rau tại chợ Vồi - Thường Tín và đến bán tại chợ Phùng Khoang, Nam Từ Liêm (từ khoảng 4-8g sáng). Ngày 27/7, bệnh nhân xuất hiện đau lưng, mỏi người nên nghỉ ở nhà. Đến ngày 30/7, bệnh nhân có sốt, ho nên đến Bệnh viện Nông nghiệp khám, được làm test nhanh dương tính, lấy mẫu PCR gửi CDC Hà Nội và có kết quả dương tính. 

 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI